Theo Sky News, WHO bắt đầu đặt tên cho các biến thể mới theo các ký tự trong bảng chữ cái Hy Lạp từ tháng 5. Cho đến nay, 11 biến thể đã được đặt tên theo phương pháp này, bao gồm Delta, Beta, Alpha và mới đây nhất là Lambda.

Song mới đây, Tiến sĩ Maria Van Kerkhove, Trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó với Covid-19 của WHO, tiết lộ cơ quan này đang xem xét đặt tên các biến thể mới theo các chòm sao như Song Tử, Bạch Dương hay Sư Tử… 

{keywords}
 Biến thể mới của virus corona có thể được đặt tên theo các chòm sao. Ảnh minh họa: Sky News

"Chúng ta có thể sẽ sử dụng hết các tên gọi trong bảng chữ cái Hy Lạp. Tuy nhiên, chúng tôi đang xem xét các tên gọi mới dựa theo các chòm sao hoặc các vị thần Hy Lạp", bà Kerkhove cho biết với báo Telegraph hôm 8/8. "WHO đang nghiên cứu các đề xuất trên để đảm bảo không một ai cảm thấy khó chịu với những cái tên này".

Ban đầu, các biến thể mới của virus corona được đặt theo tên quốc gia nơi chúng được xác định lần đầu. Tiến sĩ Kerkhove cho rằng, điều này có thể dẫn đến tình trạng "kỳ thị" một quốc gia hoặc địa điểm, nên bà đã yêu cầu một hệ thống tên gọi mới để tránh xảy ra tình trạng này.

Ngoài ra, Trưởng nhóm kỹ thuật ứng phó với Covid-19 của WHO còn cảnh báo các biến thể mới có khả năng kháng vắc xin của virus corona đang trở thành một "mối đe dọa thực sự". Đây là lý do tại sao các quốc gia "trọng yếu" không chỉ dựa vào việc tiêm chủng, mà còn "làm mọi cách có thể" để giảm tốc độ lây lan của virus.

Tiến sĩ Maria Van Kerkhove cũng nhận định, một biến thể mới nguy hiểm hơn nhiều khả năng sẽ xuất hiện ở những nơi mà chúng có thể lây lan với tốc độ rất nhanh, như trong quần thể động vật hoặc những khu vực có tỷ lệ tiêm chủng cao nhưng Covid-19 vẫn hoành hành.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi một kết quả phân tích sơ bộ được Cơ quan Y tế Công cộng Anh công bố cho thấy, lượng virus corona trong cơ thể những người nhiễm biến thể Delta là tương đương nhau, bất chấp việc họ đã tiêm vắc xin Covid-19 hay chưa.

>>> Cập nhật tình hình Covid-19 mới nhất

Hãy đóng góp cho Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 của Chính phủ theo một trong các phương thức:
  • (i) Đóng góp trực tiếp qua website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (ii) Chuyển khoản qua các tài khoản ngân hàng của Quỹ. Xem chi tiết thông tin trên website: http://quyvacxincovid19.gov.vn
  • (iii) Soạn tin nhắn theo cú pháp: COVID NK gửi 1408, trong đó N là số bất kỳ trong khoảng từ 1 đến 2000, K là thể hiện đơn vị (nghìn đồng).

Việt Anh

Ca tử vong ở Philippines tăng kỷ lục, Trung Quốc được đề xuất đổi cách chống Covid-19

Ca tử vong ở Philippines tăng kỷ lục, Trung Quốc được đề xuất đổi cách chống Covid-19

Philippines vừa trải qua một ngày đen tối khi số ca tử vong vì Covid-19 một ngày tăng cao kỷ lục trong vòng 4 tháng qua.

Nạn nhân Covid-19 kể về những nỗi đau không thể quên

Nạn nhân Covid-19 kể về những nỗi đau không thể quên

Trải qua những mất mát, tổn thương vì Covid-19, những người sống sót sau khi nhiễm virus corona lên tiếng về sự cần thiết của tiêm chủng và đeo khẩu trang.