- Từ một gã rác rưởi trong mắt Sir Alex, siêu cò Mino Raiola đã nâng tầm ảnh hưởng rộng khắp MU dưới triều đại HLV Mourinho.

Lukaku trở thành cầu thủ cao giá thứ hai trong lịch sử bóng đá Anh, sau cậu bạn thân Paul Pogba. Cả hai thương vụ bom tấn trên đều do một tay Mino Raiola "đạo diễn" đưa về Old Trafford.

{keywords}
Raiola đưa cả hai cầu thủ đắt giá nhất nước Anh là Pogba và Lukaku về Old Trafford

Kể từ ngày Mourinho ngồi lên ghế nóng ở Old Trafford, "siêu cò" Raiola đã môi giới 4/6 bản hợp đồng chất lượng cho MU, bao gồm cả Ibrahimovic và Mkhitaryan. Điều đó cho thấy tầm quan trọng của gã béo nặng gần 100kg trong quá trình tái thiết Quỷ đỏ.

Dù một tay đại diện khét tiếng khác là Jorge Mendes cũng "nằm vùng" tại Manchester, nhưng Raiola qua mặt dễ dàng để trở thành nhân vật đầy quyền lực ở đội bóng giàu có nhất xứ sở sương mù.

Nhìn lại thương vụ Lukaku, bản thân chân sút người Bỉ đã chọn phương án quay trở lại Stamford Bridge. Ngay cả các sếp Chelsea cũng tỏ thái độ khinh thường về việc mua lại người cũ với cái giá đắt gần gấp 3 lần sau khi bán cho Everton 28 triệu bảng.

Họ chần chừ để ép giá đối thủ, nhưng Raiola không ngồi yên để thân chủ của mình bị "dắt mũi". Ông âm thầm đi đêm với quan chức Quỷ đỏ, nhanh chóng thuyết phục họ chi ra số tiền 75 triệu bảng.

Ngoài chuyện Lukaku ấn tượng với dự án mà Mourinho vẽ ra cho anh, Raiola cũng tác động lớn để tiền đạo 24 tuổi này chối bỏ Chelsea cập bến "nhà hát của những giấc mơ".

{keywords}
Sir Alex từng chửi thẳng mặt Raiola khi xúi Pogba rời MU cách đây 5 năm

Mối quan hệ giữa Raiola và MU tăng dần lên theo hướng tích cực, dù mới 5 năm trước ông từng bị Sir Alex coi là kẻ thù số 1 của CLB. Cựu HLV Scotland chửi thẳng mặt Raiola "đồ rác rưởi" khi xúi Pogba rời MU đến Juventus.

Ở thì hiện tại, Raiola chứng minh bản thân với GĐĐH Ed Woodward rằng, ông có thể cung cấp những ngôi sao xuất sắc cho Quỷ đỏ.

Rõ ràng, sức mạnh tài chính của MU là một lợi thế, nhưng nếu không có tài thương thuyết của Raiola, những "bom tấn" như Ibra, Pogba hay Lukaku khó lòng được kích nổ.

Nên nhớ, trước lúc trở lại MU, Pogba tuyên bố sẽ ở lại Turin thêm ít nhất một mùa giải nữa. Real Madrid và Barcelona mới là ƯCV nặng ký chiêu mộ anh, chứ không phải MU.

Dortmund cũng quyết tâm giữ Mkhitaryan cho đến khi đáo hạn hợp đồng. Còn Ibrahimovic định bỏ qua khả năng sang Anh để quay về Serie A hè năm ngoái.

{keywords}
Raiola đang giữ tầm ảnh hưởng rộng khắp Old Trafford

Trường hợp Lukaku lật kèo thật ngoạn mục, dù tiền đạo Bỉ hâm mộ Chelsea từ thuở bé. Rốt cuộc, tất cả đều gia nhập MU và trở thành quân bài cực kỳ quan trọng dưới trướng Mourinho.

Trong lúc dàn sao hùng hậu của "siêu cò" Raiola bành trướng Old Trafford, thì vai trò Jorge Mendes ngày càng mờ nhạt, bởi cả hai bản hợp đồng gần nhất, Di Maria và Falcao đem đến nỗi thất vọng.

Giờ người ta chỉ thấy tên Mendes đứng đằng sau những tin đồn James Rodriguez, Fabinho cập bến MU, nhằm thổi giá cho các cầu thủ ông đại diện. Còn mang đến lợi ích và hiệu quả thiết thực, Raiola mới xứng đáng được ghi công.

Với Mourinho, Raiola trở thành "đấng cứu thế", gỡ rối mọi khó khăn cho ông thầy người Bồ. Hãy nhìn đó, khi cần một "sát thủ" thay Ibrahimovic, Raiola lập tức giải cứu ngoạn mục bằng Lukaku.

* Đăng Khôi