Mỹ có các vũ khí viba được cho là có thể ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa. Nhà Trắng đã thảo luận về việc sử dụng vũ khí này trong một cuộc họp hồi tháng 8, hai quan chức Mỹ nắm được thông tin cho hay.

Các vũ khí viba, còn gọi là CHAMP, được gắn vào tên lửa hành trình phóng từ trên không và được đặt trên máy bay ném bom B-52. Với tầm xa 1.200km, tên lửa viba có thể đi vào không phận của kẻ thù ở tầm thấp và phát ra những nhịp năng lượng viba để vô hiệu hóa hệ thống điện tử.

{keywords}

"Các tín hiệu viba năng lượng cao rất hữu hiệu trong việc quấy nhiễu và có thể vô hiệu hóa các mạch điện", Mary Lou Robinson, người đứng đầu cơ quan phát triển vũ khí của Phòng thí nghiệm không quân ở Albuquerque nói với NBC.

Những người ủng hộ sử dụng vũ khí trên cho hay, tên lửa viba có thể được dùng để ngăn chặn Triều Tiên phóng tên lửa bằng cách nhằm vào các trạm điều khiển và mạch điện của chính các tên lửa. Tuy nhiên, hiện thời các vũ khí trên chưa được đưa vào sử dụng.

Năm 2012, một trong các vũ khí trên được thử nghiệm tại Utah, chống lại một thiết bị điện mô phỏng tiềm lực của Iran và Triều Tiên. Vũ khí này đã quét sạch mọi thứ bên trong tòa nhà đầu tiên mà nó nhắm tới, gồm cả máy quay dùng để ghi lại vụ thử nghiệm. Sau đó, nó tiếp tục nhắm tới 5 tòa nhà khác rồi lao thẳng vào một khu vực định trước.

Đây là vụ thử nghiệm vũ khí viba duy nhất được tiết lộ. Các vụ thử nghiệm khác được cho là đã diễn ra nhằm cải thiện vũ khí trên, gồm cả đặt nó lên một tên lửa khó phát hiện.

Trong một tài liệu đề 2016 của phòng nghiên cứu không quân, tên lửa tầm thấp có thể bay vào khu vực đang có tranh chấp và vô hiệu hóa hệ thống điện tử của đối phương.

Hoài Linh

Hình ảnh cuộc sống ở nơi Kim Jong Un phóng tên lửa

Hình ảnh cuộc sống ở nơi Kim Jong Un phóng tên lửa

Cuộc sống dọc bờ biển phía đông Triều Tiên khó khăn hơn nhiều so với ở Bình Nhưỡng.

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Thế giới 24h: Lý do Paris ngập rác

Cuộc đình công đòi tăng lương, diễn ra vào đầu tuần của những công nhân thu gom rác tại Paris vẫn tiếp diễn và không có dấu hiệu sẽ kết thúc sớm.

Nga, Trung có thể "đánh úp" Mỹ từ không gian?

Nga, Trung có thể "đánh úp" Mỹ từ không gian?

Đại tá Mỹ tỏ ra lo ngại khi Nga và Trung Quốc đang đổ hàng tỉ USD vào chế tạo vũ khí không gian.