"Vụ nổ mạnh tới nỗi tôi nghĩ rằng đó là một trận động đất," Tân Hoa Xã trích lời một người đàn ông đứng tại khách sạn gần nhà ga Tân Cương, nơi xảy ra vụ tấn công khủng bố tối 30/4 khiến hơn 80 người thương vong.

TIN BÀI LIÊN QUAN:

{keywords}

Trang mạng Sina đưa tin, 3 người được xác nhận đã chết và 79 người khác bị thương, trong đó có 4 người bị thương nặng, trong vụ tấn công khủng bố tại một nhà ga ở Urumqi, thủ phủ của Tân Cương vào tối thứ Tư (30/4).

Điều tra ban đầu cho thấy nhóm người cầm dao đã tấn công vào những người tại lối ra của nhà ga phía nam của Urumqi và đặt thuốc nổ, cơ quan an ninh thuộc đảng ủy Tân Cương cho biết.

Vụ tấn công khủng bố nghiêm trọng xảy ra vào khoảng 7h10 tối (giờ địa phương) với một vụ nổ tại khu vực giữa lối ra của nhà ga và một trạm xe buýt. Hành lý và một số phương tiện bị phá hủy được nhìn thấy nằm chỏng chơ tại hiện trường.

Một người bán bánh mì rong cho biết anh đã nghe thấy hai tiếng nổ lớn.

"Vụ nổ mạnh tới nỗi tôi nghĩ rằng đó là một trận động đất," Tân Hoa Xã trích lời một người đàn ông đứng tại khách sạn gần đó cho biết.

Theo cảnh sát nhà ga, những người bị thương đã được đưa tới Bệnh viện Y học cổ truyền Tân Cương và Bệnh viện Nhân dân Tân Cương cách ga tàu 4km.

Zhang Bin đang đón bạn mình tại cửa ra vào khi đột nhiên nghe thấy một tiếng "bùm" và ngã nhào xuống đất, anh kể lại.

Zhang đã cố gắng đứng lên và nhìn thấy có nhiều người khác bị ngã như mình. Với vết máu trên cánh tay trái và bị thương ở hông, anh nhanh chóng chạy ra khỏi đám đông và gọi điện về cho gia đình trước khi được đưa tới bệnh viện.

"Tôi chưa bao giờ chứng kiến thứ gì tương tự. Nếu đó là vụ nổ có chủ tâm, tôi không thể hiểu tại sao họ lại sát thương những công dân vô tội?" Zhang tự hỏi.

Cảnh sát đã phong tỏa tất cả lối vào sân ga sau khi vụ nổ xảy ra. Mọi người được sơ tán và các chuyến tàu tạm ngừng hoạt động.

Nhà ga hoạt động bình thường trở lại vào khoảng 9h tối.

Các vụ tấn công khủng bố đã gia tăng tại Tân Cương trong những năm gần đây và nhằm mục tiêu vào các địa điểm bên ngoài Tân Cương.

Hôm 1/3, một vụ tấn công bằng dao đã khiến 29 người thiệt mạng và 143 người khác bị thương tại một nhà ga ở thành phố Côn Minh, phía tây nam Trung Quốc. Các bằng chứng được tìm thấy có liên quan tới những kẻ ly khai tới từ Tân Cương.

Sầm Hoa