“Chúng ta đang ở thời điểm quyết định… Chúng ta thực sự đang ở tình huống rất dễ bị tổn thương, trong đó sự bùng phát có thể phát triển theo bất kỳ hướng nào dựa trên cách thức mà chúng ta giải quyết nguy cơ đó”, ông Tedros Adhanom Ghebreyesus tuyên bố từ Geneva, Thụy Sỹ.

{keywords}
Tổng giám đốc WHO hối các nước mạnh tay ngăn chặn Covid-19

Theo Tổng giám đốc WHO, nếu các nước phản ứng mạnh tay ngay từ bây giờ thì thế giới có thể kiềm chế dịch bệnh lan rộng. “Hiện vẫn chưa có sự lây lan rộng khắp trong cộng đồng”, ông nói. Ông Tedros cũng cho rằng, tất cả các nước nên đảm bảo hệ thống y tế sẵn sàng cho nguy cơ dịch bùng phát.

Tổng giám đốc Tedros nói, “không một quốc gia nào được cho rằng mình sẽ không có ca lây nhiễm, đó sẽ là một sai lầm chí tử, thật vậy”.

Trước đó, trong cuộc họp báo hôm 24/2, ông Tedros đã bày tỏ sự quan ngại sâu sắc trước tình hình ổ dịch Covid-19 bùng phát. Mặc dù, WHO vẫn chưa coi sự bùng phát này là một đại dịch, song các quốc gia cần “nỗ lực hết mình để chuẩn bị cho nguy cơ xảy ra một đại dịch” mà không nên sợ hãi.

Theo WHO, dịch bệnh vẫn chưa vượt quá tầm kiểm soát trên toàn cầu hay gây ra số ca tử vong lớn, hiện còn “quá sớm” để nói về một đại dịch. Ông Tedros khẳng định, “chúng ta có thể ngăn chặn được sự lây lan của virus Corona. Thật vậy, có rất nhiều quốc gia đã thực hiện được điều đó”.

Tuy nhiên, hai ngày sau, hôm 26/2, Tổ chức Y tế Thế giới cho hay số ca nhiễm mới ở các nước trên thế giới nhiều hơn tại Trung Quốc đại lục, đánh dấu sự biến đổi của dịch Covid-19. “Ngày 25/2, số ca nhiễm mới ở bên ngoài Trung Quốc đã vượt quá số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục”, ông Tedros phát biểu.

Theo WHO, số ca nhiễm mới tại Trung Quốc đại lục trong ngày 25/2 là 411 ca, trong khi con số này ở các nước khác đã lên tới 427.

Dịch Covid-19 bùng phát tại Trung Quốc từ tháng 12/2019. Tính đến 22h tối 27/2, dịch bệnh này đã làm 82.588 người ở hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ bị nhiễm bệnh, trong đó số ca tử vong đã vượt quá 2.800. Phần lớn các ca nhiễm và tử vong xảy ra ở Trung Quốc đại lục.

Dương Lâm