Nga hôm 2/12 đã cáo buộc gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đang hưởng lợi từ việc buôn bán bất hợp pháp dầu mỏ được khai thác từ vùng đất do tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng kiểm soát ở Syria và Iraq.

Phát biểu với các phóng viên tại Moscow, Thứ trưởng Quốc phòng Nga Anatoly Antonov đã tiết lộ các hình ảnh vệ tinh, trong đó cho thấy những chiếc xe tải được tự do vượt qua biên giới Syria để vào Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Nga cáo buộc gia đình Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ dính líu tới việc buôn lậu dầu của IS. (Ảnh: EPA)

Ông Antonov cũng nói rằng, Nga coi đó là bằng chứng cho thấy Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan và gia đình ông có liên quan tới việc buôn lậu dầu của IS.

Bình luận của ông được đưa ra giữa lúc cả Moscow và Ankara đều từ chối xuống thang trong cuộc chiến ngôn từ, sau khi quân đội Thổ Nhĩ Kỳ bắn hạ một chiến đấu cơ của Nga vào hôm 24/11.

{keywords}
Những chiếc xe tải xếp hàng dài để vào Thổ Nhĩ Kỳ. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Theo sau phát biểu của ông Antonov, Bộ Quốc phòng Nga còn công bố một đoạn video giám sát, ghi lại cảnh hàng chục chiếc xe tải đang vượt biên vào Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Bộ Quốc phòng Nga nói rằng những hình ảnh này là bằng chứng chứng tỏ Thổ Nhĩ Kỳ giao dịch dầu với IS. (Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga)

Các quan chức Bộ Quốc phòng đã đưa ra những hình ảnh vệ tinh về hàng ngàn chiếc xe tải chở dầu từ các khu vực bị IS chiếm đóng tại Syria và Iraq tới Thổ Nhĩ Kỳ.

{keywords}
Những hình ảnh này được ghi lại trên không phận Syria

Tuy nhiên, họ không cung cấp bất cứ bằng chứng nào chứng tỏ cá nhân ông Erdogan và gia đình có dính líu tới việc buôn bán dầu bất hợp pháp.

Theo ông Anatoly Antonov, việc bán dầu mỏ là hoạt động đem lại nguồn thu lớn nhất cho IS. Mỗi năm, tổ chức này kiếm được khoảng 2 tỷ USD.

Sầm Hoa