Buồn, nhưng hợp lý

Frank Lampard chiếm những trang quan trọng trong cuốn sách lịch sử của Chelsea khi còn là một cầu thủ, với đóng góp mà không phải ai cũng có thể sánh được.

{keywords}
Chelsea sa thải Lampard khiến nhiều CĐV tiếc nuối

Trong 13 mùa giải khoác áo Chelsea, Lampard ghi 211 bàn thắng trên mọi đấu trường. Ông là cầu thủ ghi bàn xuất sắc nhất lịch sử đội bóng thành London.

Trong lịch sử Premier League, Lampard ghi 177 bàn, xếp thứ 5 danh sách những cây ghi bàn xuất sắc lịch sử giải đấu. Trong đó, có 147 bàn cùng Chelsea.

Chính vì thế, khi Chelsea thông báo quyết định sa thải Lampard (chiều 25/1, theo giờ địa phương), rất nhiều CĐV The Blues cảm thấy thất vọng. Họ buồn với câu chuyện mà Frank trải qua.

Tuy nhiên, đây là quyết định hợp lý, khi Lampard không phù hợp với Chelsea trên cương vị huấn luyện.

Chiếc vé vòng 5 FA Cup và vào vòng 1/8 Champions League không đủ giúp Lampard tiếp tục công việc, khi kết quả ở Premier League rất nghèo nàn.

{keywords}
Lampard là biểu tượng chiến thắng khi còn là cầu thủ, nhưng không hợp với ghế huấn luyện ở Stamford Bridge

Trong 57 trận đấu ở Premier League duới sự dẫn dắt của Lampard, Chelsea chỉ giành trung bình 1,67 điểm/trận. Đây là một trong những tỷ lệ điểm trung bình thấp nhất The Blues trong kỷ nguyên Ngoại hạng Anh (từ mùa 1992-93).

Chỉ trong 8 vòng đấu Premier League gần nhất, The Blues phải nhận đến 5 thất bại và giành 2 chiến thắng.

Người hâm mộ Chelsea có thể buồn, cảm thấy tiếc nuối khi chia tay một tượng đài theo cách như thế. Nhưng bóng đá là vậy, The Blues và Abramovich cần những thành công mang tính tức thời.

Gạt tình cảm để tìm vinh quang

Mùa Hè 2019, giữa nhiều ứng viên kinh nghiệm, Abramovich chọn Lampard ngồi ghế kỹ thuật thay thế Maurizio Sarri.

{keywords}
Ông chủ Abramovich đòi hỏi những kết quả tốt hơn ở Chelsea

Tình cảm là thứ mà tỷ phú người Nga cùng các cộng sự của ông hướng đến, khi quyết định đặt niềm tin vào Lampard.

Ông muốn một trang sử mới của Chelsea được viết bởi một huyền thoại từ Stamford Bridge. Đây có thể xem là một trào lưu mở ra từ khi Pep Guardiola thành công với Barca.

Sau mùa đầu tiên bị cấm chuyển nhượng, bước vào mùa thứ 2, Chelsea vung hơn 220 triệu bảng để Lampard mua sắm.

Thế nhưng, cựu tuyển thủ Anh không khai thác được giá trị của các tân binh. Đặc biệt là Timo Werner và Kai Havertz, những "bom tấn" ồn ào nhất châu Âu trong thị trường chuyển nhượng Hè 2020.

{keywords}
Thất bại với hai tân binh Timo Werner và Kai Havertz là nguyên nhân không nhỏ khiến Lampard mất việc

Lampard cần thời gian để xây dựng bộ khung, cũng như giúp các tân binh hòa nhập. Nhưng tính kiên nhẫn của Abramovich thì rất có hạn.

Với Abramovich, khoản tiền đầu tư phải sinh lợi trong thời gian ngắn nhất. Ông cần những danh hiệu lớn, mà cụ thể là Champions League và Premier League.

Trong suy nghĩ của "con buôn" Abramovich - người từng sa thải các HLV xuất sắc như Jose Mourinho (2 lần) và Carlo Ancelotti - tình yêu chưa bao giờ có giá trị bằng chiến thắng.

Thế nên, những gì đang diễn ra ở Chelsea là điều hoàn toàn hợp lý. Tạm biệt, và cảm ơn Lampard!

Đại Phong

Granovskaia: Người khiến Chelsea thành gánh hát

Granovskaia: Người khiến Chelsea thành gánh hát

Marina Granovskaia được nhắc đến rất nhiều khi Lampard bị sa thải, và vị Giám đốc 46 tuổi này là người khiến Chelsea trở thành một gánh hát đúng nghĩa.