Tờ Daily Mail đưa tin, trong phiên họp thứ 44 của Ủy ban Di sản Thế giới, được tổ chức trực tuyến tại Phúc Châu (Trung Quốc) hôm 27/7, Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO) đã chính thức thông báo sẽ đưa "khu định cư và kỹ thuật ướp xác của nền văn hóa Chinchorro" vào hạng mục "uy tín" trong danh sách di sản thế giới.

Theo thông báo chính thức của UNESCO, kỹ thuật ướp xác và địa điểm khai quật những xác ướp của người Chinchorro "đều là bảo chứng cho một nền văn minh săn bắn, hái lượm của những người từng sinh sống ở bờ biển phía bắc sa mạc Atacama tại Chile từ khoảng năm 5450 đến năm 890 trước Công nguyên. Đây là những bằng chứng khảo cổ học lâu đời nhất được biết đến về quá trình ướp xác bởi bàn tay con người".

Bernardo Arriaza, nhà nhân chủng học người Chile, cho biết trước báo chí: "Thông qua nhiều chuyên gia khác nhau, UNESCO đánh giá các khu định cư và kĩ thuật ướp xác nhân tạo của nền văn hóa Chinchorro có giá trị đặc biệt, mang tầm quan trọng toàn cầu".

{keywords}
Những xác ướp được khai quật của người Chinchorro. Ảnh: R6nationals.

Chinchorro là tên của những nhóm người sinh sống từ cách đây hơn 7.000 năm tại các khu vực giao nhau giữa sa mạc và Thái Bình Dương, mà ngày nay là phía nam Peru và phía bắc Chile.

Quá trình ướp xác của người Chinchorro bắt đầu từ việc loại bỏ hoàn toàn nội tạng, ruột và các mô của thi thể. rồi được nhồi thay thế bằng các loại sợi thực vật cùng lông động vật. Lớp da của người chết được lột bỏ, và phần đầu được khâu kín với bộ tóc giả màu đen. Cuối cùng, xác ướp được phủ một lớp sơn màu đỏ hoặc đen được pha chế từ đất, bột màu, mangan và oxit sắt.

Những xác ướp đầu tiên của người Chinchorro được phát hiện và khai quật ở Chile vào đầu thế kỷ 20. Chúng được xác định có niên đại hơn 7.000 năm, tức xuất hiện sớm hơn những xác ướp của Ai Cập cổ đại tới hơn 2.000 năm.

Việt Anh

Bí mật kỹ thuật ướp xác của người Ai Cập cổ đại

Bí mật kỹ thuật ướp xác của người Ai Cập cổ đại

Hình ảnh tái hiện một cách chính xác người Ai Cập tiến hành xử lý thi thể người đã khuất và thực hiện các công đoạn ướp xác như thế nào.

Cận cảnh xác ướp "ướt" ở TQ, đánh bại mọi kỹ thuật ướp xác của Ai Cập

Cận cảnh xác ướp "ướt" ở TQ, đánh bại mọi kỹ thuật ướp xác của Ai Cập

Các nhà khoa học đã đi tìm bí ẩn đằng sau xác ướp hoàn hảo này, và nhận ra đây là kết quả của kỹ thuật ướp xác vượt trội so với Ai Cập.