Khi cờ vua Việt bay cao...

Ngay những ngày đầu tiên của năm 2019, giới hâm mộ môn thể thao trí tuệ ở Việt Nam đã đón nhận tin vui từ Mỹ khi siêu đại kiện tướng Lê Quang Liêm đã giành được chức vô địch giải Bay Area International.

{keywords}
 

Đây không phải là chiến tích “dữ dội” nhất của kỳ thủ đang đứng ở vị trí thứ 35 trong bảng xếp hạng của FIDE, nhưng chức vô địch ở giải cờ vua Bay Area International là lời khẳng định cho đẳng cấp mà Lê Quang Liêm đã, đang gây dựng trên đấu trường cờ vua quốc tế trong nhiều năm qua.

Không chỉ có mình Lê Quang Liêm thăng hoa, những năm gần đây cờ vua Việt Nam đang được đánh giá rất cao khi những cái tên như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, Nguyễn Anh Khôi... hay Thảo Nguyên, Mai Hưng (nữ) cũng đã tiếp tục chứng tỏ được khả năng của bản thân ở “mặt trận” 64 ô vuông từ các giải châu lục, cho tới thế giới.

{keywords}
 

Điển hình như Nguyễn Ngọc Trường Sơn, trong năm 2018 kỳ thủ từng có một thời gian chững lại này đã đánh dấu sự trở lại của mình bằng tấm HCV cá nhân ở giải Olympiad (giải cờ vua đồng đội Thế giới), cũng như góp công rất lớn để đưa tuyển cờ vua Việt Nam xếp thứ 7 chung cuộc, một vị trí mà phải mất 6 năm mới có thể tái lập.

Liên tục có những giải đấu thành công để chứng minh lời của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam khẳng định, cũng nhưtự hào về môn thể thao trí tuệ nước nhà khi phát biểu “Cờ vua là một trong số ít môn thể thao của Việt Nam đạt trình độ thế giới” trong buổi tiếp đón Chủ tịch FIDE vào năm 2018.

Tới vườn ươm giải cờ vua quốc tế HDBank

Sau 9 năm liền tổ chức, Giải cờ vua quốc tế HDBank thực sự trở thành một sân chơi đẳng cấp, là điểm đến tranh tài hấp dẫn dành cho các kỳ thủ hàng đầu Thế giới ở mỗi kỳ tổ chức.

{keywords}
 

Bắt đầu từ mùa đầu tiên năm 2011 đến năm 2019, số lượng kỳ thủ tham dự và chất lượng của các kỳ thủ tăng theo từng năm với hệ số elo được đánh giá là cao hơn nhiều giải đấu có lịch sử lâu đời trên Thế giới.

Không chỉ tăng về chất lượng của các kỳ thủ, công tác tổ chức một cách hoàn hảo và đặc biệt hơn số tiền thưởng cũng vì thế tăng dần theo từng năm đã thu hút hàng trăm kỳ thủ đến tranh tài. Như ở giải đấu HDBank 2019, còn 10 ngày nữa khai mạc, giải đã thu hút hơn 300 kỳ thủ, đến từ 29 quốc gia và vùng lãnh thổ.

So với các giải quốc tế lừng danh châu Á, Giải cờ vua quốc tế HDBank đã bỏ xa những giải mở danh tiếng ở châu Á tại Ấn Độ như Chennai mở rộng hay Giải Đại kiện tướng Kolkata. Giải năm nay cũng có tiền thưởng (1,4 tỷ đồng) ngang ngửa Giải Siêu đại kiện tướng ở Đam Châu - giải đấu mà Lê Quang Liêm từng giành ngôi Á quân (2017).

{keywords}
 

Nhìn những thay đổi về lượng, chất của giải cờ vua quốc tế HDBank theo từng năm như thế rõ ràng là điều kiện không thể tốt hơn nữa dành cho các kỳ thủ Việt Nam có cơ hội cọ xát, học hỏi cũng như chinh phục thử thách với những đại kiện tướng hàng đầu thế giới, châu lục.

Và chính từ sân chơi được đánh giá là như hiện tượng của làng cờ vua châu Á trong gần 1 thập qua, Việt Nam chúng ta đã lấy lại được vị thế của mình trên kỳ đài châu lục, thế giới từ cấp độ đội tuyển, đến từng cá nhân các kỳ thủ.

Giải cờ vua quốc tế HDBank như vườn ươm, là nguồn lực để môn thể thao trí tuệ, thương hiệu Việt Nam chắp cánh bay cao ra thế giới và mang thế giới đến gần Việt Nam hơn…

Giải Cờ vua Quốc tế HDBank là giải cờ vua quốc tế lớn nhất hằng năm do Việt Nam tổ chức thuộc hệ thống thi đấu của Liên đoàn Cờ thế giới (FIDE). Giải do Ngân hàng TMCP Phát triển TP. HCM (HDBank), Liên đoàn cờ Việt Nam phối hợp tổ chức, với sự ủy nhiệm của Tổng cục Thể dục Thể thao.

Bắt đầu từ năm 2011, sau 9 mùa giải, Giải Cờ vua Quốc tế HDBank đã có hơn 1.400 lượt kỳ thủ đến từ 36 quốc gia của 5 châu lục trên thế giới tham gia tranh tài.

Thông qua việc tổ chức Giải Cờ đỉnh cao, hội tụ các tinh hoa của làng Cờ thế giới, các kỳ thủ Việt Nam sẽ có thêm nhiều cơ hội cọ xát với các cao thủ đến từ khắp nơi trên thế giới.

Mùa Giải Cờ vua Quốc tế HDBank 2019 lần thứ 9 sẽ chính thức khởi tranh từ ngày 07/03/2019- 13/03/2019 tại TP.HCM với chất lượng chuyên môn đột phá và tổng giải thưởng 60.000 USD (tương đương 1,4 tỷ đồng).

Vĩnh Phú