Báo cáo công bố ngày 14/12 của Viện Nghiên cứu hòa bình quốc tế (SIPRI) cho hay, năm 2014, doanh số của các công ty vũ khí Nga tăng gần 50%.

{keywords}
Ảnh Sputnik

Hiện, vũ khí Nga chiếm 10,2% thị trường toàn thế giới. Ngành công nghiệp quốc phòng Nga đã tăng trưởng mạnh trong năm 2014, SIPRI cho biết.

Theo báo cáo trên, các nhà sản xuất vũ khí ở Bắc Mỹ và Tây Âu vẫn chiếm lĩnh thị trường buôn bán vũ khí trong năm 2014, song thị phần của họ đã giảm. Ngược lại, thị phần của các công ty Nga và châu Á tăng lên.

Tổng doanh thu của 100 công ty vũ khí và quân sự lớn nhất thế giới đã giảm trong năm thứ 4 liên tiếp, xuống còn 401 tỷ USD.

Công ty bán được nhiều vũ khí nhất vẫn là Lockheed Martin của Mỹ, báo cáo cho hay. Công ty hàng đầu của Nga về bán vũ khí là Almaz Antey, đứng thứ 11/100 công ty vũ khí lớn trên thế giới, với doanh thu 8,84 tỷ USD.

Đa phần vũ khí do Nga sản xuất được giao cho chính lực lượng vũ trang nước này, song Nga cũng có những khách hàng lớn ở các nơi trên thế giới, gồm cả Ấn Độ và Trung Quốc - những "ông lớn" trong cuộc chạy đua vũ trang.

Các chuyên gia của SIPRI đã lập danh sách 100 công ty sản xuất vũ khí lớn trong năm 2014. Trong số này có 11 công ty của Nga, tăng thêm 3 công ty so với trước.

  • Hoài Linh