Lời chia tay ở tuổi 25

Thế giới quần vợt rất bất ngờ trước việc Ashleigh Barty, người đứng số 1 trên bảng xếp hạng các tay vợt nữ WTA, tuyên bố giã từ sự nghiệp thi đấu chuyên nghiệp hôm thứ Tư.

"Hôm nay là một rất ngày khó khăn và cũng nhiều cảm xúc đối với tôi, khi tôi tuyên bố từ giã quần vợt", Barty tuyên bố trên tài khoản Instagram của mình.

{keywords}
Ashleigh Barty chia tay quần vợt ở tuổi 25

Barty đã thông báo về cuộc chia tay chỉ vài tuần sau khi cô trở thành người bản địa đầu tiên giành Australian Open - Grand Slam đầu tiên trong năm dương lịch - sau đúng 44 năm.

Trong một tin nhắn video mà mọi người thấy tay vợt nữ đang khóc, đi cùng với bạn thân của cô đồng thời là cựu diễn viên đóng thế Casey Dellacqua, Barty đã nói rằng cô ấy "biết ơn vì mọi thứ".

"Thành công đối với tôi là biết rằng tôi đã cống hiến toàn bộ mọi thứ, tất cả những gì tôi có thể", Barty chia sẻ. "Tôi sung mãn, hạnh phúc và tôi biết cần phải làm việc nhiều như thế nào để đạt được hiệu quả tốt nhất.

Chỉ là không còn điều đó trong tôi nữa. Tôi không còn động lực về thể chất, ham muốn tình cảm và mọi thứ cần thiết để thúc đẩy bản thân ở mức tối đa".

Barty đã giữ ngôi số 1 trong suốt 114 tuần vừa qua và giải nghệ sau khi giành 3 danh hiệu Grand Slam: Roland Garros (2019), Wimbledon (2021) và Australian Open đầu năm nay.

Tất cả đều bất ngờ khi nhận được thông báo của Barty. Hiệp hội quần vợt nữ (WTA) cũng vậy. "Cảm ơn bạn đã trở thành một đại sứ tuyệt vời cho môn thể thao này. Chúng tôi sẽ nhớ bạn rất nhiều, Ash".

Thủ tướng Australia Scott Morrison, một trong những nhân vật chính trong vụ tranh cãi Novak Djokovic, cũng dành những lời tri ân cho Barty. "Tôi muốn nói lời cảm ơn Ash vì đã truyền cảm hứng cho đất nước, truyền cảm hứng cho một quốc gia vào thời điểm mà đất nước thực sự cần".

{keywords}
Ashleigh Barty có 3 Grand Slam và 114 tuần liên tiếp đứng số 1 thế giới

Karolina Pliskova, người bị Barty đánh bại năm ngoái tại Wimbledon, đã mô tả nhà vô địch người Australia với "sự nghiệp đáng kinh ngạc". "Đó là một đặc ân để tranh tài trên sân cùng bạn".

Huyền thoại thổ dân

Xuất thân từ Queensland, một bang nằm phía đông bắc Australia, và có nguồn gốc thổ dân - cha cô thuộc cộng đồng Ngarigo - Barty đến với quần vợt từ sớm, khi mới 4 tuổi.

Tài năng thể hiện sớm, Ash luôn mong muốn được giống như Evonne Goolagong, cựu số 1 thế giới người Australia, với 7 danh hiệu Grand Slam trong thập niên 1970.

Ở tuổi 15, Barty tạo tiếng vang với chức vô địch giải trẻ Wimbledon. Tuy nhiên, vào năm 2014, cô nghỉ thi đấu 17 tháng vì áp lực của sự kỳ vọng.

Khi trở lại thi đấu, Ash chậm dãi đi lên ngôi số 1 thế giới cũng những chiến thắng ấn tượng.

Chỉ cao 1,66 m - mức thấp so với chiều cao trung bình của môn thể thao này - Barty tạo sự khác biệt nhờ trí thông minh, kỹ thuật và chiến lược có tính chiều sâu của cô. Đó là những đường cắt bóng chóng mặt, những cú giao bóng chính xác và những cú đánh hoàn hảo.

Sau Grand Slam hồi đầu năm, Barty trở thành tay vợt nữ thứ 5 trong lịch sử đứng đầu thế giới 3 năm liên tiếp. 4 người trước cô là Chris Evert (từ 1975 đến 1977), Navratilova (1982-1984), Steffi Graf (1987-1989) và Serena Williams (2013-2015).

Sự nổi lên Barty đã khiến trẻ em từ các cộng đồng bản địa Australia yêu thích quần vợt, thay vì các môn thể thao phổ biến khác như bóng đá hay bóng bầu dục.

{keywords}
Ashleigh là biểu tượng của quần vợt Australia và truyền cảm hứng cho giới trẻ

Tác động của Barty được tờ The Age mô tả: "Cô ấy có một từ tính mà các chàng trai và cô gái ngưỡng mộ".

Hơn một triệu rưỡi người Australia đã chơi quần vợt trong năm ngoái và giấy phép của trẻ em đã tăng 30%. Đây là con số khổng lồ từ hiệu ứng Barty.

"Tôi chỉ đang cố gắng là chính mình", Barty nói về hiệu ứng của cô. "Nếu tôi có thể khiến những đứa trẻ đó thích thú và chú ý đến môn thể thao này, thì điều đó thật thú vị đối với tôi".

Về bản chất, Barty là quần vợt. Không có thủ thuật hoặc những chiêu trò tâm lý. Tất cả chỉ có quần vợt thuần túy.

Ashleigh không bao giờ đưa ra những tuyên bố lớn. Cô rất hiếm khi trả lời phỏng vấn, không gây ồn ào trên mạng xã hội, cũng không một lần nói to trong các cuộc họp báo.

Tuy nhiên, không ai tạo ra sự nhất trí cao hơn cô. Ash nhận được sự tôn trọng tuyệt đối. Các đối thủ công nhận cô là người hoàn thiện nhất, giỏi nhất, khó bị đánh bại nhất. Tài năng của Barty là không thể tranh cãi, giống như ngôi số 1 mà cô năm giữ trước khi nghỉ hưu.

Ashleigh Barty đã viết câu chuyện huyền thoại, là niềm cảm hứng cho trẻ em không chỉ ở Australia. Lời tạm biệt của cô là một mất mát lớn với quần vợt thế giới.

Thiên Thanh

Ashleigh Barty vô địch Úc Mở rộng: Nghệ thuật chiến thắng

Ashleigh Barty vô địch Úc Mở rộng: Nghệ thuật chiến thắng

Ashleigh Barty đăng quang giải nữ Austalian Open 2022 sau khi sự áp đảo toàn diện các đối thủ, với hành trình chiến thắng của nghệ thuật.