Giới chức Hàn Quốc đã lục soát các văn phòng của công ty sở hữu phà Sewol, mở rộng cuộc điều tra hình sự mà đến nay đã khiến 11 thành viên tổ lái bị bắt giữ. 

TIN BÀI LIÊN QUAN: 

{keywords}

Theo hãng tin Yonhap, các nhà điều tra cũng đã kiểm tra văn phòng thuộc 20 tổ chức chi nhánh của hãng Cheonghaejin Marine và nhà riêng của Yoo Byung-eun, một tỷ phú dường như có gia đình kiểm soát công ty này.

Yoo nổi tiếng ở Hàn Quốc như một "tỷ phú giấu mặt", bởi vì ông này hiếm khi xuất hiện nơi công cộng. Theo nhiều tờ báo, Yoo còn có một người bạn cực kỳ thân thiết - Ahae - một nhiếp ảnh gia nổi tiếng thế giới. Trang web của ông này dường như đăng cảnh Yoo nhưng không hiện rõ mặt.

Thông qua một phương tiện đầu tư và một công ty con, Yoo cùng hai con trai kiểm soát công ty vận tải thủy, hãng vận hành phà Sewol. Các quan chức thuế của Hàn Quốc cho biết, dưới quyền sở hữu gia đình, công ty phà này đang khốn khó và phải báo lỗ vào năm ngoái.

Nhiều ngày sau khi phà chìm, Cheonghaejin Marine đã cử chủ tịch của mình đứng ra xin lỗi, nhưng không phải Yoo.

Yoo từng bị tiếng xấu trong quá khứ. Năm 1987, Yoo là một thủ lĩnh sùng bái tôn giáo. Hơn 30 người trong nhóm của ông này được phát hiện đã chết, bị trói và bịt miệng trong một nhà máy bên ngoài Seoul. Các nhà điều tra coi đây là vụ tự tử giết người hàng loạt, song không tìm thấy bằng chứng có liên quan đến Yoo.

Các công tố viên ở thành phố Busan của Hàn Quốc cũng đang điều tra Korean Register of Shipping, một tổ chức tư nhân chịu trách nhiệm thanh tra và cấp phép tàu phà cho chính phủ, theo Yonhap. Họ đang lần tìm bằng chứng của hành động phạm pháp có thể liên quan tới sự thanh tra an toàn phà Sewol của Korean Register of Shipping.

{keywords}

Sewol lật ngiêng và chìm ngày 16/4 trong hành trình thường lệ từ Incheon tới đảo Jeju. Trong số 476 hành khách và thành viên tổ lái có mặt trên đó có hơn 300 học sinh đi dã ngoại.

Hôm 23/4, các nhà chức trách xác nhận số người chết là 169. Tổng cộng 174 người được cứu thoát, trong khi 133 người còn lại vẫn mất tích. 11 thành viên tổ lái, gồm cả thuyền trưởng, đã bị bắt vì liên quan tới thảm họa này.

Thuyền trưởng Lee Joon-seok và một số người đã hứng chịu búa rìu dư luận vì không sơ tán hành khách nhanh chóng, thay vào đó lại yêu cầu họ ở nguyên vị trí. Lee biện hộ cho quyết định của mình rằng, ông ta sợ nước lạnh, sóng dữ và thiếu tàu cứu hộ.

Dư luận Hàn Quốc càng căm phẫn hơn khi biết Lee cùng một số thành viên tổ lái đã bỏ phà thoát thân, trong khi nhiều hành khách vẫn đang mắc kẹt.

Giới chức Hàn Quốc vẫn chưa biết tại sao tai nạn xảy ra. Theo lực lượng bảo vệ bờ biển Hàn Quốc, con phà dường như không quá tải. Tuy nhiên, các nhà điều tra cũng không chắc có bao nhiêu hàng hóa trên phà cho đến khi nó được trục vớt.

Chiến dịch tìm kiếm và cứu hộ hiện vẫn đang được tiến hành khẩn trương, song hy vọng tìm thấy thêm người sống sót đang mờ dần. Khoảng 700 thợ lặn đang tham gia rà soát bên trong phà, trong khi 36 thuyền cá bám giữ vị trí quanh khu vực để ngăn thi thể các nạn nhân bị nước cuốn đi.

Thanh Hảo