“Tôi muốn nói rõ một điều. Đại dịch này còn lâu mới kết thúc ở châu Á và Thái Bình Dương”, Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai phát biểu hôm 31/3.

“Đây sẽ là một cuộc chiến trường kỳ và chúng ta không thể lơ là cảnh giác... Chúng ta cần mọi quốc gia phải tiếp tục chuẩn bị cho tình thế lây lan cộng đồng ở quy mô lớn”.

{keywords}
Quân đội Hàn Quốc mặc đồ bảo hộ ở thành phố Daegu, Hàn Quốc hôm 15/3

Mặc dù trong những ngày gần đây đã có những thông tin tích cực đến từ Trung Quốc và Hàn Quốc, những nước có vẻ như đã thành công trong việc giảm thiểu tốc độ lây lan của virus, song cố vấn kĩ thuật của WHO Matthew Griffith giải thích rằng việc này không nên được hiểu là cơn bão Covid-19 đã rời khỏi một số khu vực nhất định.

“Mặc dù một số quốc gia và địa phương trong khu vực đã cho thấy cách làm phẳng đường cong dịch bệnh, song các đợt bùng phát tiếp tục nổ ra ở những địa điểm mới và việc ‘nhập khẩu’ virus trở lại vẫn là một mối lo ngại lớn”, ông Griffith nói.

Trong khi đó, các quan chức y tế Trung Quốc hôm 31/3 cho biết, tỉnh tâm dịch Hồ Bắc tiếp tục không ghi nhận ca nhiễm mới nào trong ngày thứ 7 liên tiếp. Cả 48 ca được ghi nhận trong ngày 31/3 đều liên quan đến những người trở về từ nước ngoài.

Chính quyền Trung Quốc cho biết mặc dù sự lây nhiễm trong nước hầu như đã được ngăn chặn, song số ca nhiễm nhập khẩu từ nước ngoài ngày một gia tăng có thể sẽ thổi bùng một làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Anh Thư