BBC dẫn lời Mike Bush, đại diện cảnh sát Christchurch cho hay, nhiều người đã thiệt mạng trong hai sự cố nói trên. Cho tới hiện tại, nhà chức trách địa phương đã bắt giữ 4 nghi can và phát hiện nhiều thiết bị gây nổ gài sẵn trong các xe hơi đỗ tại những địa điểm khác nhau trong thành phố.

{keywords}
 

Theo báo Guardian, lúc khoảng 13h40 theo giờ địa phương hôm nay, 15/3, một gã đàn ông thấp, da trắng, tóc vàng, đội mũ bảo hiểm màu đen, mặc áo chống đạn và cầm theo một khẩu súng máy tự động đã xông vào thánh đường Hồi giáo Masjid Al Noor ở trung tâm Christchurch.

Mohan Ibrahim, người đã có mặt tại hiện trường vào thời điểm đó, kể với báo New Zealand Herald: "Lúc đầu chúng tôi nghĩ đó là một vụ chập điện, nhưng sau đó tất cả mọi người bên trong (tòa thánh đường) bắt đầu bỏ chạy. Tôi vẫn còn bạn ở bên trong. Tôi đã gọi cho các bạn của mình nhưng nhiều người không nghe máy. Tôi vô cùng lo sợ cho tính mạng của bạn bè mình".

Các nhân chứng khác nói đã nhìn thấy những người đang bị chảy máu bên ngoài tòa thánh đường.

Hiện vẫn chưa rõ có bao nhiêu kẻ đã tham gia bắn giết ở Masjid Al Noor. Song, theo tờ New Zealand Herald, một tay súng được tin là người Australia. Hắn đã viết ra các âm mưu của mình, trong đó thể hiện những quan điểm cực hữu và chống người nhập cư.

Trong một đoạn video chưa được kiểm chứng, mới đăng tải trên mạng, kẻ xả súng dường như đã quay lại cảnh tượng hắn bắn các nạn nhân.

Một nạn nhân may mắn sống sót kể với kênh truyền hình New Zealand rằng, anh đã nhìn thấy sát thủ bắn thẳng vào ngực một người đàn ông. Anh ước tính vụ xả súng diễn ra trong khoảng 20 phút và có tới 60 người đã bị thương. Kẻ xả súng đã tấn công phòng cầu nguyện dành cho nam giới trước, rồi di chuyển tới phòng cầu nguyện dành cho nữ giới.

{keywords}
Ảnh: TVNZ
{keywords}
Ảnh: TVNZ

"Những gì tôi đã làm cơ bản chỉ là chờ đợi và cầu nguyện Chúa trời phù hộ cho gã đó hết đạn. Hắn đi đến đây, xả đạn rồi tới phòng khác dành cho phụ nữ và bắn họ. Tôi nghe nói đã có một phụ nữ thiệt mạng", nhân chứng nhớ lại.

Báo New Zealand Herald cũng đưa tin về một vụ xả súng thứ hai xảy ra ở thánh đường Linwood Masjid thuộc khu ngoại ô Linwood. Một nhân chứng có tên Mark Nichols kể đã nghe thấy khoảng 5 tiếng súng. Một tín đồ tham gia cầu nguyện trong lễ đường dường như đã bắn trả bằng súng trường hoặc súng ngắn.

Theo ông Nichols, 2 người bị thương, có vẻ vẫn còn sống, đã được đưa lên cáng chuyển đi cấp cứu ngang qua tiệm sửa xe của ông.

{keywords}
Ảnh: Reuters

Cảnh sát địa phương cũng đã phong tỏa hiện trường và tiến hành công tác sơ tán trong khu vực.

Tuấn Anh