Hiệp 1 của sự cân bằng

Chelsea bước vào trận chung kết ở sân Olympic, thủ đô Baku (Azerbaijan), với tin vui từ việc N'Golo Kante bình phục chấn thương thần tốc và đá chính.

{keywords}
Chelsea lúng túng trong thời gian đầu trận

Có được những giải pháp tốt nhất, nhưng đội bóng của HLV Maurizio Sarri nhập cuộc khá tệ, thậm chí lúng túng khi không thể cầm bóng.

Trong tình thế phải thắng vì danh hiệu, và vì phần thưởng là suất Champions League mùa sau, Arsenal chủ động chơi pressing, tranh chấp bóng quyết liệt ngay trên phần sân đối phương.

HLV Unai Emery chọn lối đá 3 hậu vệ, bố trí số đông ở trung tuyến, và tìm kiếm cơ hội để khai thác khả năng sút xa của Xhaka.

Nửa đầu hiệp 1 là khoảng thời Arsenal hoàn toàn áp đảo, và Arsenal suýt ghi bàn mở tỷ số với cú sút xa của Xhaka đưa bóng khẽ liếm xà ngang.

Chính lối đá cơ động mà Unai Emeri sử dụng giúp Arsenal phong tỏa hoàn toàn Giroud, và nhất là Eden Hazard - người có thể đá trận cuối cùng với Chelsea.

{keywords}
Jorginho chơi xuất sắc ở vai trò thu hồi bóng, giúp Chelsea giành lại thế trận

Nhưng tất cả những gì Arsenal làm được chỉ có thế. Chelsea dần chiếm thế chủ động từ giữa hiệp 1, với việc Jorginho được HLV Sarri xuống rất thấp để thu hồi bóng, cùng những cú tackes chính xác. Trong khi đó, Kante và Kovacic hoạt động liên tục để duy trì cân bằng đội hình.

Xét về chất lượng chuyên môn, hiệp 1 không hấp dẫn, và mỗi đội chơi hay hơn ở một thời điểm nhất định. Có thể, do cả hai đã quá hiểu nhau với những cuộc chiến liên tiếp ở trong nước.

Bữa tiệc của Chelsea và Sarri

Khi Chelsea đã thoải mái hơn về tinh thần, và chủ động trong triển khai bóng, cũng là lúc trận chung kết Europa League rẽ sang một hướng khác.

{keywords}
Hiệp 2 là màn bùng nổ của Chelsea

Chỉ cần hơn 3 phút khi hiệp 2 bắt đầu, Chelsea mở tỷ số với pha bay người đánh đầu tuyệt đẹp của Giroud, sau màn phối hợp rất chính xác của các cầu thủ áo xanh.

Các cầu thủ của Maurizio Sarri thoải mái phối hợp trước và trong khu cấm địa Arsenal. Điều gì đến cũng phải đến, khi The Blues có thêm bàn thắng ở phút 60, với tình huống Hazard kiến tạo tuyệt vời cho Pedro lập công.

Arsenal hoàn toàn choáng ngợp trước Chelsea. Bàn thua thứ 3 là hệ quả tất yếu, khi Pháo thủ không có phản ứng nào, ngoài việc phạm lỗi dẫn đến quả phạt đền mà Hazard thực hiện thành công.

Iwobi vào sân và ghi bàn rút ngắn tỷ số chỉ là phản ứng nhất thời của Arsenal, trong thế trận mà Chelsea chơi tốt hơn.

Người hâm mộ Chelsea được phen mãn nhãn, khi Giroud kiến tạo kỹ thuật để Hazard ấn định kết quả 4-1. Vẫn là một màn phối hợp trong vòng cấm đối phương, và các hậu vệ Arsenal chỉ biết đứng thưởng lãm.

{keywords}
HLV Sarri mang đến bữa đại tiệc ở Baku, giành danh hiệu đầu tiên trong sự nghiệp

Một bữa đại tiệc của Chelsea, của Eden Hazard và HLV Maurizio Sarri. Tương lai của họ với The Blues chưa chắc chắn, nhưng cả hai đã làm hết mình, để mang về phòng truyền thống sân Stamford Bridge danh hiệu Europa League.

Trên hành trình đến vinh quang, họ không thua trận nào. Chelsea của Sarri là đội đầu tiên trong thế kỷ 21 đăng quang với thành tích bất bại.

Riêng với Sarri, sau những hoài nghi và chỉ trích, mùa giải đầu tiên của ông ở nước Anh kết thúc với nụ cười chiến thắng. Đây mới là danh hiệu đầu tiên của người đàn ông xuất thân từ ngân hàng, rẽ ngang sang bóng đá chỉ vì niềm đam mê bất tận.

Đại Phong