Barca và thay đổi của Valverde

Khi Barca chuẩn bị bước vào cuộc tiếp đón Liverpool, cựu HLV John Toshack nhận định Ernesto Valverde là người bảo thủ, và sẽ chọn sự an toàn trước Jurgen Klopp.

{keywords}
Arturo Vidal là khác biệt mà Barca dành cho Liverpool

Quả thực, Valverde đã xây dựng Barca dựa trên sự bảo thủ, khi tung ra đội hình xuất phát dựa trên kinh nghiệm, với tuổi trung bình 29 năm và 210 ngày.

11 cầu thủ đá chính của Barca đạt tổng cộng 723 trận đấu ở sân chơi Champions League.

Hơn nữa, Valverde cũng chọn Arturo Vidal đá chính với mục tiêu tăng cường cơ bắp cho tuyến giữa, mà không phải Arthur Melo trẻ trung và có điểm mạnh trong khâu chuyền bóng.

Liverpool không thể có Roberto Firmino trong đội hình xuất phát vì thể lực, nên Jurgen Klopp đẩy tiền vệ Wijnaldum lên đá tiền đạo trái. Có lẽ, vì điều này mà Vidal được chọn, nhằm tăng khả năng chiến đấu.

Trước đó, Arturo Vidal không phải giải pháp chính của Valverde ở châu Âu. Anh chỉ đá chính 1 lần duy nhất trong trận thắng PSG ở vòng bảng, và mới đạt 191 phút trên sân chơi Champions League.

Sự bảo thủ của Valverde, như John Toshack nhận xét, nhằm thay đổi cách đá của Barca. Đội bóng xứ Catalunya hạn chế chuyền ngắn, vì Liverpool pressing rất tốt, để thay bằng các pha chuyền vượt tuyến.

Trong cách chơi này, Lionel Messi lùi xuống rất thấp đóng vai trò một nhà tổ chức. Coutinho có nhiều cơ hội hơn để từ tuyến sau băng lên chơi ngang Luis Suarez.

{keywords}
Luis Suarez ghi bàn đẳng cấp sau màn phối hợp ấn tượng

Cùng với đội trưởng người Argentina, Barca còn những Rakitic, Vidal và Busquets thường xuyên có đường chuyền vượt tuyến, nhằm khai thác khoảng trống nơi hàng thủ Liverpool, đặc biệt vấn đề ở khâu phòng ngự.

Nghệ thuật của thực dụng

Ở Nou Camp, Liverpool chủ động áp sát nhanh để triển khai khả năng pressing quen thuộc. Điều đó mang đến thế trận cân bằng về mọi mặt.

Khác biệt được Barca tạo ra đúng như toan tính của Valverde: Arturo Vidal chuyền dài, Coutinho nhả lại, Jordi Alba căng ngang và Luis Suarez ập vào như một mũi tên dứt điểm thành bàn.

Barca để cho Liverpool cầm bóng, nhưng không đánh mất quyền chủ động. Mùa này, người hâm mộ ở Nou Camp đã quen điều đó. Ví dụ: trận thắng Socidedad mà đội khách đến từ xứ Basque cầm bóng nhỉnh hơn.

Trong những phút đầu hiệp hai, Coutinho thi đấu như một kẻ vô hồn. Từ đó, HLV Valverde có thêm lý do để thực dụng hơn, khi đưa hậu vệ Semedo vào sân thay ngôi sao người Brazil.

{keywords}
Sau khoảng thời gian thực dụng là những khoảnh khắc bùng nổ

Barca chuyển sang 4-4-2, với Semedo thủ bên cánh phải. Sergi Roberto dâng lên đá tiền vệ phải. Arturo Vidal dạt ra cánh trái. Với điều chỉnh này, đội chủ nhà đá rất thấp, để Liverpool có nhiều cơ hội dứt điểm, nhưng đều không đủ khó với Ter Stegen.

Sau khi ru ngủ Liverpool bằng sự thực dụng, Barca tăng tốc và khiến hàng thủ Liverpool một lần nữa bộc lộ khoảng trống. Kết quả, Messi liên tiếp ghi 2 bàn, với một trong số đó đến từ đá phạt trực tiếp.

Trước đây, với Pep Guardiola, người hâm mộ Barca quen với lối chơi được phát triển từ hàng loạt đường chuyền ngắn, tốc độ cao. Hiện tại, các CĐV ở Nou Camp đã quen với hình ảnh thực dụng hơn.

"Chúng tôi là nô lệ của tiki-taka", Pique từng nói thế. Thời thế thay đổi, sau 3 mùa giải không vượt qua nổi tứ kết Champions League, Barca cũng phải thay đổi. Và sự thực dụng mà Valverde thổi vào được chấp nhận.

Tất cả vì giấc mơ giành cú ăn 3 lần thứ ba trong lịch sử, sau các năm 2009 (Pep Guardiola) và 2015 (Luis Enrique). Điều kỳ diệu ấy chỉ còn cách Messi và các đồng đội vài bước chân.

Đại Phong