Tuổi trẻ tài cao

MU vừa lập kỳ tích thắng 4 trận liên tiếp ở Premier League với từ 3 bàn trở lên, và Mason Greenwood có sự tham gia rất nổi bật vào chuỗi kết quả này.

{keywords}
Greenwood đang bùng nổ ấn tượng

Cụ thể, Greenwood ghi 4 bàn trong 3 trận gần nhất, trước Brighton, Bournemouth và Aston Villa.

Không được xuất hiện nhiều trong giai đoạn đầu mùa, nhưng bước vào cuộc đua nước rút sau Covid-19, Greenwood có tần suất thi đấu nhiều hơn, và anh nhanh chóng khẳng định giá trị của mình.

Một loạt cột mốc gắn với cầu thủ tuổi teen được thiết lập. Greenwood trở thành cầu thủ 18 tuổi đầu tiên ghi bàn 3 trận Premier League liên tiếp trong thế kỷ 21.

Sau trận thắng Aston Villa, Greenwood đi vào lịch sử với tư cách cầu thủ MU trẻ thứ hai ghi bàn 3 trận liên tục ở giải bóng đá cao nhất nước Anh trong 62 năm nay.

Mason chinh phục cột mốc kỳ diệu này khi 18 tuổi và 282 ngày. Người trẻ nhất là Alex Dawson, thời điểm tháng 4/1958 - khi mới 18 tuổi và 54 ngày.

Greenwood ghi 9 bàn ở Premier League 2019-20, sau 28 pha dứt điểm, với 18 lần chính xác. Như vậy, tỷ lệ chuyển hóa số cú sút thành bàn của anh là 32,1%.

{keywords}
Greenwood là tiền đạo MU chuyển hóa cơ hội thành bàn tốt nhất

Tỷ lệ này cao hơn gấp đôi mức trung bình của MU tại giải Ngoại hạng. Quỷ đỏ thành công với 15,5% số lần dứt điểm. Chi tiết là 380 lần dứt điểm, 200 pha trúng mục tiêu, và 59 thành bàn.

Anthony Martial và Marcus Rashford - những người có 15 bàn ở Premier League - cũng không đạt hiệu quả dứt điểm như Greenwood, lần lượt 28,8% và 21,7%.

Tỉnh táo để trưởng thành

Mason Greenwood đang thể hiện khả năng dứt điểm đa dạng, chơi bóng chững chạc trước khi bước sang sinh nhật 19.

Những bàn thắng liên tiếp giúp Greenwood liên tục được ca ngợi, trở thành tâm điểm của giới truyền thông xứ sương mù.

Cùng với tài năng, có một yếu tố quan trọng để Greenwood tỏa sáng: không chịu sức ép từ khán đài, khi khán giả không được phép sân vì giãn cách Covid-19.

Những trận đấu không khán giả giảm rất nhiều áp lực với cầu thủ. Phải biết, người hâm mộ ở Old Trafford luôn đòi hỏi cao, và không ít lần tạo áp lực tâm lý cho chính đội nhà.

{keywords}
Solskjaer có nhiệm vụ giúp Greenwood trưởng thành

Vì thế, trong lúc giúp Greenwood phát triển, HLV Solskjaer cần giúp chàng trai trẻ người anh duy trì đôi chân trên mặt đất tránh xa sự hào nhoáng và truyền thông gắn lên.

Hơn ai hết, chính Mason phải tự điều tiết và làm chủ được chính mình.

Trong những năm qua, MU và bóng đá châu Âu có rất nhiều tài năng xuất hiện. Nhưng rất hiếm người trưởng thành vì nhiều yếu tố khác nhau.

"Mason phải kiểm soát được cuộc sống của chính mình, sinh hoạt đúng đắn để phát triển tiềm năng", HLV Solskjaer cảnh báo.

Greenwood - người đang hướng đến ghi bàn trận thứ 4 liên tiếp - cần phải tỉnh táo để làm chủ đường đi chính mình.

Đại Phong