Mbappe đang đánh mất chính mình

Khi PSG bước vào chuyến làm khách ở Barcelona, Kylian Mbappe là nhân tố được kỳ vọng nhất, trong bối cảnh Neymar và Angel Di Maria chấn thương.

{keywords}
Mbappe ngày càng thích biểu diễn trên sân cỏ

Tuy nhiên, có không ít CĐV PSG không tin tưởng vào Mbappe, khi phong độ của anh ở Champions League rất kém.

Mùa này, Mbappe có 16 bàn trên sân chơi Ligue 1 và dẫn đầu Vua phá lưới. Ngược lại, trên đấu trường Champions League, anh chỉ có 2 bàn.

Ligue 1 có tính cạnh tranh không cao, nên thành tích của Mbappe không nói lên được điều gì.

Tính rộng hơn, Mbappe tham gia 10 trận đấu Champions League trong năm dương lịch 2020, bao gồm cả chung kết mùa trước với Bayern Munich. Anh im lặng 9 trận.

Trận duy nhất Kylian ghi bàn là chiến thắng 5-1 trước Istanbul Basaksehir ở lượt cuối vòng bảng mùa này. Khi ấy, đội bóng Thổ Nhĩ Kỳ đã sớm bị loại, và Mbappe ghi bàn khi đối phương đã sụp đổ (bàn nâng tỷ số lên 3-0 từ chấm 11m, và bàn 5-1).

{keywords}
Trong 10 trận Champions League năm 2020, Mbappe chỉ ghi bàn trước Istanbul Basaksehir

Tính đến thời điểm này, Mbappe không ghi bàn trong 6 trận knock-out liên tiếp ở Champions League.

Thomas Tuchel - người đang dẫn Chelsea - từng đau đầu bởi hiệu suất của Mbappe trên mặt trận châu Âu. Hiện tại, Mauricio Pochettino cũng có nhiều vấn đề phải suy nghĩ trước trận đại chiến với Barca.

Ích kỷ và thứ bóng đá nghệ sĩ

18 tuổi, Mbappe là một ngôi sao mà cả châu Âu săn đón. 19 tuổi, anh trở thành nhà vô địch World Cup cùng đội tuyển Pháp.

Mbappe có những tố chất để trở thành cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh. Đây cũng là giấc mơ của anh.

{keywords}
Mbappe học theo Neymar với những pha bóng mang tính biểu diễn

Thế nhưng, sự nghiệp của Mbappe đang chững lại trong thời gian gần đây.

Ngoài việc quan tâm quá nhiều đến tiền bạc, Mbappe đang ích kỷ hơn trên sân cỏ. Anh muốn tạo ra những khoảnh khắc của riêng mình trên sân cỏ, thay vì phối hợp với đồng đội.

Về vấn đề này, Mbappe chịu ảnh hưởng lớn từ Neymar. Chính cầu thủ người Brazil khuyến khích Kylian biểu diễn nhiều hơn trên sân cỏ.

Trận đấu cuối tuần qua với Nice là một ví dụ. Mbappe luôn thích đột phá, trực tiếp dứt điểm ở những tình huống khó nhất (3 lần, đều không chính xác). Kết quả, anh bị thẻ vàng, trong khi PSG thắng 2-1 nhờ Julian Draxler và Moise Kean.

Có không ít tình huống Mbappe có thể xử lý nhanh để tăng tỷ lệ thành bàn, nhưng cầu thủ 22 tuổi này chọn giải pháp múa may và cơ hội trôi đi.

{keywords}
Pochettino muốn Mbappe phải cải thiện cách chơi bóng

Mbappe không có kỹ thuật kiểu Neymar, đó là sự thật. Chính vì thế, những pha bóng theo phong cách nghệ sĩ của anh luôn không hiệu quả.

Edinson Cavani từng khuyên Mbappe tận dụng tốc độ và thể chất (được ví là "Usain Bolt trong bóng đá", tốc độ cao nhất lên đến hơn 37 km/h) để trở thành cây săn bàn số 1 thế giới. Nhưng Kylian học theo Neymar, và trở thành "cầu thủ của những vở kịch".

"Mbappe cần phải cải thiện", Pochettino từng nói sau khi ra mắt PSG hôm 6/1. Cha của anh - ông Wilfried - lo lắng con trai mình đi sai đường.

Mbappe còn trẻ. Anh cần sớm trở lại là chính mình trước đây, thay vì theo phong cách chơi bóng của Neymar, để có thể trở thành cầu thủ xuất sắc nhất hành tinh. Phải biết rằng, chính Neymar chưa bao giờ chạm được vào Quả bóng Vàng với lối đá nghệ sĩ của mình.

Video 18 bàn thắng của Mbappe ở Ligue 1 2019-20:

Xem trực tiếp Barca vs PSG ở kênh nào?

Xem trực tiếp Barca vs PSG ở kênh nào?

Cập nhật kênh phát sóng trực tiếp và link xem trực tiếp trận Barca vs PSG, thuộc lượt đi vòng 1/8 Champions League 2020-2021.

Đại Phong