Một trong những chỉ trích nhằm vào kế hoạch của Tổng thống Mỹ Barack Obama về một cuộc tấn công giới hạn nhằm vào Syria là ông không hề có một chiến lược dài hạn cho những gì xảy ra sau khi bom đạn nã xuống Damascus.

TIN BÀI LIÊN QUAN:


Nhưng sự thật không phải như vậy. Mỹ rõ ràng đang có một chiến lược về Syria và chiến lược ấy đang tỏ ra ngày càng hiệu quả.

{keywords}
Tổng thống Barack Obama tuyên bố Mỹ có một chiến lược rộng lớn hơn về Syria.

Tướng Jack Keane, nguyên Phó Tham mưu trưởng Lục quân Mỹ, cho biết ông đã trò chuyện với các thượng nghị sĩ Cộng hòa John McCain và Lindsey Graham, hai nhân vật được Tổng thống Obama tham vấn hôm 2/9.

"Những gì [Obama] nói với hai thượng nghị sĩ là ông cũng dự định sẽ hỗ trợ các lực lượng đối lập ở Syria, vì vậy ông sẽ làm suy yếu khả năng của quân đội Syria, đồng thời giúp đỡ và tăng cường năng lực của các lực lượng đối lập Syria bằng cách hỗ trợ huấn luyện", tướng Keane cho biết.

Sau đó, thượng nghị sĩ Gramham - người mới đây tuyên bố ông không thể ủng hộ các cuộc tấn công giới hạn mà "không nằm trong một chiến lược tổng thể có thể làm thay đổi đòn bẩy trên chiến trường" - nhận định: "Dường như một kế hoạch vững chắc nhằm nâng cao năng lực của phe đối lập đang hiện ra ngày càng rõ nét từ chính quyền này".

Ý đồ của Mỹ: Làm yếu chính quyền Assad, giúp đỡ phe đối lập, ngăn chặn các chiến binh thánh chiến.

Tuần trước, các quan chức Lầu Năm Góc nói với tạp chí Wall Street rằng kế hoạch được dự định "ngăn chặn và làm suy yếu" các lực lượng an ninh của Tổng thống Bashar al-Assad. Chìa khóa của kế hoạch là tấn công nhiều trụ sở của đối phương ở Damascus và một số trong 6 sân bay đang hoạt động của chính phủ Syria.

Theo Hassan Hamada, đại tá Không quân Syria đào tẩu, những sân bay này hiện đang là "hệ thần kinh trung ương" của chế độ Assad.

Phần kín kẽ hơn và dài hơi hơn của kế hoạch còn bao gồm việc cung cấp vũ khí tân tiến cho quân nổi dậy Syria, đào tạo họ và ngăn chặn nguồn tài chính tuồn tới tay các nhóm thánh chiến.

Đến nay, Washington vẫn chưa vũ trang cho các chiến binh ôn hòa ở Syria, trong khi Ảrập Xêút đã làm điều đó.

Liz O'Bagy thuộc Viện Nghiên cứu Chiến tranh - người đã có nhiều chuyến đi tới các vùng khác nhau của Syria trong năm ngoái - viết trên tạp chí Wall Street rằng các nhóm nổi dậy ôn hòa ở Syria "gần đây đã được viện trợ vũ khí và tiền bạc từ Ảrập Xêút cùng các nước đồng minh khác, như Jordan và Pháp". Bà cho biết thêm, những vũ khí này "góp phần tiếp sức cho một số tiến bộ mà quân nổi dậy mới đạt được ở Damascus". 

Tuần trước, Tổng biên tập Tạp chí Interpreter Michael D. Weiss đưa tin, Ảrập Xêút đang hợp tác chặt chẽ với Jordan, Mỹ, Anh và Pháp để "thiết lập và vận hành một trung tâm các chiến dịch chung bí mật ở Jordan nhằm huấn luyện các chiến binh Syria về phương pháp chiến thuật, tình báo, phản gián và sử dụng vũ khí". 

Khoảng 1.000 người được huấn luyện đã tốt nghiệp chương trình tính đến nay, theo ông Weiss, và một người Syria được phỏng vấn tiết lộ các kỹ năng võ thuật của em trai ông được cải thiện vượt bậc sau khi hoàn thành khóa huấn luyện. 

Theo báo New York Times, Tổng thống Obama đã nói với các thượng nghị sĩ Mỹ rằng "nhóm đầu tiên gồm 50 chiến binh, những người đã được CIA đào tạo, đang bắt đầu thâm nhập vào Syria". 

Sau cùng, điều gì đó phải được thực hiện để ngăn chặn nguồn tiền đổ vào các nhóm thánh chiến mà Tổng biên tập Tạp chí Interpreter gọi là "một bê bối nhưng là bê bối dễ loại bỏ". 

Nguồn tiền này chủ yếu xuất phát từ Kuwait và Qatar, và theo ông Weiss, Bộ Tài chính Mỹ có thể và nên thúc ép các quốc gia Vùng Vịnh này "tiêu diệt bất cứ một bộ máy gây quỹ tư nhân nào mà al-Qaeda và các nhóm cực đoan khác ở Syria lợi dụng để duy trì dòng tiền và súng đạn cho mình".

Vì vậy, ngay cả với những ai phản đối một sự đáp trả quân sự của Mỹ cho vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ngày 21/8 ở ngoại ô Damascus, hoặc nghĩ rằng các nỗ lực nhằm giúp đỡ quân nổi dậy ôn hòa ở Syria đều đã thất bại tính đến nay, thì cũng không có nghĩa là Mỹ thiếu vắng một chiến lược rõ ràng về Syria. 

Như Tổng thống Obama tuyên bố ngày 3/9: "Chúng tôi có một chiến lược rộng lớn hơn mà sẽ cho phép chúng ta tăng cường các năng lực của phe đối lập, cho phép Syria rốt cuộc tự giải phóng mình khỏi cuộc nội chiến tồi tệ, khỏi tử thần và những gì mà chúng ta đang chứng kiến ở nước này".

Chủ tịch Hạ viện Mỹ John Boehner và các lãnh đạo cả hai đảng tại Hạ viện Nancy Pelosi và Eric Cantor cuối cùng cũng tuyên bố họ ủng hộ kế hoạch của Tổng thống Obama.

Thanh Hảo (Theo BI)