Đoạn video có chất lượng thấp, chưa được kiểm chứng cho thấy một chiến hạm đang di chuyển ở khoảng cách xa trong khi nhiều tàu nhỏ hơn không ngừng bám theo nó.

Theo hãng thông tấn Sputnik, nhiều người tin video quay lại cảnh các tàu tấn công của lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) đang săn đuổi tàu khu trục loại 45 của Hải quân Hoàng gia Anh, có tên HMS Duncan ở eo Hormuz, một tuyến đường biển chiến lược kết nối các nhà sản xuất dầu thô Trung Đông với những thị trường trọng yếu trên thế giới.

{keywords}
Tàu khu trục HMS Duncan của Anh. Ảnh: AP

Hiện vẫn chưa rõ ngày diễn ra sự cố cũng như liệu chiến hạm trong video có phải là tàu khu trục HMS Duncan của Anh hay không. Tuy nhiên, các thông tin công khai lâu nay cho hay, HMS Duncan đã đến Vùng Vịnh vào cuối tháng 7 để cùng  HMS Montrose, một tàu khu trục khác của Anh hộ tống tàu thuyền treo cờ nước này đi qua eo Hormuz.

{keywords}
Tàu chiến xuất hiện trong video ...
{keywords}
... có nhiều điểm giống và được cho là một tàu khu trục lớp Baynunah của UAE. Ảnh: Twitter

Một số cư dân mạng tỏ ra hoài nghi việc tàu chiến trong video là HMS Duncan. Thay vào đó, họ nhận định đây nhiều khả năng là một tàu khu trục lớp Baynunah của Các tiểu vương quốc Ảrập thống nhất (UAE).

Đoạn video gây tranh cãi xuất hiện trong bối cảnh leo thang căng thẳng giữa Iran và Anh tiếp sau vụ IRGC bắt giữ tàu chở dầu Stena Impero treo cờ Anh hồi tháng trước vì tình nghi vi phạm các quy định hàng hải và có những hành động nguy hiểm ở eo Hormuz.

Sự cố diễn ra chỉ vài tuần sau khi nhà chức trách Gibraltar với sự trợ giúp của lực lượng lính thủy đánh bộ Anh đã bắt siêu tàu chở nhiên liệu Grace-1 của Iran với lí do chuyên chở dầu thô đến Syria, vi phạm các lệnh cấm vận của Liên minh châu Âu (EU). Tehran phủ nhận các cáo buộc, đồng thời quả quyết việc IRGC bắt tàu Anh không phải là động thái trả đũa.

Tiếp sau các sự cố trên, Anh đã công bố kế hoạch xúc tiến một "sứ mệnh bảo vệ hàng hải" do EU dẫn đầu nhằm gìn giữ an ninh ở Vùng Vịnh và eo Hormuz. London cũng đồng thời nhất trí tham gia một sáng kiến tương tự của Mỹ nhằm chống lại mối đe dọa từ Iran.

Tuấn Anh