Hôm 15/9, Viện Nghiên cứu Hạt nhân (NCHN) đã tổ chức buổi đón tiếp đại diện công ty Dynamic Pharma và Khoa Y học hạt nhân thuộc bệnh viện Calmette Campuchia đến thăm và làm việc về việc nhập khẩu dược chất phóng xạ.

{keywords}

Buổi đón tiếp khách Campuchia ở Viện NCHN Đà Lạt.

Viện NCHN đã nghiên cứu, điều chế thành công khoảng 30 chủng loại đồng vị phóng xạ và dược chất đánh dấu để dùng trong y tế và một số ngành kinh tế kỹ thuật khác. như Iốt 131(131I), 32P, 99mTc, 51Cr, 153Sm, 65Zn… Trong đó, 7 sản phẩm đã được đưa vào danh mục thuốc của Việt Nam hơn 7 năm nay.

Tổng cộng, Viện đến giờ đã cung cấp khoảng 6.000 Ci (viết tắt của đơn vị Curie) các loại đồng vị phóng xạ cho trên 20 cơ sở y học hạt nhân trong cả nước, phục vụ chẩn đoán và điều trị bệnh cho khoảng 500.000 bệnh nhân/năm.

Viện cũng đã tư vấn, thiết kế cho các cơ sở y tế trong nước đầu tư xây dựng các khoa Y học hạt nhân và xạ trị, góp phần thúc đẩy sự phát triển nhanh của các khoa Y học hạt nhân nói riêng và đẩy mạnh ứng dụng kỹ thuật hạt nhân và đồng vị phóng xạ vào các ngành kinh tế - kỹ thuật nói chung.

Về phía Campuchia, công ty Dynamic Pharma thành lập từ năm 1996, là nhà cung cấp hàng đầu các loại dược phẩm, vật tư, thiết bị y tế cho các phòng thí nghiệm và các bệnh viện tại Campuchia, trong đó, bệnh viện Calmette là một trong những đối tác lâu năm của Công ty.

Đại diện bệnh viện Calmette cho biết thêm, năm tới bệnh viện sẽ triển khai xây dựng thêm một trung tâm y học hạt nhân dùng cho điều trị ung thư nên mong muốn tìm hiểu tình hình thực tế và khả năng cung cấp các loại đồng vị phóng xạ dùng trong chẩn đoán và xạ trị của Viện.

Sau khi nghe các bài trình bày, các vị khách Campuchia được mời đi tham quan thực tế các phòng thí nghiệm, dây chuyền sản xuất; đơn vị đóng gói sản phẩm đồng vị phóng xạ.

Sau đó, các bên cùng trao đổi và thống nhất triển khai hợp đồng xuất khẩu các sản phẩm Tc-99m Generator, I-131 viên nang và dung dịch của Viện NCHN sang Campuchia trong thời gian sớm nhất, dự kiến vào cuối tháng 10/2017 với tần suất 2 tuần 1 lần.

Ngoài việc đảm nhận dịch vụ vận chuyển đồng vị sang Campuchia, Viện NCHN còn giúp phía Campuchia đào tạo cán bộ về kỹ thuật phóng xạ trong y học hạt nhân và cử cán bộ của Viện sang tư vấn cải tiến tối ưu các phòng thí nghiệm sử dụng dược chất phóng xạ. 

T.M

Thoát chết thần kỳ trong vụ xả súng Las Vegas

Thoát chết thần kỳ trong vụ xả súng Las Vegas

Hình ảnh chiếc iPhone cản được viên đạn bắn vào nữ chủ nhân của nó đang được chia sẻ khắp nơi.

Cảnh báo đáng sợ về kho vũ khí hóa học Triều Tiên

Cảnh báo đáng sợ về kho vũ khí hóa học Triều Tiên

Tổ chức Cấm Vũ khí hóa học (OPCW), ngày 4/10, cảnh báo kho vũ khí hóa học của Bình Nhưỡng hiện đang là mối lo ngại đối với hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên cũng như toàn thế giới.

Bí mật phía sau chiếc đĩa trị giá gần 900 tỷ đồng

Bí mật phía sau chiếc đĩa trị giá gần 900 tỷ đồng

Chiếc đĩa nhỏ có đường kính 13cm, nhìn bình thường như mọi chiếc đĩa bằng gốm khác, nhưng lại có giá trị lên đến gần 900 tỷ VND.

Xem vệ tinh nhân tạo đầu tiên phóng 60 năm trước

Xem vệ tinh nhân tạo đầu tiên phóng 60 năm trước

Cách đây 60 năm, một quả cầu nhôm có kích thường bằng lồng máy giặt đã được gắn lên một tên lửa R7 tại bãi phóng ở Kazakhstan và phóng vào vũ trụ.

Thông tin điều tra mới nhất về vụ thảm sát Las Vegas

Thông tin điều tra mới nhất về vụ thảm sát Las Vegas

Các quan chức thi hành luật Mỹ vừa cung cấp thông tin cập nhật tiến trình điều tra vụ xả súng kinh hoàng ở Las Vegas hôm 2/10.