Tóm tắt sự kiện:

- Các vụ tấn công xảy ra trong khoảng thời gian từ 21h17 tới 21h19 tối 13/11 (theo giờ địa phương).

- Hơn trăm người đã thiệt mạng, hơn 200 người bị thương trong hàng loạt vụ khủng bố tại Paris

- Vụ bắt con tin trong Nhà hát Bataclan đã chấm dứt, hơn 80 người chết.

- Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp và đóng cửa tất cả biên giới

- 3 vụ nổ lớn cũng đã xảy ra tại một quán bar bên ngoài sân Stade de France

- 8 kẻ khủng bố đã thiệt mạng, trong đó 7 tên tự cho nổ tung người.

- Một phát ngôn Văn phòng công tố cho biết, có thể một số tên khủng bố đang lẩn trốn.

- Pháp ban bố tình trạng khẩn cấp, đóng cửa biên giới

- Paris cảnh báo người dân nên ở trong nhà

- Khoảng 1.500 binh sĩ quân đội được triển khai trên khắp Paris

{keywords}
Vị trí các khu vực xảy ra tấn công tại Paris

15/11/2015 | 10:10

10h07p

Nhà chức trách Pháp đã nhận dạng được một trong số các nghi phạm khủng bố là Omar Ismail Mostefai nhờ ngón tay được tìm thấy ở sảnh nhà hát Bataclan.

Mostefai ở Courcouronnes, cách Paris 25km về phía nam. Theo cơ quan an ninh, tên này là một kẻ cực đoan song chưa bao giờ dính líu tới các cuộc điều tra chống khủng bố.

Một kẻ tấn công Paris là người Pháp gốc Algeria

Trưởng công tố Paris cho hay, tổng cộng 3 nhóm đã tiến hành các vụ tấn công ở Paris hôm 13/11 làm 129 người thiệt mạng và hơn 350 người khác bị thương.

Thu gọn
15/11/2015 | 09:50

9h47p

Hàng loạt quốc gia châu Âu đã vội vã nâng mức cảnh báo an ninh sau những vụ tấn công khủng bố đẫm máu làm 129 người thiệt mạng tại Pháp.

Tại Đức, Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere cho biết, nước này đang sử dụng "tất cả biện pháp có thể" để bảo đảm an ninh công cộng. Trong đó, biện pháp đầu tiên là tăng cường sự hiện diện của cảnh sát và kiểm soát chặt chẽ tình hình.

Theo ông Maiziere, Đức nằm ở "giao điểm của chủ nghĩa khủng bố quốc tế" và không loại trừ khả năng có thể xảy ra các vụ tấn công. Nước này sẽ theo dõi chặt chẽ hoạt động của những đối tượng Hồi giáo cực đoan cũng như nhóm cực hữu.

{keywords}
Nhân dân thế giới sát cánh cùng Pháp.

Tại Nga, Ủy ban Chống khủng bố quốc gia đã ra thông báo cho biết, các cơ quan an ninh nhà nước đang áp dụng các biện pháp thích hợp để đảm bảo an ninh cho người dân và bảo vệ họ trước khủng bố. Hệ thống an ninh đã được đặt trong tình trạng báo động cao.

Italy cũng không loại trừ khả năng sẽ có những cuộc tấn công khủng bố nhằm vào nước này, nên đã nâng mức cảnh báo chống khủng bố lên cao nhất để huy động các lực lượng bảo vệ thủ đô cũng như các thành phố lớn khác.

Tại Bỉ, Thủ tướng Charles Michel đã gửi công văn yêu cầu các đơn vị cảnh sát tăng cường biện pháp an ninh, đặc biệt đối với các sự kiện dành cho công chúng. Thủ tướng Michel cũng khuyến cáo công dân nên tránh tới Paris nếu không thực sự cần thiết.

Mặc dù Thủ tướng Anh David Cameron không nâng mức cảnh báo khủng bố lên “nguy hiểm”, song ông yêu cầu mọi người dân cần cảnh giác. Ông nói, “dù chuẩn bị kỹ lưỡng đến đâu thì Anh cũng vẫn phải đối mặt với mối đe dọa tương tự”.

Thu gọn
15/11/2015 | 07:22

7h15p

Các nhà chức trách Pháp và Bỉ cho biết họ đã bắt giữ một số người tình nghi có liên quan tới các vụ tấn công ở thủ đô Paris.

{keywords}

Trong khi đó, các nguồn tin Chính phủ Hy Lạp cho hay, một nghi phạm nữa rất có khả năng đi qua nước này để vào châu Âu. "Rất có khả năng thêm một nghi phạm cũng đã đi qua Hy Lạp. Các cuộc điều tra đang được tiến hành", một nguồn tin nói.

Trước đó, ông Nikos Toskas, Bộ trưởng Bảo vệ Công dân Hy Lạp xác nhận cuốn hộ chiếu Syria mà cảnh sát Pháp tìm thấy tại hiện trường vụ xả súng ở nhà hát Bataclan thuộc về một người xin tỵ nạn "đã đến đảo Leros của Hy Lạp vào ngày 3/10 và đăng ký xin tỵ nạn theo quy định của Liên minh châu Âu".

 
Thu gọn
15/11/2015 | 07:07

7h ngày 15/11

Bộ Ngoại giao Mexico xác nhận, trong số các nạn nhân của loạt vụ tấn công khủng bố tại Paris tối 13/11 có 2 phụ nữ người nước này. Trong đó, một người mang hộ chiếu Tây Ban Nha.

Như vậy, cho tới thời điểm này đã có một số quốc gia lên tiếng cho biết có công dân nước mình bị hại bởi những hành động khủng bố dã man do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tiến hành tại thủ đô nước Pháp tối 13/11. Theo một công tố viên Pháp, 129 người đã thiệt mạng.

Thu gọn
14/11/2015 | 23:30

23h25p

Theo một quan chức cảnh sát Hy Lạp, người mang cuốn hộ chiếu Syria tìm được trong vụ tấn công Paris đã đi qua đảo Leros của Hy Lạp hôm 3/10.

Tổng thống Pháp Francois Hollande tuyên bố, các vụ tấn công hôm 13/11 là do IS tổ chức. Ông cho rằng đó là một "động thái chiến tranh".

Trong khi đó, lãnh đạo đảng National Front - Marine Le Pen cho rằng, nước Pháp cần tiêu diệt những kẻ Hồi giáo cực đoan và kiểm soát biên giới.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố, không có điều gì cho thấy ai khác ngoài IS đã tiến hành các vụ tấn công Paris.

Theo hãng tin Reuters, nhà ga phía bắc sân bay Gatwick của Anh đã được mở cửa trở lại.

Chính phủ Anh cho biết họ đang xem xét lại các kế hoạch an ninh, và rằng cảnh sát nước này đang từng bước nâng cấp các biện pháp an ninh.

Thu gọn
14/11/2015 | 22:44

22h35

Theo tờ The Sun, một trong những nghi phạm tấn công thủ đô Paris được cho là mới 15 tuổi. Nghi phạm này có khả năng đã tiến hành tấn công nhằm vào sân vận động Stade de France.

Trước đó, các nguồn tin cho hay, một cuốn hộ chiếu Syria và một cuốn hộ chiếu Ai Cập đã được tìm thấy trên thi thể các nghi phạm khủng bố bên ngoài sân vận động Stade de France.

Trong khi đó, theo cảnh sát Pháp, một trong những kẻ đánh bom nhà hát Bataclan là người Pháp.

Thu gọn
14/11/2015 | 21:55

21h50p

Nhiều công trình lớn trên thế giới đã bật đèn gồm ba màu trắng, xanh và đỏ, để cùng chia buồn với những đau thương mà nước Pháp đang phải gánh chịu sau hàng loạt vụ khủng bố tối 13/11.

{keywords}
Nhà hát opera những cánh buồm ở Sydney (Australia) với ba màu trắng, xanh, đỏ

Trên mạng xã hội Facebook, nhiều người cũng đang chia sẻ với nhau ứng dụng đổi nền ảnh đại diện thành ba màu trên để bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp.

Thu gọn
14/11/2015 | 21:25

21h15p

Nhà ga phía bắc ở sân bay Gatwick ở Anh đã được sơ tán, sau khi phát hiện một vật khả nghi. Nhiều nhân chứng nói rằng, cảnh sát đã bắt giữ một người đàn ông nghi mang súng trong túi.

{keywords}
Thủ tướng Anh David Cameron

Trong khi đó, Thủ tướng Anh David Cameron tuyên bố, mức độ nguy hiểm ở nước Anh hiện "rất xấu", sau các vụ tấn công tại thủ đô Paris của Pháp. Ông nói, "chúng ta sẽ phải nỗ lực gấp đôi so với hiện tại để xóa bỏ tư tưởng cực đoan độc hại này".

Theo hãng tin Reuters, sát thủ người Pháp có khả năng là kẻ đánh bom ở nhà hát. Trong khi đó, một nhân chứng cho hay, các phần tử khủng bố tấn công nhà hát đều rất trẻ, dưới 25 tuổi.

Thu gọn
14/11/2015 | 20:51

20h50p

Kênh truyền hình Pháp BFMTV cho biết, cảnh sát đã nhận dạng được một trong số những kẻ đánh bom liều chết qua dấu vân tay của tên này tại hiện trường, song chưa rõ tên của y. Tên này là người Pháp.

Trong khi đó, cảnh sát Pháp cho hay một hộ chiếu Paris đã được tìm thấy trên thi thể một kẻ đánh bom tại sân vận động Stade de France.

Hiện vẫn chưa xác định được liệu hộ chiếu kể trên là thật hay không, và nhiều chuyên gia chỉ ra rằng các tấm hộ chiếu Syria giả có thể dễ dàng có được ở đất nước đang bị chiến tranh tàn phá này.

Kẻ khủng bố Paris mang hộ chiếu Syria

Một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy trên thi thể của một trong những kẻ đánh bom liều chết tại sân vận động Stade de France, Paris.

 

Thu gọn
14/11/2015 | 20:38

20h36p

Theo Telegraph, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve tuyên bố trên truyền hình rằng, chính quyền các địa phương được phép thực hiện lệnh giới nghiêm nếu thấy cần thiết.

Ông cũng cho biết, nhà chức trách cấm tất cả các cuộc biểu tình từ nay cho tới hết thứ 5 tuần tới.

Pháp đã tăng cường các biện pháp an ninh trên khắp lãnh thổ, triển khai hàng nghìn binh sỹ, cảnh sát và lực lượng đặc biệt để bảo vệ các tòa nhà quan trọng.

Theo Reuters, Bộ Ngoại giao Mỹ tuyên bố chính phủ nước này đang hợp tác chặt chẽ với nhà chức trách Pháp để nhận diện các nạn nhân người Mỹ. Có nguồn tin nói rằng, có người Mỹ trong số người bị thương.

Thu gọn
14/11/2015 | 20:06

20h00p

Theo phóng viên tờ Le Parisien, tin tức về việc có tiếng nổ và xả súng mới ở Bagnolet, ngoại ô phía đông Paris, chỉ là tiếng pháo mừng đám cưới.

Trước đó, trên mạng Twitter lan truyền tin cho biết có các vụ nổ và xả súng mới ở khu vực trên. Tại đó cũng xuất hiện trực thăng và cảnh sát đã đề nghị người dân ở trong nhà.
Thu gọn
14/11/2015 | 19:17

19h15

Hãng tin AP dẫn lời nguồn tin cảnh sát cho biết, một hộ chiếu Syria đã được tìm thấy trên thi thể của một trong những kẻ khủng bố.

Thu gọn
14/11/2015 | 18:09

18h

Nhà ga phía bắc của sân bay Gatwick, Anh, vừa được sơ tán gấp. Các cơ quan khẩn cấp đang trong tình trạng báo động cao. Cảnh sát Sussex nói với hãng tin BBC rằng đây là một biện pháp đề phòng vì có một gói tình nghi.

Trước đó ít phút, tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) lên tiếng nhận trách nhiệm các vụ tấn công ở Paris. Trong một thông điệp chính thức, nhóm này tuyên bố Pháp là “mục tiêu hàng đầu”, đồng thời cho biết đã nghiên cứu cẩn thận các địa điểm tấn công.

Thu gọn
14/11/2015 | 17:31

17h20

Hollande: Tấn công khủng bố do IS thực hiện, được lên kế hoạch từ bên ngoài.

Tổng thống Pháp vừa đưa ra một thông điệp thẳng thừng sau cuộc họp an ninh khẩn cấp, trong đó ông chỉ rõ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là thủ phạm tấn công Paris.

Francois Hollande nêu ra con số 127 người thiệt mạng và ông mô tả loạt vụ tấn công là “hành động chiến tranh”. Ông khẳng định chúng được phối hợp, được lên kế hoạch và tổ chức từ bên ngoài với sự trợ giúp từ bên trong nước Pháp.

“Tôi kính trọng những người bảo vệ đất nước đã chiến đấu chống khủng bố ngày hôm qua. Tất cả mọi người đều nỗ lực hết mình và sẽ được đặt vào các nỗ lực tốt nhất của họ trong những ngày sắp tới”.

Nhà lãnh đạo Pháp gọi vụ tấn công là “hèn nhát” và tuyên bố mọi biện pháp sẽ được thực hiện để chiến đấu chống lại mối đe dọa khủng bố.

“Trong thời đại bất ổn và nghiêm trọng chưa từng có này, tôi kêu gọi sự đoàn kết và lòng dũng cảm”, ông Hollande nhấn mạnh và cho biết thêm, ông sẽ phát biểu trước Quốc hội Pháp vào thứ Hai (16/11).

“Ngay cả khi bị thương thì nước Pháp sẽ vẫn đứng lên”, Tổng thống Pháp quả quyết.

Pháp sẽ cử hành 3 ngày quốc tang.

Tổng thống Pháp nói IS là thủ phạm

Tổng thống Pháp vừa đưa ra một thông điệp thẳng thừng sau cuộc họp an ninh khẩn cấp, trong đó ông chỉ rõ tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) là thủ phạm tấn công Paris.

Thu gọn
14/11/2015 | 16:17

16h15

Hãng tin Reuters đưa tin, công tố viên Pháp cho biết con số tử vong tạm thời cho đến nay là 128 người chết, và 99 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Daniel Psenny, phóng viên tờ Le Monde, đã đưa đoạn video mọi người chạy túa ra khỏi Nhà hát Bataclan trong tiếng súng nổ.

Căn hộ của Psenny có cửa nhìn ra lối thoát hiểm của nhà hát, anh đã quay được cảnh nhiều người leo qua cửa sổ nhà hát để chạy thoát thân, nhiều người hét hoảng loạn, trong khi nhiều người bị bắn chết hoặc bị thương.

Thu gọn
14/11/2015 | 15:44

15h40



Đức vừa cử một đội đặc nhiệm chống khủng bố tới giúp Pháp.

Trong một thông báo, Bộ trưởng Nội vụ Minister Thomas des Maiziere cho biết ông đã liên lạc với người đồng nhiệm Pháp và “tôi đã cung cấp cho ông ấy sự giúp đỡ của các lực lượng đặc nhiệm Đức".

Theo phát ngôn viên Tobias Plate của Bộ này, Bộ trưởng de Maiziere đã đưa ra "mọi sự hỗ trợ, trong đó có các lực lượng đặc nhiệm chẳng hạn như GSG9".

Đơn vị chống khủng bố GSG9 được thành lập sau vụ tấn công nhằm vào Thế vận hội Munich năm 1972 và đã thực hiện một chiến dịch lớn trong vụ một máy bay Lufthansa bị một nhóm người Palestine không tặc.

Vì sao Pháp là mục tiêu khủng bố?

Những nguyên nhân trực tiếp ban đầu của vụ khủng bố đẫm máu ở Pháp được Góc nhìn thẳng phân tích cùng chuyên gia Nguyễn Đại Phượng. 

Thu gọn
14/11/2015 | 14:19

14h10

7h05 (theo giờ địa phương), dù Pháp đã thắt chặt an ninh biên giới, nhưng hầu hết hàng không và dịch vụ đường sắt vẫn hoạt động bình thường.

Trước đó, American Airlines tuyên bố tạm hoãn các chuyến bay vào Paris, song nhiều chuyến bay khác vẫn hoạt động bình thường.

Dù các chuyến tầu, trong đó có Eurostar, vẫn hoạt động, song theo BBC, chuyến từ London tới Paris gần như không có hành khách.

 

{keywords}
Đoàn tàu không người từ London tới Paris. Ảnh BBC

Thu gọn
14/11/2015 | 12:46

12h50

Hãng tin CNN dẫn nguồn tin quan chức Pháp cho biết, cho đến nay đã khẳng định ít nhất 153 người đã thiệt mạng tại tổng số 6 địa điểm bị tấn công khủng bố ở Paris.

{keywords} 

Thu gọn
14/11/2015 | 12:34

12h30

Nháo nhác lo sinh viên sau làn sóng khủng bố ở Paris

Hàng loạt trường đại học ở nhiều nước trên thế giới đang tìm mọi cách liên lạc, và xác nhận số phận sinh viên theo học tại Pháp sau các vụ tấn công khủng bố tại Paris.

Thu gọn
14/11/2015 | 11:50

11h48

Giới trẻ đổi avatar cầu nguyện cho nạn nhân vụ khủng bố ở Paris

Các bạn trẻ khắp nơi trên thế giới cũng đã mau chóng thể hiện sự chia sẻ với những biểu tượng avatar khác nhau.

Thu gọn
14/11/2015 | 11:29

11h20

Phóng viên BBC tại hiện trường đưa hình ảnh mới nhất bên ngoài Nhà hát Bataclan vào lúc 4h45 giờ địa phương, bên trong các nhân viên pháp y đang cật lực làm việc.

{keywords}
Thu gọn
14/11/2015 | 10:49

10h45

Một nhân chứng cho BBC biết:

Tôi đến bên cửa sổ và có một gã đang nã một khẩu kalashnikov. Đó là ở góc và hắn xả đạn ra tứ phía. Sau đó, một chiếc ôtô đến và hắn lên xe, và xe chạy.

Có 3 người không chết bởi tên sát thủ này. Tôi không ngờ tình hình lại khủng khiếp như vậy. Tôi đã nhìn thấy... người ta tới chỗ một thi thể trên mặt đất và tôi gọi cảnh sát. Tôi xuống phố và nhận ra trong một quán bar, có 4 hoặc 5 xác chết nữa. Có những chiếc xe mà tài xế và hành khách đều đã chết.

Cảnh sát yêu cầu tất cả mọi người hãy về nhà. Tôi đã ở trong nhà mà không bật đèn. Vài phút sau, có tiếng gõ cửa, và cảnh sát hỏi liệu họ có thể dùng căn hộ của tôi không. Tôi ở trong phòng tắm, bởi vì đó là nơi an toàn nhất, và tôi không muốn khiến cảnh sát mất tập trung. Tôi nghĩ họ ở chỗ cửa sổ, họ mang đầy vũ khí.

Cách biết người thân ở Paris vẫn an toàn

Mạng xã hội Facebook đã mở một công cụ ngay sau loạt vụ khủng bố kinh hoàng tại Pháp để giúp người sử dụng biết thân nhân của mình ở nước này vẫn an toàn.

Trong khi đó, báo Pháp dẫn nguồn tin điều tra cho hay, hơn 200 người đã bị thương trong loạt vụ tấn công, trong đó có 80 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Bộ Ngoại giao Thụy Điển cho hay, có thể có 2 công dân nước này nằm trong số các nạn nhân, một người thiệt mạng và một người bị thương.

7 trong số 8 kẻ tấn công đã thiệt mạng sau khi kích hoạt bom đeo trên người. 4 tên khủng bố khác bị chết tại Nhà hát Bataclan, trong đó 3 kẻ tự nổ tung, và 1 kẻ bị cảnh sát bắn chết. 3 tên chên ở gần sân vận động quốc gia, và một tên bị giết trên phố phía Đông Paris.

Thu gọn
14/11/2015 | 09:58

9h50

Bạn Nguyễn Mai Chi, ở Paris, Pháp chia sẻ trên trang cá nhân:

Vừa xem tin tức vừa khóc khi thấy con số thống kê những người chết tăng theo từng phút, TV chiếu cảnh hàng dài những xác người phủ khăn trắng nằm trên đường phố.

Nằm trong nhà đóng kín cửa vẫn nghe thấy tiếng còi hú của xe cứu thương xe cảnh sát, tiếng trực thăng bay trên đầu. Suốt hơn 5 tiếng đồng hồ vừa trả lời tin nhắn và điện thoại của bạn bè đồng nghiệp đủ màu da vừa tìm đủ mọi cách liên lạc với từng người trong danh sách bạn bè khắp các quốc tịch đang ở Paris để xem mọi người có an toàn không.

Mẹ của một bạn đồng nghiệp người Nhật gọi điện cho mình trong nước mắt vì không liên lạc được với con gái. Thử hỏi phải cảm thấy như thế nào khi đọc được những cái comment như thế này.

PTT Phạm Bình Minh chỉ đạo tìm người Việt trong vụ nổ Paris

Theo thông tin của VietNamNet, ngay sau khi được tin về vụ khủng bố ở Paris, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã chỉ đạo xác minh thông tin liên quan người Việt.

Thu gọn
14/11/2015 | 09:44

9h40

Tờ Le Parisien của Pháp đã lên danh sách số nạn nhân thiệt mạng và bị thương, dẫn theo nguồn từ nhà chức trách Pháp.

Nhà hát Bataclan: hơn 100 người chết, 11 người bị thương, trong đó có 7 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Phố Charonne: 19 người chết, 23 người bị thương, trong đó 13 người đang trong tình trạng nguy kịch.

Phố Bichat: 14 người chết, 10 người nguy kịch, 10 người khác bị thương.

Đại lộ Avenue de la Republique: 4 người chết, 21 người bị thương, trong đó 11 người thương nặng.

Stade de France: 4 người chết, 11 người nguy kịch, và 39 người khác bị thương nhẹ.

Phố Beaumarchais: 3 người đang trong tình trạng nguy kịch, 4 người khác bị thương nhẹ.

{keywords}
Những người may mắn trên đường Bataclan


 

Thu gọn
14/11/2015 | 09:28

9h20

Theo tờ Express của Anh, "IS nhận trách nhiệm" về vụ khủng bố tại Paris khiến hơn trăm người thiệt mạng.

Báo chí đưa tin, một tay súng tham gia vụ tấn công đã hét lên "Vì Syria" và "Allahu Akbar" – tiếng Ảrập có nghĩa là "Chúa trời vĩ đại", trước khi giết khoảng 100 người tại Nhà hát.

Vụ khủng bố kinh hoàng diễn ra sau khi có tin "John thánh chiến" bị máy bay không người lái Mỹ tiêu diệt.

Khoảnh khắc kinh hoàng khi những tiếng súng vang lên

Hơn 150 người đã thiệt mạng trong hàng loạt vụ khủng bố tại Paris vào đêm 13/11.

 
Thu gọn
14/11/2015 | 09:20

9h15

Hàng loạt thành phố lớn ở Mỹ, trong đó có New York đang tiến hành các biện pháp thắt chặt an ninh.

Tại Trung Tâm thương mại thế giới ở Mỹ, nơi từng diễn ra cuộc khủng bố kinh hoàng, đã bật đèn 3 màu cờ Pháp.

{keywords} 

Trước đó, Bỉ tuyên bố tăng cường kiểm soát ở tất cả các cửa khẩu, đặc biệt với Pháp.

Thu gọn
14/11/2015 | 08:41

8h40

Công tố Paris cho biết, toàn bộ 5 kẻ tấn công có thể đã bị tiêu diệt

Phóng viên BBC đưa tin, toàn bộ đội tuyển bóng đá Đức vẫn còn bên trong sân vận động State de France

{keywords}
Sân State de France nơi diễn ra trận giao hữu giữa tuyển Pháp và Đức. Ảnh CNN
Thu gọn
14/11/2015 | 08:16

8h15

Cảnh sát xác nhận có hai vụ đánh bom và tấn công liều chết.

Trong bối cảnh xả súng và tấn công khủng bố, người dân Paris đã sử dụng mạng truyền thông xã hội để giúp nhau có nơi nương náu an toàn.

Cảnh sát và các nhà chức trách yêu cầu người dân không ra khỏi nhà khi các vụ xả súng xảy ra.

Nhưng nhiều người đã lên mạng xã hội Twitter và Facebook, sử dụng từ khóa ‘cửa mở’ để giúp những người đang ở ngoài phố tìm được nơi trú ẩn gần nhất.

{keywords}
Thu gọn
14/11/2015 | 08:00

8h

Hãng tin Reuters dẫn một nguồn giấu tên từ Tòa thị chính Paris cho biết, số người thiệt mạng đã lên đến 140 người.

Chỉ trước đó ít phút kênh iTele đưa tin có 118 người thiệt mạng.

 

Thu gọn
14/11/2015 | 07:47

7h40p:

"Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp đang tích cực liên hệ với cảnh sát Paris và đã chỉ đạo hai cán bộ đầu mối phụ trách lãnh sự và người Việt Nam ở nước ngoài ngoài để theo dõi vụ việc, cũng như hỗ trợ công dân Việt Nam trong trường hợp xấu có thể xảy ra. Cho tới thời điểm này chưa có thông tin người Việt là nạn nhân trong các vụ khủng bố vừa xảy ra ở Paris".

Liên hệ tại Pháp:
Trưởng phòng lãnh sự: 
anh Khánh: 0033651201757
Tham tán phụ trách người Việt Nam ở nước ngoài: 0033663541759

Người Việt Nam ở Paris đã lập ra page https://www.facebook.com/safetycheck/paris_terror_attacks/?search_type=safe để báo tin an toàn cho người thân và bạn bè.

Thu gọn
14/11/2015 | 07:39

7h35p:

Bản sơ kết bi thảm lúc 12 giờ khuya giờ Paris: 7 địa điểm bị tấn công ở Paris gồm Stade France, Bichat, Av. de la République, Charonne, Beaumarchais, Bataclan.

{keywords} 

Hàng trăm người chết ở Bataclan theo nguồn tin cảnh sát cách đây 1 phút, lúc 1h12 theo giờ Paris, tức 7h12p theo giờ Hà Nội.

AP cho biết khủng bố đã ném chất nổ thẳng vào con tin. Cảnh tượng trong nhà hát Bataclan là vô cùng kinh hoàng.

Tin từ cuộc giải cứu con tin ở nhà hát Bataclan: CS đặc biệt đã bắn chết ba nghi phạm khủng bố. Tình trạng thiết quân luật vừa được ban hành ở Paris, Hội đồng Quốc phòng được triệu tập họp sáng thứ bảy giờ Paris

(TTV tại Paris)

Thu gọn
14/11/2015 | 07:24

7h04p:

100 con tin có thể đang bị ‘bắn’, máu văng khắp nơi

Hiện tại, vẫn còn 100 người bị bắt làm con tin tại nhà hát Bataclan ở thủ đô Paris trong hàng loạt vụ 'tấn công chưa từng có vào nước Pháp'.

{keywords}

{keywords}

Cảnh sát và lính cứu hỏa bao vây hiện trường các vụ nổ súng.

Reuters cho biết lúc này vẫn chưa xác định được những người bị bắt làm con tin bên trong sảnh nhà hát. Cảnh sát đang hết sức lo ngại và hối thúc tấn công vào tòa nhà sau khi có tiếng súng vang lên từ bên trong.

{keywords} 

Theo phóng viên hãng RT, có nguồn tin cho hay những kẻ bắt cóc đang bắn hạ từng người một, nhưng cảnh sát chưa xác minh thông tin này. Một số nguồn cho hay, trong vụ tấn công này có 2 tay súng.

{keywords} 

Quanh khu vực hiện trường nhà hát, nhân chứng cho biết họ nghe thấy 5 tiếng nổ lớn và nhiều tiếng súng. Một người trốn khỏi nhà hát kể lại: “Máu ở khắp mọi nơi. Họ (các tay súng) nã súng trường tự động vào đám đông”.

{keywords} 

Tổng thống Pháp Francois Hollande đã ra lệnh cho cảnh sát tấn công vào nhà hát.

Trong khi đó, cảnh sát cho biết, hai tay súng khác chịu trách nhiệm cho ba vụ xả súng hàng loạt ở đông Paris, gây nên con số thương vong nghiêm trọng.

{keywords}

Bản đồ các vị trí  diễn ra hàng loạt vụ tấn công tại Paris đêm qua.

 

Ông Francois Hollande cũng có mặt trong trận đấu giao hữu giữa đội tuyển Đức và Pháp khi hai vụ nổ lớn xảy ra ở gần sân vận động Stade de France. Ông đã lên án các vụ ‘tấn công chưa từng có’ nhằm vào Pháp và ban bố tình trạng khẩn cấp, tiếp đó là đóng cửa biên giới đất nước và điều động quân đội.

{keywords}

Xe bọc thép được điều tới khu vực án mạng.

 

Ngay khi nhận được thông tin về các vụ tấn công đẫm máu, hàng loạt lãnh đạo các nước lên án và bày tỏ chia sẻ với người dân Pháp. Tổng thống Nga Vladimir Putin chỉ trích nặng nề vụ việc, còn Tổng thống Mỹ Barack Obama đề xuất ‘hỗ trợ toàn diện’ cho Pháp.

{keywords}

Bên ngoài sân vận động Stade de France sau khi có hai vụ nổ.

 

Thủ tướng Anh David Cameron ‘sốc nặng’ trước thông tin này, cũng như Thủ tướng Đức Angela Merkel ‘đau khổ vô cùng’ khi đọc thông tin và nhìn hình ảnh tại Pháp.

Lê Thu
Thu gọn
14/11/2015 | 07:05

6h26p:

Tờ The Sun cho hay, hơn 100 loạt đạn nã bên trong một nhà hàng ở quận 11, phía bắc trung tâm thành phố Paris vào khoảng sau 9h tối.

Tại khu vực nhà hàng, nhân chứng cho hay, loạt đạn nghe như của loại súng trường tự động Kalashnikov.

{keywords} 

Ít nhất có 10 người được phát hiện nằm phía bên ngoài- có thể bị thương hoặc tử nạn.

Tay súng được cho là đã trốn khỏi hiện trường và cảnh sát khuyến cáo ‘người dân nên rời khỏi khu vực này’.

Cùng lúc, có thông tin cho hay một số vụ xả súng khác diễn ra ở trung tâm nghệ thuật lân cận, và hơn 100 người bị bắt làm con tin.

Nhân chứng cho hay hai người đàn ông đã nã súng ở sảnh một quán cà phê.

Cảnh sát xác nhận có một vụ nổ trong quầy đồ uống, nhưng chưa rõ thương vong.

{keywords} 

Hiện tại chưa rõ các vụ tấn công có liên quan tới nhau không nhưng số tay súng có thể lên tới trên 6 người.

Cũng khoảng thời gian đó, có ba vụ nổ khác xảy ra gần sân vận động Stade de France trong lúc đội tuyển Pháp và Đức đang có trận đấu giao hữu.

Tổng thống Pháp Francois Hollande khi đó có mặt tại sân vận động và đã được sơ tán an toàn.

Toàn cảnh vụ khủng bố kinh hoàng giữa Paris

Gần 200 người chết, hàng trăm người khác đã bị thương trong vụ khủng bố đẫm máu diễn ra tại Paris rạng sáng 14/11 (giờ VN).

Thu gọn