Thực dụng và vận may

Brazil bước vào trận chiến được mệnh danh Siêu kinh điển Nam Mỹ mà không có thay đổi về mặt lối chơi. HLV Tite giữ nguyên bộ khung 4-2-3-1 mà ông sử dụng trước đó.

{keywords}
Brazil thắng dễ Argentina để vào chung kết

Chỉ có một thay đổi duy nhất, mang tính bắt buộc với Brazil, khi Filipe Luis không kịp bình phục chấn thương. Alex Sandro - cầu thủ thuộc biên chế Juventus, được giao nhiệm vụ bên cánh phải.

Phía bên kia, nhà cầm quân trẻ về tuổi nghề, Lionel Scaloni, duy trì cách đá như khi thắng Venezuela ở tứ kết.

Sau thời gian loay hoay giữa các con người và hệ thống chiến thuật khác nhau, Scaloni dường như đã tìm thấy cho mình công thức riêng để vận hành Argentina.

Ngay khi bóng lăn, sự khác biệt giữa hai đội được thể hiện. Brazil nhập cuộc rất thoải mái về tinh thần, không vội vàng. Ngược lại, Argentina có sự lúng túng nhất định, các cầu thủ luôn bị giật mình ở những tình huống rất đơn giản.

Khác biệt giữa hai đội về tâm lý thi đấu giúp Brazil có bàn thắng mở tỷ số sau 19 phút. Một pha dàn xếp phối hợp ghi bàn tuyệt đẹp, hệt như đá tập. Trong đó, Dani Alves phô diễn kỹ thuật của một vũ công samba, khiến các cầu thủ Argentina đổ rạp xuống sân.

Brazil chỉ cần có thế. Tite - nhà cầm quân mang phong cách Jose Mourinho - chuyển sang thực dụng. Brazil chủ yếu di chuyển bịt kín không gian trên sân, chủ động phòng ngự từ xa mà không cần tấn công nhiều.

Sự thực dụng của Brazil còn được trợ giúp từ yếu tố may mắn. Lionel Messi đá phạt treo bóng tuyệt đẹp, được Sergio Aguero bật lên đánh đầu rất tinh tế, nhưng xà ngang cứu thua cho đội chủ nhà Copa America 2019.

{keywords}
Argentina phòng ngự thảm họa

Không chỉ có vậy, trong nửa đầu hiệp hai mà Argentina đẩy đội hình lên cao để gia tăng sức ép, đến lượt cột dọc mỉm cười với chủ nhà sau cú đá của Messi.

Brazil và nghệ thuật kết liễu đối thủ

Xét một cách công bằng, hai tình huống khung thành từ chối bàn thắng của Argentina không phải những pha bóng mà họ hoàn toàn áp đảo trước chủ nhà Brazil.

Cả hai pha bóng đều là phản ứng mang tính nhất thời của một vài cá nhân, chứ không phải hiệu quả từ guồng quay tập thể.

Đây là điểm mà Argentina không sánh được với Brazil. Ở một giải đấu không có Neymar, HLV Tite xây dựng một Selecao cân bằng và có tính đa dạng cao.

Brazil làm chủ cuộc chơi trong suốt 90 phút trận bán kết 1 Copa America 2019. Khi Argentina đẩy đội hình lên cao và tăng tốc, Selecao vẫn rất bình tĩnh kiểm soát thế trận.

Mặc cho đối phương tấn công, Brazil trình diễn lối đá thực dụng kiểu châu Âu, để rồi khi đối phương mất tập trung là đòn đánh quyết định được đưa ra.

{keywords}
Brazil chơi thứ bóng đá bản lĩnh vượt trội Argentina

Một pha phản công mẫu mực. Đội hình Argentina, từ các tiền vệ đến hậu vệ, bị Gabriel Jesus biến thành những anh chàng tội nghiệp, trước khi kiến tạo dọn cỗ cho Roberto Firmino.

Bản lĩnh là thế. Argentina lao lên tấn công nhưng không có ý tưởng, thiếu nhân tố tổ chức và đa số các vị trí đều thể hiện cảm giác bóng rất tệ. Brazil thì khác, với những cú đánh hiệu quả.

Trận Siêu kinh điển Nam Mỹ diễn ra với sự chênh lệch lớn về bản lĩnh và đẳng cấp, khi Brazil vượt trội mà cũng không tốn quá nhiều sức.

Brazil loại kình địch Argentina để vào chung kết với thành tích ấn tượng, ghi 10 bàn mà chưa để lọt lưới.

Người Brazil đang chờ đợi chiến thắng khác trên "thánh địa" Maracana, nơi diễn ra chung kết Copa America 2019, và chấm dứt 12 năm chờ đợi danh hiệu.

Kim Ngọc