- Vào lúc 5h30 chiều 7/9 giờ địa phương (tức 3h30 sáng 8/9 giờ Việt Nam), Đại hội thể thao thế giới dành cho người khuyết tật (Paralympic) 2016 đã chính thức khai mạc trên SVĐ huyền thoại Maracana tại Rio, Brazil.

Với sự tham gia của 4.350 VĐV thuộc 164 đoàn thể thao và 528 bộ huy chương sẽ được trao, đại hội năm nay sẽ là một trong những kỳ Paralympic lớn nhất trong lịch sử.

Kịch bản của lễ khai mạc do ba đạo diễn kỳ cựu Fred Gelli, Marcelo Rubens Paiva và Vik Muniz phối hợp thực hiện. Với chủ đề "Every Body Has A Heart" (tạm dịch: Ai cũng có một trái tim), buổi lễ tập trung phản ánh về con người qua các yếu tố: điều kiện sống, cảm xúc, những khó khăn, sự độc lập và tình yêu thương.

Một trong những điểm nhấn trong đêm khai mạc là phần trình diễn nghệ thuật đương đại của nghệ sĩ Vik Muniz. Muniz sử dụng 500 tấm kim loại - do các đoàn thể thao mang vào sân vận động - để tạo thành một bức tranh ghép khổng lồ.

Ngọn đuốc Paralympic đã được 500 người chuyền nhau, rước qua 5 vùng của Brazil trong suốt 7 ngày. Ngọn đuốc có hình tứ giác biểu tượng cho 4 giá trị tinh thần Paralympic: sự can đảm, lòng quyết tâm, nguồn cảm hứng và sự bình đẳng.

Đoàn TTNKT Việt Nam gồm 21 thành viên, trong đó có 11 VĐV của 3 môn là điền kinh (3 VĐV), bơi (4 VĐV), cử tạ (4 VĐV). VĐV cử tạ Châu Hoàng Tuyết Loan - xếp thứ 6 tại Giải Cử tạ thế giới năm 2016 - được bổ sung vào giờ chót do cử tạ Nga bị cấm dự Paralympic (Việt Nam được thêm 1 suất tham dự). Trong số 10 cán bộ có 3 HLV, 3 cán bộ quản lý bộ môn, còn lại là trưởng, phó đoàn, bác sĩ và phiên dịch.

Từ năm 2000 đến nay, Việt Nam đã tham dự 5 kỳ Paralympic, kết quả tốt nhất đạt được ở kỳ đại hội năm 2008 và năm 2012 khi có 4 VĐV đạt vị trí thứ tư. Kỳ này đoàn Việt Nam phấn đấu có huy chương.

{keywords}
{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Bằng Lăng