Hãng tin Fox trích dẫn lời Chủ tịch WEC Meagan Wolfe thông báo, tính đến ngày 13/11, 55 trong tổng số 72 hạt của Wisconsin đã hoàn tất quá trình tái kiểm duyệt kết quả kiểm phiếu tổng tuyển cử. Hạn chót để tất cả các hạt hoàn thành quá trình này là ngày 17/11.

{keywords}
Các nhân viên WEC đang kiểm tra phiếu bầu gửi qua thư. Ảnh: AP

Theo luật, Tổng thống Trump có thể yêu cầu kiểm phiếu lại sau thời điểm trên vì kết quả phiếu bầu cho mình chênh lệch 1% so với đối thủ. Bà Wolfe nói, các quan chức bầu cử trên toàn bang đang chờ quyết định cuối cùng về việc kiểm phiếu lại.

Tuy nhiên, lãnh đạo WEC nhấn mạnh, năm nay, do chênh lệch phiếu bầu giữa hai ứng viên lớn hơn 0,25% nên ông Trump sẽ phải trả phí kiểm đếm lại phiếu cử tri nếu yêu cầu quá trình này. (Wisconsin quy định nếu tỉ lệ chênh lệch phiếu dưới 0,25% thì bang sẽ đứng ra trả phí tái kiểm đếm).

Theo AP, ông Trump để mất Wisconsin về tay ứng viên Dân chủ Joe Biden. Trong đó, với 99% số phiếu đã được kiểm, lãnh đạo Nhà Trắng giành được 48,9% phiếu ủng hộ, kém đối thủ Biden 0,7% hay chính xác là 20.540 phiếu. AP và các báo đài lớn khác của Mỹ đã công bố tên người chiến thắng ở bang chiến địa có 10 phiếu đại cử tri này là ông Biden.

Tuy nhiên, Tổng thống Trump kiên quyết không nhận thua và tuyên bố sẽ kiện đòi kiểm phiếu lại tại Wisconsin, viện dẫn lí do đã xảy ra gian lận bầu cử.

WEC cho hay, chi phí cho việc kiểm phiếu lại tại bang này trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2016 lên tới hơn 2 triệu USD. Chi phí cho quá trình năm nay chắc chắn sẽ biến động nhiều do bối cảnh dịch bệnh hoành hành.

Xem thêm: Bầu cử tổng thống Mỹ 2020

Tuấn Anh

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Thổi bùng cuộc chiến pháp lý, ông Trump có thể đảo ngược thế cờ bầu cử?

Không đầy 12 giờ sau khi các điểm bỏ phiếu trên khắp nước Mỹ đóng cửa, Tổng thống Donald Trump đã đe dọa kiện các kết quả bầu cử lên Tòa án tối cao.

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Trì hoãn chuyển giao quyền lực tổng thống gây hại ra sao cho Mỹ?

Các cựu Chánh văn phòng Nhà Trắng dưới thời cựu Tổng thống Cộng hòa George W. Bush và cựu Tổng thống Dân chủ Bill Clinton cùng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng của việc trì hoãn chuyển giao quyền lãnh đạo Chính phủ Mỹ.