Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cho biết đã có trường hợp nhiễm virus Zika tại Lào, nâng số quốc gia có ca nhiễm loại virus nguy hiểm này lên 41.

Dẫn báo cáo của WHO, mạng tin Channel News Asia (CNA) cho hay, châu Á mới chỉ có lác đác một vài trường hợp nhiễm Zika. Trong khi đó, tại khu vực Mỹ Latinh, loại virus này đã lây lan mạnh tới mức WHO phải ban bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu.

{keywords}

Một em bé Brazil bị bệnh đầu nhỏ nghi do virus Zika gây ra. (Ảnh: BBC)

Hiện giới chức y tế tại Lào chưa đưa ra bình luận nào về tuyên bố trên của WHO. Trước đó, Thái Lan, quốc gia láng giềng của Lào, đã báo cáo về một công dân 22 tuổi nhiễm virus Zika. Người này hiện đang được điều trị tại một bệnh viện ở Bangkok.

Trong một diễn biến có liên quan, hôm 4/3, các nhà khoa học Mỹ cho biết đã tìm ra bằng chứng đầu tiên chỉ ra sự liên hệ sinh học giữa Zika và hội chứng đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh.

Zika bị nghi liên quan đến dị tật teo não, khiến trẻ sinh ra với phần não không phát triển hoặc phát triển không bình thường.

Các nghiên cứu thực hiện với bào thai và trẻ sơ sinh có não bộ nhỏ bất thường và mắc hội chứng đầu nhỏ tại các khu vực chịu ảnh hưởng của virus Zika cho thấy nhiều dị tật ở vỏ não, trong khi virus Zika cũng được tìm thấy trong các mô bào thai.

Theo các kết quả xét nghiệm thu được, loại virus nguy hiểm này đã tấn công, phá hủy và vô hiệu hóa các tế bào đóng vai trò quan trọng trong quá trính phát triển não bộ.

Thanh Vân

Xác nhận virus Zika là thủ phạm gây teo não

Các nhà khoa học đã có bước đột phá trong việc tìm kiếm mối liên quan rõ ràng giữa virus Zika và bệnh đầu nhỏ, Bộ trưởng Y tế Brazil cho biết mới đây.

Zika ẩn nấp trong nhiều bộ phận cơ thể

Các chuyên gia lo ngại rằng, virus Zika có thể 'ẩn nấp' trong nhiều bộ phận cơ thể và qua mặt hệ miễn dịch. Khả năng này khiến cơ thể khó chống lại virus và kéo dài thời gian lây nhiễm. 

Zika làm giảm tỉ lệ sinh toàn cầu

Có những nước khuyến cáo phụ nữ tránh mang thai cho tới năm 2018 do dịch Zika bùng phát. 

Virus teo não Zika có thể gây mù

Một nghiên cứu mới được công bố cho biết virus Zika có thể liên quan đến những bất thường nghiêm trọng ở mắt, có thể dẫn tới mù lòa ở trẻ sơ sinh mắc chứng đầu nhỏ tại Brazil.

Những điều tối quan trọng nên biết về virus Zika

WHO đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp toàn cầu về bệnh do virus Zika gây ra. Song, theo các chuyên gia, trừ phi bạn đang là bà bầu hoặc dự định có thai, bạn không cần phải quá lo lắng.