Theo Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus, các nước cần phải đảm bảo có các biện pháp thích hợp để kiểm soát sự lây lan của đại dịch.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Phát biểu tại cuộc họp báo trực tuyến từ Geneva (Thụy Sĩ), ông Tedros nói: "Nguy cơ trở lại phong tỏa vẫn hiện hữu, nếu các quốc gia không giám sát quá trình nới lỏng này một cách cực kỳ thận trọng và thực hiện theo từng giai đoạn".

Ông Tedros nêu lại 6 tiêu chí mà WHO khuyến nghị các nước cần cân nhắc, bao gồm: giám sát triệt để, cách ly, xét nghiệm và điều trị mọi trường hợp, theo dõi dịch tễ, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch tại nơi làm việc và trường học, và người dân hoàn toàn hợp tác trong điều kiện "bình thường mới" sau phong tỏa.

Theo hãng tin Reuters, nhà dịch tễ học của WHO là Maria Van Kerkhove có chung lo lắng với Tổng giám đốc Tedros về đại dịch, vốn đã lây nhiễm cho hơn 3,8 triệu người trên toàn thế giới và cướp đi sinh mạng của hơn 265.000 người.

"Nếu các biện pháp phong tỏa được dỡ bỏ quá nhanh thì virus có thể bùng phát trở lại", bà Van Kerkhove nói.

Các lệnh phong tỏa để ngăn virus corona chủng mới lây lan đang ngày càng trở nên ít phổ biến, khi các nước hứng chịu nạn thất nghiệp cao do hoạt động kinh tế bị đình trệ. Kinh tế khu vực đồng Euro sẽ co hẹp khoảng 7,7% trong năm nay vì dịch bệnh, trong khi các chủ lao động tư nhân ở Mỹ phải sa thải tới 20,2 triệu lao động trong tháng 4.

Hiện một số nước như Đức, Tây Ban Nha và Italia bắt đầu nới lỏng các hạn chế, trong khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trọng tâm của ông sẽ là tái mở cửa đất nước.

Thanh Hảo