Mới đây, Trung Quốc lên tiếng đòi xem xét lại chủ quyền của Nhật Bản đối với quần đảo Ryukyu trong đó có đảo Okinawa. Trên thực tế, quần đảo đang do Nhật Bản kiểm soát chính là một hạm đội “hàng không mẫu hạm không bao giờ chìm” của Mỹ trải dài cả ngàn hải lý.

TIN BÀI LIÊN QUAN

{keywords}
Sân bay trên đảo Okinawa

Bức tường thành kiên cố trên biển

Okinawa cùng quần đảo Ryukyu nằm ngay giữa Đài Loan với Nhật Bản. Quần đảo này án ngữ hải lộ ra vào phía nam bán đảo Triều Tiên, đồng thời nhìn thẳng vào Thượng Hải, Hàng Châu, vừa áp sát Đài Loan vừa phòng thủ phía nam Nhật Bản.

Đảo Okinawa dài 100km, rộng khoảng 15km, là nơi tập trung không lực của Mỹ, được coi như tiền đồn để Mỹ bảo vệ đồng minh và chính mình.

{keywords}
Máy bay cánh xoay MV-22 Osprey chỉ mất một giờ để bay tới Senkaku/Điếu Ngư

Do nằm ở vị trí đặc biệt, trung tâm của chuỗi đảo thứ nhất nên Okinawa chính là nơi tung đòn phủ đầu với các đối phương trong khu vực, vừa có thể hỗ trợ cho tác chiến trên đất liền, vừa có thể tiếp viện cho chiến đấu trên biển.

Okinawa chính là bức tường thành để Mỹ, tạo khả năng điều động lực lượng nhanh chóng tới nơi gần nhất xảy ra xung đột đồng thời duy trì cán cân sức mạnh với các nước lớn đang nổi trong khu vực và có thể phản ứng nhanh trong trường hợp xảy ra tác chiến hoặc xung đột hạt nhân.

Tổ ‘diều hâu’

Hiện tại, lực lượng quân sự Mỹ đóng tại Nhật vào khoảng 50.000 quân thuộc các Tập đoàn không quân số 5 đóng tại Yokota; Hạm đội 7 đóng tại Yokosuka; Thủy quân lục chiến đóng tại Okinawa và các đơn vị khác của Lục quân Mỹ đóng tại Okinawa và Dama.

{keywords}
Chiến cơ tàng hình F-22 Raptor

Liên đội không quân hỗn hợp số 18 thuộc quần đảo Okinawa được coi là một lực lượng không quân có tầm quan trọng chiến lược và lớn nhất tại khu vực Viễn Đông.

“Tổ chim diều hâu” của lực lượng trên không Mỹ tại khu vực châu Á-Thái Bình Dương được trang bị hàng loạt máy bay tối tân, uy lực nhất; trong đó có máy bay cánh xoay MV-22 Osprey, máy bay tuần tra săn ngầm P-8A Poseidon và máy bay chiến đấu tàng hình F-35 Tia chớp II (Lightning II), chiến cơ tàng hình F-22 Raptor và máy bay tác chiến điện tử tối tân nhất của quân Mỹ ở Nhật Bản EA-18G Growler.

{keywords}
F-35 Tia chớp II

Năm loại chiến cơ này tiên tiến nhất trong kho vũ khí của quân Mỹ, đóng vai trò át chủ bài, và đều tập trung ở Nhật Bản, đặc biệt là ở Okinawa, hỗ trợ cho máy bay chiến đấu F-15C/D đã trước đó của quân Mỹ, và hàng không mẫu hạm hạt nhân USS George Washington.

Từ căn cứ Futenma, máy bay Osprey có thể đến quần đảo Senkaku/Điếu Ngư chỉ trong vòng 1 giờ và mang được nhiều vũ khí hơn các loại khác.

Để tăng cường khả năng trinh sát tầm xa (tại Triều Tiên), Mỹ còn huy động cả máy bay trinh sát nghe trộm sóng điện tử EP-3, máy bay trinh sát quan sát từ xa RC-135S, máy bay trinh sát có thể phát hiện dấu hiệu trong không khí từ các vụ nổ hạt nhân WC-135W.

{keywords}
Máy bay tác chiến điện tử tối tân nhất của Mỹ tại Nhật Bản EA-18G Growler

Vũ khí ‘khủng’, lính tinh nhuệ

Sở chỉ huy Hạm đội 7 thuộc Bộ Tư lệnh Thái Bình Dương Mỹ đóng tại quần đảo Ryukyu có khoảng 50 – 60 tàu chiến các loại, trong đó Lực lượng đặc nhiệm 70 tác chiến mặt nước có các tàu khu trục, tàu sân bay USS George Washington; Lực lượng đặc nhiệm 72 trinh sát trên biển và tác chiến chống tàu ngầm, có máy bay P-3 Orion và EP-3; Lực lượng đặc nhiệm 74 tác chiến ngầm, có các lực lượng tàu ngầm hạt nhân và thông thường; Đặc nhiệm 76 tác chiến đổ bộ viễn chinh; Đặc nhiệm số 79 tác chiến đổ bộ viễn chinh và thủy quân lục chiến, trang bị các tàu tác chiến đổ bộ và máy bay trực thăng.

{keywords}
Máy bay săn ngầm P-8A Poseidon

Riêng đảo Okinawa cách lục địa Trung Quốc chưa đầy 1.000 km, máy bay chiến đấu không cần tiếp dầu vẫn có thể bay đến, vì vậy khi khu vực xung quanh xảy ra tình tình hình khẩn cấp, quân Mỹ có thể nhanh chóng đưa lực lượng không quân can thiệp ngay .

Điểm ‘chết’ khó cứu

Mặc dù được trang bị vũ khí tối tân nhất và là một trong các căn cứ kiên cố nhất của Mỹ tại Thái Bình Dương, Okinawa vẫn bị lộ ra điểm yếu dễ bị đánh bại nhất.

Lực lượng ở Okinawa thực thi vai trò ‘đánh phủ đầu’ của Mỹ nhưng cũng là đơn vị tuyến đầu, nên phải đối mặt trực diện với hỏa lực của đối phương. Vô hình chung, đây cũng là nơi dễ bị ‘đánh phủ đầu’ nhất, trong khi địa hình lại nhỏ, hẹp nên muốn triển khai lực lượng phải chờ tiếp viện thêm từ Australia và Guam…

{keywords}
Hàng không mẫu hạm USS George Washington

Theo một báo cáo, chỉ cần đối phương phóng dồn dập 34 quả tên lửa đạn đạo vào căn cứ không quân Kadena ở Okinawa thì 75% số máy bay chiến đấu của Mỹ tại đây lập tức bị ‘hỏa thiêu’.

Nếu đối phương phóng ‘bồi’ thêm 30-50 tên lửa hành trình vào căn cứ Mỹ, việc phòng thủ tại đây trở nên cực kỳ khó khăn.

Do vậy, Mỹ đã triển khai loạt hệ thống tên lửa phòng thủ, ra-đa cảnh báo sớm, xây công sự chứa máy bay, nhưng vẫn là chưa đủ cho toàn bộ chiến cơ đóng tại đây.

Theo các nhà quan sát, việc Mỹ vẫn bất chấp các điểm yếu chết người đó để cho triển khai hàng loạt chiến cơ tối tân tại Okinawa là vì hai mục đích, thứ nhất là ứng phó với tình hình nhiều biến động tại châu Á – Thái Bình Dương, thứ hai là trấn an các đồng minh trong khu vực, đặc biệt là với Nhật Bản và Hàn Quốc.

Lê Thu (tổng hợp)