Khởi đầu lịch sử

Không có bất ngờ trên sân Morumbi, khi Brazil vượt qua Venezuela 1-0, để trở thành đội duy nhất có thành tích toàn thắng ở vòng loại World Cup 2022 khu vực Nam Mỹ.

{keywords}
Brazil vượt qua Venezuela đầy khó khăn

Đây là lần đầu tiên kể từ 1981, Brazil giành 100% số điểm sau 3 lượt trận vòng loại World Cup.

Ở vòng loại World Cup 1982, Brazil từng thắng cả 4 trận. Khi ấy, khu vực Nam Mỹ chia 3 bảng, Selecao chung bảng Bolivia và Venezuela.

Tuy nhiên, cách mà Brazil vượt qua Venezuela - đội toàn thua trước đó và không ghi bàn - rất thiếu thuyết phục.

Brazil kiểm soát bóng 73%, nhưng lối chơi rất bế tắc. Đội chủ nhà không tìm thấy khoảng trống khi đối phương đá thực dụng 4-5-1.

Chỉ có 3 cú sút chính xác được các cầu thủ Brazil thực hiện. Trên hàng công, Gabriel Jesus bị phong tỏa, còn Richarlison là một thảm họa (31 lần chạm bóng, 15 đường chuyền với 73,3% chính xác).

Selecao chỉ giành chiến thắng nhờ khoảng khắc lóe sáng của Roberto Firmino. Ngôi sao của Liverpool vừa ghi bàn thứ 3 ở giai đoạn vòng loại World Cup 2022.

{keywords}
Firmino sắm vai người hùng của Brazil

"Chúng tôi triển khai thế trận không tốt, thiếu chiều sâu khi tấn công", HLV Tite thừa nhận. "May mắn là Brazil thành công trong việc lấy 3 điểm, với dấu ấn cá nhân".

Nỗi lo của Tite

Trước Venezuela là điệu samba xấu xí, và càng thể hiện sự lệ thuộc của Brazil vào bộ ba Neymar - Casemiro - Coutinho.

Neymar không thể đá với Venezuela vì chấn thương anh gặp trước trận. Coutinho thì dính chấn thương ở Barca, trong khi Casemiro nhiễm Covid-19.

Trong số này, vai trò của Casemiro quan trọng nhất. Từ Real Madrid đến Brazil, anh là chốt chặn quan trọng ở giữa sân, cũng như trực tiếp điều phối bóng để triển khai chiến thuật.

{keywords}
Brazil có nhiều nỗi lo trước khi đấu Uruguay

Những gì diễn ra khiến Tite lo lắng khi chuẩn bị cho chuyến làm khách của Uruguay vào sáng 18/11 tới (giờ Hà Nội).

"4 ngày là quá ít để những thay đổi có hiệu quả", Tite than vãn, khi được hỏi về việc triển khai thế trận mà không có Casemiro.

Uruguay vừa có trận thắng 3-0 ngay trên sân Colombia, với màn tái xuất ấn tượng của Edinson Cavani.

Kể từ 2001, Brazil không thua khi đối đầu Uruguay. Nhưng trận đấu trên sân Centenario (Montevideo) tới đây có thể đi theo chiều hướng khác, trong bối cảnh Selecao mất sự chắc chắn của Casemiro, và thiếu sáng tạo từ Coutinho.

Đại Phong