{keywords}
Tổng giám đốc WHO 

Tuyên bố trước các phóng viên, Tổng giám đốc WHO Tedros Adhanom Ghebreyesus hôm 17/2 cho biết, chỉ có 14% bệnh nhân sẽ bị bệnh nặng như viêm phổi. "Khoảng 5% số trường hợp mắc bệnh bị coi là trầm trọng vì suy đa bộ phận, sốc nhiễm khuẩn và suy hô hấp, một số trường hợp thì chết".

Quan chức này cũng cho hay, có khá ít trường hợp trẻ em nhiễm Covid-19 và cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa để biết được tại sao lại như vậy.

Với tỷ lệ tử vong khoảng 2%, Covid-19 "ít chết chóc" hơn so với Hội chứng suy hô hấp cấp tính nặng (SARS) và Hội chứng hô hấp Trung Đông (MERS), WHO cho hay.

Tổng giám đốc WHO cảnh báo không nên thực thi "các biện pháp trùm chăn" về dịch Covid-19 và chỉ ra rằng dịch bệnh này ở ngoài Trung Quốc mới chỉ ảnh hưởng tới một phần nhỏ dân số.

Giới chức WHO đã bác bỏ những gợi ý rằng mọi tàu du lịch phải ngừng hoạt động để tránh rủi ro về ổ lây nhiễm mới, giống như tàu Diamond Princess ở ngoài khơi Nhật Bản. "Mọi biện pháp phải tùy thuộc vào tình hình. Cách trùm chăn như vậy không giúp ích gì", ông Tedros nhấn mạnh.

Ông Tedros cũng đề cập tới sự sụt giảm về số lượng người nhiễm bệnh mới trong vài ngày qua song ông cũng nói, cần xem xét xu hướng này một cách thận trọng. "Xu hướng có thể thay đổi. Hiện còn quá sớm để nói số lượng ca nhiễm bệnh mới sẽ tiếp tục giảm. Mọi khả năng vẫn còn".

Dịch Covid-19 bùng phát đã tác động xấu tới ngành sản xuất và du lịch khắp vùng, dẫn tới hàng loạt lệnh hạn chế đi lại, gồm cả đi lại bằng máy bay và tàu biển.

Michael Ryan, người đứng đầu chương trình y tế khẩn cấp của WHO cho hay, tại tâm dịch là thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc của Trung Quốc, tỷ lệ tấn công (một phương pháp để đo độ lây lan của virus) cũng chỉ là 4/100.000 người. "Đây là dịch bệnh nghiêm trọng và có khả năng tiếp tục lan ra, song chúng ta cần đối chiếu về số người nhiễm bệnh. Ở ngoài Hồ Bắc, dịch bệnh chỉ ảnh hưởng tới một phần rất nhỏ dân số".

Hoài Linh