Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cảnh báo mạnh mẽ về việc lây lan nhanh chóng của virus Zika, và ước tính tới cuối năm 2016 sẽ có tới 4 triệu người bị ảnh hưởng.

Mối nguy hại mà virus Zika gây ra được cho là nguy hiểm hơn virus Ebola. WHO cho hay virus Zika đang phát tán với tốc độ báo động.

Theo WHO, có 4 lý do để lo ngại tình trạng virus Zika bùng phát. Đó là khả năng gây ra dị tật cho trẻ sơ sinh và các hội chứng liên quan tới thần kinh; khả năng lây lan trên thế giới do hướng di chuyển của muỗi; thiếu các biện pháp miễn dịch tại các khu vực mới bị nhiễm bệnh; và hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh, phác đồ điều trị và các xét nghiệm chuẩn đoán tức thời.

Trang Healthnutnews cho hay, tâm điểm virus Zika bùng phát cũng là nơi các loài muỗi biến đổi gen được thả ra môi trường vào năm 2015. Tuy nhiên, thông tin này chưa được kiểm chứng.

Theo CNN, Zika bùng phát ở Brazil từ tháng 4 năm ngoái. Ngoài các triệu chứng sốt, phát ban và đau khớp, quan chức y tế khắp thế giới tin rằng, Zika góp phần gây ra bệnh đầu nhỏ, dị tật bẩm sinh khiến trẻ ra đời với phần đầu nhỏ dị thường.

Kể từ tháng 10/2015 tới nay, đã có hơn 4.000 ca mắc bệnh đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh tại Brazil. Bệnh đầu nhỏ khiến trẻ sinh ra có phần đầu dị thường, não phát triển lệch lạc hoặc không phát triển dẫn tới khuyết tật về trí tuệ, vận động và ngôn ngữ.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh, virus Zika đã xuất hiện ở hơn 25 quốc gia. Chính quyền Rio de Janeiro sẽ tiến hành khử trùng mọi địa điểm diễn ra Thế vận hội Olympic 2016. Bộ Y tế Brazil đã triển khai hơn 200.000 binh lính khắp cả nước để diệt ổ ấu trùng.

Các bác sĩ khuyên phụ nữ mang thai cần bôi thuốc chống muỗi và mặc áo dài tay. Thậm chí, một số chuyên gia y tế khuyến cáo phụ nữ tạm thời chưa nên sinh con trong vòng 2 năm. "Cả thế giới cần phải cảnh giác cao độ. Chúng tôi không biết virus có thể gây ra những gì khác" – một bác sĩ khuyến cáo.

Virus Zika được phát hiện từ năm 1947 tại rừng Zika, Uganda. Loài muỗi này nguy hiểm ở chỗ, nó sinh trưởng rất mạnh, bất kể trong những môi trường nước bé nhỏ như nắp chai lọ.

Trên thực tế, virus Zika không gây triệu chứng hay các hậu quả lâu dài trong hầu hết trường hợp. Có đến 80% người nhiễm virus Zika mà không có bất kỳ triệu chứng nào.

{keywords}
Geovane Silva bế cậu con trai là bé Gustavo Henrique (bị mắc chứng đầu nhỏ) tại bệnh viện Oswaldo Cruz ở Recife, Brazil hôm 26/1/2016.

{keywords}
Cô Sueli Maria bế con gái Milena mới bảy ngày tuổi. Bé mắc bệnh đầu nhỏ và đang điều trị tại bệnh viện Recife, Brazil.

{keywords}
Daniele Ferreira bế con trai là Juan Pedro khi bác sĩ kiểm tra thị lực cho cậu bé tại trung tâm tái định cư Altino Ventura tại Recife, Brazil. Bé bị hội chứng đầu nhỏ, và thị lực bị ảnh hưởng.

{keywords}
Maria Clara (bên trái) và Camile Vitoria chụp ảnh với cậu em trai Matheus bị chứng đầu nhỏ tại Recife, Brazil.

{keywords}Gleyse Kelly bế con gái là Mara Geovana bị chứng đầu nhỏ, rại Recife, Brazil.

{keywords}
 Felipe nâng đầu của con gái là Maria Geovana bị chứng đầu nhỏ, tại nhà riêng ở Recife, Brazil.

{keywords}
Bác sĩ chuyên khoa về thần kinh nhi Vanessa Van Der Linden quan sát ảnh chụp X quang não các bệnh nhi mắc chứng đầu nhỏ tại bệnh viện Barao de Lucena tại Recife, Brazil.

{keywords}Daniele Ferreira bế con trai là Juan Pedro trong suốt đợt kiểm tra thị lực tại trung tâm Altino Ventura, Recife, Brazil.

{keywords}Bé Alessandro Gomes mắc chứng đầu nhỏ đang được đo kích thước đầu tại bệnh viện Oswaldo Cruz, tại Recife, Brazil.

{keywords}
Gleyce Kelly bế con gái là Maria Geovana bị chứng đầu nhỏ tại Recife, Brazil.

Lê Thu