- Hiệp hội truyền hình trả tiền Việt Nam (VNPayTV) và Công ty MP&Silva - đơn vị nắm quyền phân phối bản quyền Premier League tại Việt Nam chưa thể đàm phán với nhau dù mùa giải 2016 – 2017 đang tới gần.

Chưa có tiếng nói chung

MP&Silva vừa phát đi thông báo rằng những quy định nghiêm ngặt từ ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh chính là lý do khiến công ty này không thể tiến hành một cuộc gặp gỡ, đàm phán với VNPayTV.

“Ban tổ chức giải Ngoại hạng Anh nghiêm cấm việc hình thành các liên doanh, các tổ chức với nhiều thành viên cùng tham gia đấu thầu, mà chỉ được thông qua các thỏa thuận trực tiếp với các đài truyền hình đơn lẻ. Bản quyền Premier League phải được phân phối dưới nguyên tắc tự do thương mại”, MP&Silva nhấn mạnh.

{keywords}

Vấn đề mua bản quyền truyền hình Ngoại hạng Anh 3 mùa giải 2016-2019 vẫn chưa có lối thoát

Cùng với thông báo này, công ty của Ý đã tiết lộ rằng họ cũng đang lên kế hoạch đàm phán với một đơn vị truyền hình Việt Nam. Giám đốc truyền thông của MP&Silva, Elgen Kua cho biết đã nhận được đề nghị từ một đài truyền hình tại Việt Nam để đàm phán trực tiếp nhưng việc này không nhận được sự ủng hộ từ VNPayTV. Phía đơn vị nắm bản quyền mong muốn, VNPayTV cho phép các thành viên sắp xếp thương lượng để giúp khán giả Việt Nam hưởng những quyền lợi tốt nhất.

Công ty TNHH truyền hình số vệ tinh VSTV (K+) chính là đơn vị truyền hình mà MP&Silva muốn nói tới. Trong công văn mới nhất, VSTV nhấn mạnh rằng khi nhận được chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông, K+ đã tham gia cuộc họp do Hiệp hội truyền hình trả tiền (VNPayTV) chủ trì và ký vào biên bản tham gia ban đàm phán ngày 17/11/2015. VSTV cùng các đơn vị truyền hình trả tiền khác đã đề nghị hiệp hội đưa ra quy chế hoạt động, sớm thống nhất phương án mua và phân phối bản quyền cũng như các yếu tố kỹ thuật khác như ai sẽ đại diện đàm phán, bảo lãnh ra sao, trách nhiệm của các thành viên và Hiệp hội…

K+ nhấn nói rằng càng đến gần ngày kết thúc mùa giải 2015-2016, sức ép của khán giả với đài này càng gay gắt và xu hướng rời mạng ngày càng tăng vì cho rằng K+ không còn Premier League mùa tới. Để đảm bảo quyền lợi của tất cả các thành viên, mọi quyết định của ban đàm phán cần phải được đưa ra trên nguyên tắc nhất trí chứ không phải thiểu số phục tùng đa số như hiệp hội đề xuất.

K+ đề nghị VNPayTV nên để các đơn vị tự đàm phán với điều kiện dù mua độc quyền hay không độc quyền vẫn phải tuân thủ tối đa chỉ đạo của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc các đơn vị đoàn kết không mua bằng mọi giá và không vượt quá 20% giá của 3 mùa trước.

Đảm bảo quyền lợi người xem

Trước vấn đề mua bản quyền truyền hình giải Ngoại hạng Anh tại Việt Nam đang đi vào ngõ cụt, Bộ Thông tin và Truyền thông ngày 19/4 đã có công văn chỉ đạo về việc mua bản quyền phát sóng giải Ngoại hạng Anh 2016-2019. Cụ thể, Bộ đề nghị VNPayTV sớm có các giải pháp bảo đảm thực hiện đúng các cam kết mà hiệp hội và các thành viên đã thống nhất. Nếu không thực hiện được cam kết, các bên có liên quan phải sớm đưa ra phương án mới phù hợp với pháp luật Việt Nam.

Trong trường hợp không thực hiện được các cam kết đó, hiệp hội và các thành viên cần thống nhất và sớm có phương án mới trên cơ sở bảo đảm tuân thủ các quy định của pháp luật, không làm ảnh hưởng đến hoạt động kinh doanh hợp pháp của các doanh nghiệp và đảm bảo quyền lợi của người xem truyền hình.

Đặc biệt, Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các đơn vị truyền hình cần chủ động đa dạng hóa nội dung chương trình truyền hình nói chung, nội dung chương trình truyền hình thể thao nói riêng, tránh phụ thuộc vào bản quyền nội dung một hoặc một số giải đấu và lệ thuộc vào một hoặc một số đơn vị cung cấp bản quyền nội dung nhất định.

SN