- MU may mắn thoát thua trên sân nhà trước Burnley (hòa 2-2), và HLV Mourinho một lần nữa khóc lóc, đổ lỗi cho việc đội nhà có ít tiền để mua sắm cầu thủ.

Xem video bàn thắng MU 2-2 Burnley:

Mourinho và văn hóa đổ lỗi

Mourinho là vậy. Cứ sau những chiến thắng, dù theo cách xấu xí, ông lại vỗ ngực tự khen chính mình là nhà cầm quân giỏi nhất thế giới.

{keywords}
Mourinho lại tìm được lý do để đổ lỗi

Ngược lại, khi đội bóng của mình có vấn đề, ngay lập tức ông sẽ đưa ra cách giải thích, chối bỏ trách nhiệm của bản thân.

Ít ngày trước, khi MU hòa Leicester, chiến lược gia người Bồ Đào Nha chê bai các học trò, và chỉ trích thậm tệ một số người.

Giờ đây, ông lại than khóc cho việc MU suýt thua Burnley ngay trên sân nhà Old Trafford. "Tôi không chỉ trích học trò ở trận đấu này. Họ đã rất nỗ lực thi đấu trong lúc đội bóng gặp vấn nạn chấn thương".

Mourinho đã than khóc cho vấn đề mà chính ông từng mỉa mai Conte vài tháng trước ("có những kẻ suốt ngày than khóc khi có chấn thương. Tôi không bao giờ như vậy"), và đổ lỗi vấn đề mà MU đang trải qua là vì tiền bạc.

"Số tiền mà MU đã bỏ ra trên thị trường chuyển nhượng là không đủ", Mourinho nhấn mạnh. "Hãy nhìn sang Man City, họ thành công nhờ việc mua hậu vệ cánh với giá của các tiền đạo".

Như vậy, sau khi lý giải đội nhà thiếu may mắn, chỉ trích cầu thủ, giờ đây Mourinho lấy tiền bạc để bào chữa cho phong độ kém cỏi so với Man City.

Mourinho đang tự tát vào mặt mình, thông qua lời than thở vấn nạn chấn thương, cũng như nói về đồng tiền như lý do chính khiến MU thất thế trước Man City, trong đó có thất bại ở cuộc đối đầu trực tiếp.

{keywords}
MU có trận đấu quá tệ trước Burnley

Hồi đầu mùa, Người đặc biệt từng nói ông hài lòng với những bản hợp đồng của MU, và tự tin nói về cuộc chinh phục vinh quang cùng Quỷ đỏ. Vậy mà giờ ông than thở 150 triệu bảng đã bỏ ra cho kỳ chuyển nhượng mùa Hè vừa qua là quá ít (chưa tính, còn 167 triệu bảng ở mùa giải trước).

MU hỗn loạn vì Mourinho

Việc Mourinho liên tục tìm cách đổ lỗi cho những yếu tố khác nhau sau kết quả kém khiến quan hệ giữa ông với các cầu thủ căng thẳng hơn. Không nói ra, nhưng nhiều cầu thủ rõ ràng không hài lòng với Mou.

Phần đông các HLV thường nhận trách nhiệm về mình ở các tình huống xấu, để bảo vệ học trò. Mourinho không nằm trong số đông ấy, dù thực tế chính ông có lỗi lớn nhất.

Ở trận hòa Burnley, sai lầm lớn nhất của Mourinho đến ngay từ khi ông xếp đội hình xuất phát, với việc để Ibrahimovic đá "số 10".

Ibrahimovic dù đã ghi bàn (ở League Cup, trận thua Bristol), nhưng phong độ và cảm giác bóng của anh vẫn còn rất kém. Việc xếp tiền đạo người Thụy Điển ở vai trò triển khai tấn công khiến MU mất cân bằng, và thủng lưới 2 bàn dễ dàng.

Lingard, người vào thay vai trò của Ibrahimovic, đã chơi tuyệt hay và giải cứu MU.

Đây là một vấn đề khác của Mourinho: Lingard có phong độ tuyệt hay thời gian gần đây, mang đến đột biến cho lối chơi nhờ những pha xử lý cá nhân xuất sắc, nhưng thiếu sự tin tưởng từ HLV.

{keywords}
Hết cửa vô địch, vị trí á quân của MU cũng đang bị thách thức

MU đang hỗn loạn, vì Mourinho không có sự nhất quán về công việc, cũng như bất lực ở khả năng tìm ra công thức cho sự ổn định trên cuộc đua đường dài.

Giấc mơ vô địch Premier League đã tan vỡ. Không chỉ vậy, vị trí nhì bảng cũng đang bị Chelsea thách thức, với khoảng cách chỉ còn 1 điểm.

Có vẻ như hội chứng mùa thứ ba của Mourinho (thường khủng hoảng ở mùa thứ ba với một CLB) đang đến sớm hơn dự kiến.

Đại Phong