Theo CNN, kể từ khi loạt phim ngắn về thảm họa hạt nhân ở Chernobyl được phát sóng trên kênh truyền hình HBO hồi đầu năm nay, “vùng chết chóc” này đã chứng kiến lượng khách tham quan tăng vọt. Và theo Tổng thống Ukraina Volodymyr Zelensky, đây là thời điểm để viết lên một câu chuyện khác về mảnh đất này. 

{keywords}
Ảnh: CNN

“Chúng ta cần mang lại một sự sống mới cho vùng đất này”, ông Zelensky cho biết hôm 10/7, khi ông ký sắc lệnh nhằm biến khu vực xung quanh nhà máy điện nguyên tử Chernobyl thành một điểm du lịch. “Cho đến tận bây giờ, Chernobyl vẫn là một ấn tượng tiêu cực trong hình ảnh về Ukraina. Hiện là lúc phải thay đổi điều đó”.

Theo đó, Ukraina sẽ lắp đặt đường ống nước, xây dựng các tuyến đường đi bộ mới, nâng cấp trạm thu phát sóng điện thoại và thiết lập các chốt kiểm soát quanh nhà máy Chernobyl để phục vụ du khách. Ukraina cũng dỡ bỏ lệnh cấm quay phim chụp ảnh ở Chernobyl và lắp đặt hệ thống soát vé điện tử để chống tham nhũng.

“Chúng ta sẽ xây dựng một hành lang xanh cho khách du lịch. Chernobyl sẽ trở thành một nơi đặc biệt trên hành tinh, nơi tự nhiên hồi sinh sau một thảm họa nhân tạo”, Tổng thống Ukraina tuyên bố. 

{keywords}
Ảnh: Reuters

Vào ngày 26/4/1986, một lò phản ứng tại nhà máy điện nguyên tử Chernobyl phát nổ, gây ra một trong những thảm họa hạt nhân nghiêm trọng nhất lịch sử nhân loại. Liên Hợp Quốc cho hay, gần 50.000km2 đất xung quanh nhà máy bị nhiễm phóng xạ và người dân chỉ có thể tái định cư ở nơi này sau 24.000 năm.

Trong suốt hơn hai thập niên qua, các nhà chức trách vẫn duy trì một “khu vực loại trừ” xung quanh nhà máy, bao gồm thị trấn Pripyat, nơi từng là nhà của 50.000 người. Ai muốn tiếp cận khu vực này phải được Ukraina cho phép và chỉ được lưu lại trong vòng tối đa 12 tiếng. Khách du lịch phải qua kiểm tra trước khi vào "khu vực loại trừ" và không được chạm vào bất cứ thứ gì bên trong.

Loạt phim ngắn “Chernobyl”, khai thác về các sự kiện sau vụ tai nạn, đã khiến lượng khách du lịch đổ tới vùng đất “ma” này tăng vọt. Hãng thông tấn Reuters dẫn thông tin từ một công ty lữ hành Ukraina cho biết, lượng khách đặt trước tour tới khu vực này trong các tháng 6, 7 và 8/2019 đã tăng tới 40% so với cùng kỳ năm ngoái, kể từ khi loạt phim “Chernobyl” được chiếu trên kênh HBO.

Dương Lâm