Ngày 20/12, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông đã tổ chức hội nghị phổ biến kiến thức về cộng đồng ASEAN và vai trò của nền công vụ dành cho các cán bộ, công chức, viên chức trực thuộc Bộ cũng như các Sở TT&TT.

{keywords}
Ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, ông Phan Thảo Nguyên, Vụ trưởng Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ TT&TT cho biết, trải qua hơn năm thập niên hình thành và phát triển, ASEAN đã không ngừng lớn mạnh, trở thành Cộng đồng gồm 10 quốc gia làm chủ vận mệnh của mình và ngày càng trưởng thành hơn về chính trị, vững vàng hơn về kinh tế, hoàn thiện hơn về thể chế, gắn kết hơn trong quan hệ.

Với vai trò điều phối và phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan khác nhằm giúp Việt Nam thực hiện tốt vai trò Chủ tịch ASEAN luân phiên trong năm 2020, Bộ TT&TT đã đẩy mạnh các hoạt động thông tin, tuyên truyền, phổ biến kiến thức liên quan cho các cán bộ, công chức, viên chức trong ngành cũng như cho người dân nói chung qua các phương tiện truyền thông đại chúng.

Theo ông Dương Hải Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao, thành viên Ban Thư ký Quốc gia ASEAN 2020, năm 2020 có nhiều ý nghĩa với ASEAN nói chung và Việt Nam nói riêng. Với ASEAN là năm bản lề quan trọng để kiểm điểm giữa kỳ công tác triển khai các Kế hoạch Tổng thể xây dựng Cộng đồng ASEAN 2015 - 2025. Với Việt Nam, đây là mốc đánh dấu 25 năm Việt Nam đồng hành cùng ASEAN đồng thời đảm nhận vai trò Ủy viên không thường trực Hội đồng bảo an Liên Hợp Quốc nhiệm kỳ 2020 - 2021. Đây là những hoạt động ngoại giao quan trọng để Việt Nam thể hiện vị thế, uy tín cũng như năng lực trên trường quốc tế.

Với vai trò Chủ tịch ASEAN luân phiên năm 2020, dù còn nhiều khó khăn thách thức, Việt Nam sẽ dành quyết tâm và ưu tiên cao nhất nhằm thực hiện thành công trọng trách này và góp phần xây dựng một Cộng đồng ASEAN ngày càng liên kết chặt chẽ và vững mạnh trên cơ sở kế thừa những kết quả đạt được của các Chủ tịch ASEAN trước đây và phát huy những kinh nghiệm tổ chức các hội nghị lớn như ASEAN 1998 và 2010, APEC 2017...

Xuất phát từ tình hình thế giới và khu vực, đồng thời căn cứ vào yêu cầu, nhiệm vụ về xây dựng Cộng đồng ASEAN, Việt Nam đã lựa chọn chủ đề cho năm Chủ tịch ASEAN 2020 là: “Gắn kết và Chủ động thích ứng”.

Trong nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, Việt Nam sẽ thúc đẩy 5 ưu tiên gồm một là tăng cường thực hiện vai trò và đóng góp của ASEAN vào công cuộc duy trì môi trường hòa bình, an ninh và ổn định ở khu vực. Hai là thúc đẩy liên kết, kết nối khu vực, nâng cao khả năng thích ứng và tận dụng các cơ hội của cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư. Ba là, thúc đẩy ý thức cộng đồng và bản sắc ASEAN nhằm tạo dựng các giá trị chung của ASEAN. Bốn là đẩy mạnh quan hệ đối tác vì hòa bình và phát triển bền vững với các nước trên thế giới. Năm là nâng cao năng lực thích ứng và hiệu quả của ASEAN thể hiện qua cải cách thể chế, tăng cường hiệu quả hoạt động của bộ máy ASEAN…

{keywords}
Ông Dương Hải Hưng, Phó Vụ trưởng Vụ ASEAN, Bộ Ngoại giao cho biết Việt Nam hiện đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020.

Theo ông Hưng, Việt Nam sẽ chủ trì, điều phối và tổ chức khoảng 300 hội nghị, hoạt động khác nhau, trong đó quan trọng nhất là hội nghị cấp cao vào tháng 4 và tháng 11/2020, Đại hội đồng lần thứ 41 Hội đồng Liên Nghị viện các Quốc gia Đông Nam Á vào tháng 8/2020, dịp hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN với các đối tác, các hội nghị Bộ trưởng của 3 trụ cột chính trị - an ninh, kinh tế và văn hóa - xã hội, các hội nghị Bộ trưởng Quốc phòng, Bộ trưởng phụ trách về tội phạm xuyên quốc gia, Kinh tế, Tài chính, Môi trường, Giao thông vận tải... và nhiều hội nghị cấp thứ trưởng và cấp làm việc để chuẩn bị nội dung cho các hội nghị này.

Xác định được yêu cầu và nhiệm vụ trên, Việt Nam khởi động công tác chuẩn bị cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020 từ rất sớm với việc thành lập của Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 vào tháng 12/2018. Trực thuộc Ủy ban Quốc gia ASEAN 2020 có 5 Tiểu ban. Công tác chuẩn bị mọi mặt về nội dung, lễ tân, vật chất - hậu cần, tuyên truyền - văn hóa, an ninh - y tế đã được khẩn trương triển khai và hiện đúng tiến độ đề ra.

Cơ bản đến nay, Việt Nam đã sẵn sàng cho nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN 2020, bắt đầu với sự kiện đầu tiên - Hội nghị hẹp các Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN vào tháng 1/2020.

Trong bài tham luận tại hội nghị, bà Phạm Thu Hằng, Vụ phó Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ Nội vụ đã giới thiệu Tuyên bố ASEAN về vai trò của nền công vụ làm chất xúc tác trong việc đạt được Tầm nhìn Cộng đồng ASEAN 2025 cũng như Đề án 1439 do Thủ tướng Chính phủ ký ban hành tháng 10/2018 nhằm triển khai tuyên bố trên.

Đề án 1439 đặt mục tiêu cụ thể năm 2019, các bộ, ngành, địa phương xây dựng, ban hành Kế hoạch hành động thực hiện Đề án.
Từ năm 2019 đến năm 2025, 100% công chức được tập huấn, trang bị kiến thức đầy đủ về Cộng đồng ASEAN; 80% công chức được tập huấn về kỹ năng hành chính, quản lý nhà nước đáp ứng các tiêu chuẩn và giá trị chung của nền công vụ các nước ASEAN.

Bộ Nội vụ đã định hướng cho các địa phương, cơ quan xây dựng và tổ chức thực hiện Kế hoạch hành động thực hiện Đề án 1439, chú trọng thúc đẩy hợp tác trong việc phát triển và chia sẻ kinh nghiệm đối với các lĩnh vực quan trọng; tập trung đào tạo, bồi dưỡng để nâng cao tiêu chuẩn chuyên môn, nghiệp vụ, năng lực và đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức và xây dựng cộng đồng các chuyên gia trong từng lĩnh vực để thu hẹp khoảng cách và khuyến khích hợp tác giữa các nước ASEAN; bảo đảm tiếp thu những nguyên tắc quản trị hiệu quả của nền công vụ các nước ASEAN.

Tuấn Anh