{keywords}
Ảnh: Stratolaunch

Chiếc máy bay "khủng" có tên gọi là Roc, do công ty Stratolaunch Systems Corp của cố lãnh đạo Microsoft Paul Allen phát triển, nhằm đưa các tên lửa lên tầng bình lưu. Đây là một mẫu máy bay thân đôi khổng lồ, màu trắng, rộng 117 mét và sở hữu lớp vỏ bằng hợp kim các-bon.

Theo báo RT, Roc đã có chuyến bay "chào sân" thành công hôm 13/4. Máy bay cất cánh từ một đường băng ở sa mạc Mohave ở bang California, Mỹ lúc gần 7h sáng theo giờ địa phương (21h tối theo giờ Việt Nam). Máy bay đã di chuyển liên tục gần 2 tiếng rưỡi đồng hồ tới độ cao 5.000 mét và đạt tốc độ tối đa lên tới 304 km/h.

Được trang bị 6 động cơ Boeing 747, Roc dự kiến có thể bay tới độ cao gấp đôi mức trên trong khi chở theo một tên lửa không gian gắn phía dưới thân.

Hãng tin CNBC dẫn lời các chuyên gia cho hay, do cất cánh từ mặt đất là phần tiêu tốn nhiên liệu nhất của một vụ phóng tên lửa, nên ý tưởng sử dụng máy bay khổng lồ đưa tên lửa lên tầng bình lưu nhằm cho phép tăng tải trọng của tên lửa cũng như rút ngắn thời gian quay vòng giữa các lần phóng.

Chiếc máy bay rộng nhất từng được chế tạo trước Roc là phi cơ H-4 Hercules, biệt danh "Ngỗng chải chuốt" trình làng hồi giữa thế kỷ 20 của chuyên gia hàng không nổi tiếng Mỹ Howard Hughes. H-4 Hercules thực hiện chuyến bay duy nhất vào ngày 2/11/1947. Sau cái chết của ông Hughes, máy bay này đã được đưa vào Bảo tàng hàng không và vũ trụ Evergreen ở California.

{keywords}
Roc hiện là máy bay lớn nhất thế giới xét về sải cánh. Ảnh: Reuters

Công ty Stratolaunch do ông Paul Allen, cố đồng sáng lập viên tập đoàn Microsoft thành lập vào năm 2011, nhằm tham gia vào thị trường hàng không vũ trụ béo bở. Ông Allen qua đời vì bệnh ung thư hạch vào tháng 10/2018, chỉ vài tháng trước khi sản phẩm sáng tạo của công ty này có thể cất cánh lần đầu tiên.

Stratolaunch ban đầu ký hợp đồng cộng tác với công ty SpaceX, nhưng sau đó chuyển sang bắt tay với công ty Orbital ATK thuộc tập đoàn Northrop Grumman để được quyền sử dụng tên lửa Pegasus XL cho vụ phóng lên tầng bình lưu. Ban đầu, Stratolaunch từng dự định tự phát triển dàn tên lửa không gian của mình, song công ty rốt cuộc đã hủy bỏ kế hoạch này hồi tháng 1 năm nay.

Tuấn Anh