Tập đoàn sản xuất điều hòa lớn nhất Trung Quốc Gree Electric có trụ sở tại thành phố Chu Hải, Quảng Đông hồi tuần trước đã buộc phải ban bố tình trạng y tế khẩn cấp, khi họ phải tiến hành kiểm tra và theo dõi sức khỏe nhiều nhân viên sau khi phát hiện một tài xế của tập đoàn đã từng tiếp xúc với một ca nghi nhiễm virus Covid-19.

Tài xế tên Feng đã làm nhiệm vụ đưa đón nhân viên Gree Electric hồi tuần trước, và hiện tập đoàn này đang phải kiểm tra tình trạng sức khỏe của những nhân viên từng ngồi trên chiếc xe buýt kia một cách ‘quyết liệt’. Ngoài ra, tài xế Feng cũng đã vi phạm chính sách về việc kiểm soát dịch bệnh của công ty, khi anh này đã đi ăn cùng ba người đồng nghiệp.

{keywords}
Các công nhân tại một nhà máy ở Tứ Xuyên ngồi ăn trưa riêng rẽ ngoài trời để trành nguy cơ nhiễm bệnh. Ảnh: EPA

Tại thành phố Trùng Khánh thuộc tỉnh Tứ Xuyên, đã có hơn 130 công nhân thuộc Tập đoàn sản xuất và buôn bán thép Pangang Group buộc phải cách ly theo dõi, và khu vực xí nghiệp tập đoàn này cũng phải ngừng hoạt động, sau khi phát hiện hai công nhân dương tính với virus corona vào đầu tuần trước.

Tại thành phố Quảng Châu, một công ty giấu tên đã buộc phải cách ly toàn bộ nhân viên của họ từ hôm 14/2, sau khi một nhân viên của họ có kết quả xét nghiệm dương tính với virus viêm phổi Covid-19. Ở Thâm Quyến, cơ quan phụ trách sức khỏe địa phương đã báo cáo về trường hợp liên quan tới virus corona từ một nhân viên làm việc tại siêu thị thuộc quận Bảo An.

Những trường hợp trên đang ‘nhắc nhở’ các chính quyền địa phương và tập đoàn doanh nghiệp Trung Quốc về khó khăn họ gặp phải trong những nỗ lực cân bằng việc kiểm soát dịch viêm phổi, trong khi họ đồng thời phải cố giảm thiểu tác động tới nền kinh tế.

Đồng thời, có một số lượng lớn các doanh nghiệp, khu xây dựng và văn phòng trên khắp Trung Quốc đang chờ sự phê chuẩn tái hoạt động từ các chính quyền địa phương. Thông thường các doanh nghiệp có quy mô sản xuất lớn và có nguồn cung cấp hàng hóa đáng kể sẽ được phê chuẩn tái hoạt động sớm nhất, trong khi các công ty nhỏ hơn, nhất là các công ty có các hoạt động lao động dựa vào lao động nhập cư sẽ phải đợt lâu hơn.

“Chúng tôi vừa kiểm tra danh sách đơn xin tái hoạt động, và doanh nghiệp chúng tôi đứng thứ 2.371 trong danh sách trên. Tôi không có gì để nói cả”, một doanh nghiệp có trụ sở tại thành phố Thâm Quyến, Quảng Đông cho biết.

Số liệu từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc tính tới rạng sáng 19/2 cho biết, tại nước này đã có 74.185 người nhiễm và 2.004 ca tử vong vì virus Covid-19. Ngoài ra, hiện Trung Quốc có hơn 574.400 người từng tiếp xúc với người bệnh, trong đó có gần 135.900 người đang được cách ly và theo dõi.

Tuấn Trần