Bóng đá giữa những hoài nghi

Covid-19 vẫn đang nằm ngoài khả năng khống chế của nhiều quốc gia châu Âu và vaccine chưa được tìm ra.

{keywords}
La Liga trở lại tập luyện, bất chấp Covid-19 đang lây lan tốc độ cao

Trong bối cảnh ấy, một số giải đấu đang chuẩn bị trở lại, bắt đầu từ Bundesliga của người Đức.

Bundesliga sẽ chính thức thi đấu trở lại sau một tuần nữa, để hoàn tất mùa giải 2019-20, tìm ra nhà vô địch, cũng như suất Champions League và Europa League.

Trong khi đó, từ giữa tuần này, La Liga bắt đầu tập trung sau 6 tuần né dịch Covid-19. Dự kiến, các trận đấu diễn ra sau đây 5 tuần.

Các bác sĩ phản đối mạnh mẽ nhất quyết định đưa bóng đá trở lại.

Helena Herrero - người đứng đầu các dịch vụ y tế của Liên đoàn Tây Ban Nha và phó chủ tịch đầu tiên của ủy ban y tế UEFA - cảnh báo nguy cơ chấn thương của các cầu thủ.

Tiến sĩ Fernando Rodriguez Artalejo, giám đốc y tế dự phòng và y tế công cộng Đại học Madrid, cho rằng đây không phải thời điểm để bóng đá trở lại. Ông nhấn mạnh đến việc xét nghiệm cho các cầu thủ không được đảm bảo 100%.

Ở Tây Ban Nha, hơn 26.000 trường hợp tử vong, trong số hơn 221.000 ca nhiễm Covid-19.

{keywords}
CLB Eibar gửi thông báo, "chúng tôi sợ hãi"

Theo nghiên cứu của các chuyên gia tâm lý, ở Anh và Tây Ban Nha, hơn 1/5 dân số mắc chứng trầm cảm vì lo lắng bản thân nhiễm virus corona. Cụ thể là 22,1%.

Nhiều cầu thủ sợ hãi. "Chúng tôi sợ hãi. Bóng đá là đam mê của chúng tôi. Nhưng chúng tôi cũng là con người, lo lắng cho sức khỏe của mình", các cầu thủ và BLĐ Eibar lên tiếng, khi La Liga quay lại tập luyện.

Tra tấn tinh thần và nguy cơ lây nhiễm

Pol Lorente, huấn luyện viên thể chất của Leganes đưa ra ý kiến: Bóng đá tạo nên sự căng thẳng, vì tính cạnh tranh cao. Sự căng thẳng có thể gây nên chấn thương.

Con người vốn phụ thuộc vào cảm xúc. Theo ông Lorente, các cầu thủ sau trận đấu về nhà sẽ gây nên những lo lắng nhất định. "Các cầu thủ bị ám ảnh bởi nguy cơ lây nhiễm. Người nhà cũng sợ hãi theo. Có người có con chỉ 4 tháng tuổi…".

Theo tiến sĩ Artalejo, các biện pháp khử trùng và xét nghiệm PCR liên tục cũng không đảm bảo ngăn được mức độ lây nhiễm của virus corona. Không cẩn thận, bóng đá có thể trở thành nguồn lây nhiễm mới gây ảnh hưởng lớn đến xã hội.

Tập thể dục là một biện pháp giúp cơ thể tăng sức đề kháng. Nhưng vận động với cường độ quá cao khiến virus có thể xâm nhập cơ thể dễ dàng hơn.

{keywords}
Bóng đá bị cảnh báo tăng nguy cơ lây nhiễm virus corona

Một nghiên cứu của 3 bác sĩ người Italia cho biết, tập thể dục với cường độ cực đoan - ở đây là thi đấu bóng đá - sinh ra những luồng khí mạnh vào cơ thể, khiến virus dễ xâm nhập thẳng vào đường hô hấp dưới và phế nang, tăng nguy cơ ủ bệnh của Covid-19.

"Đảm bảo an toàn tuyệt đối về sức khỏe cầu thủ khi bóng đá trở lại là vấn đề đạo đức và pháp lý", tiền sĩ Artalejo lên tiếng.

Lúc này, đạo đức không được những người tổ chức bóng đá quan tâm. La Liga thi đấu trở lại giúp giải đấu nhận 1/3 số tiền bản quyền truyền hình còn lại. Premier League, nếu trở lại, giúp mỗi CLB kiếm thêm ít nhất 40 triệu bảng.

Michel D'Hooghe, giám đốc y tế của FIFA, không ủng hộ bóng đá trở lại trước tháng 9. "Đây không phải vấn đề tiền bạc, mà là sự sống và cái chết".

Chính phủ Hà Lan và Pháp cảm bóng đá diễn ra trong trước tháng 9, nên các giải đấu của hai nước cũng bị hủy.

Nhưng, ở châu Âu, không phải quốc gia nào cũng lựa chọn vì sức khỏe con người như Hà Lan và Pháp…

Đại Phong