Trong một video xuất hiện trên YouTube mới đây, quân nổi dậy ở Syria dường như đã tự quay lại cảnh họ lần đầu tiên phóng một tên lửa chống tăng TOW do Mỹ chế tạo vào một xe tăng T-90 của Nga.


Theo chú giải của video, tên lửa TOW được nã về phía thị trấn Sheikh Aqil, một vùng ngoại ô tây bắc Aleppo.

BGM-71 TOW là một hệ thống tên lửa chống tăng dẫn đường bằng dây dẫn Mỹ mới cung cấp cho các lực lượng đối lập ở Syria được Washington ủng hộ.

Đoạn video là hình ảnh hiếm về một chiếc TOW lao tới tấn công một trong những chiếc xe tăng chiến đấu hiện đại nhất của Nga. Trong vụ này, chưa rõ tăng T-90 là do lính Nga hay lính Syria điều khiển.

Khi Nga lần đầu tiên triển khai trang thiết bị quân sự tới miền bắc Syria hồi tháng 9/2015, có những thông tin được xác nhận về những chiếc T-90 tại căn cứ của Nga ở Latakia, mặc dù nhiều khả năng chúng chỉ hiện diện ở đó để bảo vệ cơ sở này.

Nga cung cấp nhiều loại xe tăng khác nhau cho quân đội của Tổng thống Bashar al-Assad. Tuy nhiên, sự xuất hiện của những chiếc T-90 hồi tháng 9 là đầu tiên trong 5 năm nội chiến ở Syria.

Vào tháng 11/2015, những chiếc xe tăng này cũng xuất hiện ở đông Latakia, gần Aleppo. Khi đó có tin từ trang Al-Masdar Al-'Arabi nói rằng một biệt đội nhỏ T-90 đã được trao cho một đơn vị cơ giới hóa của quân đội Syria để giúp các chiến dịch tấn công trong khu vực.

Trong video, tên lửa TOW dường như đánh trúng vào tháp pháo của xe tăng. Và nhiều blogger bình luận rằng chiếc T-90 dường như được trang bị một Shtora - thiết bị chặn các tên lửa dẫn đường bằng dây dẵn hoặc tia hồng ngoại như TOW. Ở trường hợp này, đó dường như là một hệ thống không hoạt động.

Mặc dù trong video có cảnh thành viên tổ lái chui ra ngoài nhưng dường như vụ tấn công không xuyên qua được tháp pháo và rất có thể bị trượt.

Các xe tăng T-90 được bọc "áo giáp phản lực", loại vỏ thép mà khi bị tấn công có thể làm đảo hướng bay của tên lửa địch.

Thanh Hảo

Xem Putin kiểm tra dàn xe khủng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã tới thăm Cục An ninh liên bang (FSB) và kiểm tra dàn xe bọc thép tân tiến nhất của cơ quan này.

Putin khiến phương Tây 'ngã ngửa' như thế nào?

Tháng 7 năm ngoái, Tổng thống Syria Bashar al-Assad ở tình thế sắp thua quân nổi dậy. Trò chuyện với những người ủng hộ ở Damascus, ông thừa nhận lực lượng chính phủ chịu thiệt hại nặng nề.

Xem Thổ Nhĩ Kỳ dồn tăng, pháo tới sát biên giới Syria

Đài truyền hình REN-TV của Nga đã ghi lại những hình ảnh chứng minh sự gia tăng hiện diện quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở biên giới với Syria.