- Kể từ khi bắt đầu mùa giải 2016-17, trong khi Cristiano Ronaldo thi đấu thất thường thì Lionel Messi đạt hiệu suất ghi bàn rất ấn tượng. Cú hat-trick mà Messi ghi vào lưới Man City của thầy cũ Pep Guardiola hẳn khiến cho Ronaldo có phần bị kích thích.

Messi và sự bất lực của Pep

Ngoại trừ Aguero có thể lực không tốt nên ngồi dự bị, Pep Guardiola có những nhân tố tốt nhất trên mọi vị trí, trong ngày ông cùng Man City trở lại với mái nhà Nou Camp.

{keywords}

Messi ghi hat-trick trong trận thứ 2 liên tiếp ở Champions League

Một trong những điểm nhấn lớn nhất mà Pep thể hiện là lối đá không “số 9” điển hình. Thay vào đó là “số 9 ảo”, được trao cho Kevin De Bruyne.

Đây cũng chính là chiến thuật giúp Pep gặt hái vinh quang trong 4 mùa giải dẫn Barca (2008-2012), với 14 danh hiệu khác nhau. Từ sơ đồ này mà Messi trở thành cây săn bàn vĩ đại nhất lịch sử bóng đá Tây Ban Nha.

Ở Nou Camp, tất cả những gì Pep làm được chỉ là kiềm chế Barca và cậu học trò cũ Messi trong 16 phút đầu trận.

Đến phút 17, mọi thứ hoàn toàn vượt ra khỏi tầm kiểm soát của ông. Một pha bóng đúng bản chất Messi - khi buộc đối phương phải sai lầm nhờ đẳng cấp của mình, rồi tung ra đòn trừng phạt.

Hàng thủ Man City hệt như những đứa trẻ trước pha bóng mà gần như chỉ có mình Messi tham gia. Người đồng đội cũ Claudio Bravo thì chỉ biết nằm sân và nhìn mành lưới do mình trấn giữ rung lên.

Pha bóng nâng tỉ số lên 3-0 là một tuyệt tác khác, và Messi cho thấy anh ở đẳng cấp mà các hậu vệ Man City không thể chống đỡ.

{keywords}

Lần đầu tiên Messi ghi bàn vào lưới 2 thủ môn khác nhau trong 1 trận đấu với Barca

Messi khiến Pep chỉ biết ôm đầu tuyệt vọng, với bàn thứ 3 rất nhạy bén. Anh trở thành cầu thủ đầu tiên ghi hat-trick vào lưới 2 đội bóng Anh khác nhau ở Champions League (trước đó là Arsenal).

Sau đó, Messi còn mang về tình huống phạt đền, rồi nhường cho đồng đội Neymar dứt điểm nhưng không thành bàn.

Ronaldo chỉ là cái bóng của Messi

Màn trình diễn trước Man City giúp Messi cân bằng một kỷ lục mới trong lịch sử Champions League: ghi 2 hat-trick trong 2 trận đấu liên tiếp.

Trước Messi, Luiz Adriano (hiện khoác áo Milan) là người đầu tiên làm được điều này, trong mùa 2014-15 với Shakhtar Donetsk.

Dù vậy, Luiz Adriano chỉ tỏa sáng trước đối thủ BATE quá yếu. Trong khi đó, Messi làm điều tương tự vào lưới Celtic và Man City, trong bối cảnh anh chịu chấn thương háng âm ỉ.

Chiến thắng trước City cũng là trận thứ 10 của Messi trong mùa giải này, tính trên mọi mặt trận. Kết quả, ngôi sao 29 tuổi người Argentina ghi 12 bàn, cùng 5 pha kiến tạo quyết định.

Dấu ấn Messi hoàn toàn tương phản Ronaldo, đối thủ lớn nhất và cũng là động lực của anh.

{keywords}

Mùa này, Ronaldo chỉ như cái bóng mờ so với Messi

Ronaldo đã tham dự 8 trận đấu với Real Madrid mùa này, ghi 4 bàn và kiến tạo 4 lần. Như vậy, hiệu suất của CR7 chưa bằng một nửa so với Messi.

Riêng ở Champions League, Messi càng nổi bật hơn Ronaldo. Theo đó, La Pulga đang dẫn đầu danh sách đua tranh Vua phá lưới với 6 bàn, thành quả từ 10 lần dứt điểm.

Như vậy, trung bình cứ sau 1,67 cú sút thì Messi mang về 1 bàn thắng cho Barca.

Còn Ronaldo? Ngôi sao người Bồ Đào Nha có 14 cú sút (chưa tính 5 pha dứt điểm trúng hậu vệ đối phương bật ra), và chỉ mang về cho anh vỏn vẹn 2 bàn thắng.

Chưa kể, Messi vừa ghi hat-trick thứ 7 trong sự nghiệp ở Champions League. Trong khi đó, Ronaldo “chỉ” ghi 5 hat-trick trên sân chơi danh giá nhất châu Âu.

Ronaldo có thèm thuồng trước hiệu suất của Messi? Chắc chắn có, và chính điều này hứa hẹn sẽ giúp CR7 rũ bỏ giai đoạn khó khăn và tìm lại độ chính xác trước khung thành đối thủ.

Đại Phong