Cả làng bóng thế giới đang bị ‘đóng băng’ bởi đại dịch toàn cầu Covid-19. Như hầu hết mọi giải đấu khác, Bundesliga cũng chuẩn bị cho những ảnh hưởng kinh tế bởi cuộc khủng hoảng mang tên virus Corona.

{keywords}
Bóng đá sẽ thay đổi tọa độ sau dịch Covid-19, không còn những bản hợp đồng với giá trên trời

Do diễn biến Covid-19 còn hết sức phức tạp, nên thực tế các giải hàng đầu như Premier League, La Liga, Serie A, Bundesliga, Ligue 1,… chưa biết bao giờ mới có thể trở lại.

Việc hoãn càng kéo dài thì tổn thất tài chính các CLB phải gánh chịu sẽ càng lớn.

Uli Hoeness, người rời khỏi cương vị Chủ tịch ở Bayern Munich hồi tháng 11 năm ngoái, sau 40 năm đảm trách, đưa ra góc nhìn: “Tất cả đều có thể đứng vững, nếu chúng ta có thể chơi trở lại trong mùa giải này. Các trận đầu dù không khán giả vẫn đảm bảo thu nhập tiền truyền hình.

Nhưng nếu chúng ta không thể chơi cho đến Giáng sinh, như tiên lượng xấu nhất có thể xảy ra, toàn bộ sự tồn tại của giải đấu sẽ bị đe dọa”.

Tuy nhiên, ông Uli Hoeness cũng thấy rằng, cuộc khủng hoảng bởi dịch Covid-19 là dịp để ‘thay đổi tọa độ’.

“Phí chuyển nhượng sẽ giảm và không trở lại mức hiện tại trong vòng vài, ba năm tới. Những hợp đồng vượt quá 100 triệu euro sẽ chỉ còn là quá khứ. Tất cả các quốc gia đều ảnh hưởng. Rất có thể sẽ có một thế giới bóng đá mới’.

L.H