Công thức của Tuchel

Nếu như trận hòa Wolves không bàn thắng có thể được lý giải bởi Thomas Tuchel có quá ít thời gian làm việc với Chelsea, thì trận tiếp Burnley đặt ra áp lực lớn với ông.

{keywords}
Azpilicueta là mắt xích chính trong công thức Tuchel ở Chelsea

Các quan chức Chelsea, sau khi quyết định sa thải Frank Lampard, muốn nhìn thấy chiến thắng ở sân chơi Premier League trong thời gian sớm nhất.

Tất nhiên, cùng với chiến thắng là sự ổn định, và một lối chơi riêng được định hình.

Trên sân nhà Stamford Bridge, Thomas Tuchel giữ nguyên sơ đồ 3-4-2-1 như trận thắng Wolves. Đây cũng là bộ khung mà ông sử dụng trong thời gian cuối làm việc với PSG.

Trong công thức Tuchel, Chelsea duy trì bộ ba phòng ngự Azpilicueta, Thiago Silva và Antonio Rudiger. Với lựa chọn này, nhà cầm quân người Đức cho thấy ông đang thay đổi mọi thứ dưới thời Lampard.

Rudiger vốn bị Lampard bỏ rơi. Azpilicueta cũng đá chính không thường xuyên trước đó, và có nhiều thông tin anh từng nghĩ khả năng trở lại Tây Ban Nha.

{keywords}
Chelsea tấn công còn nhiều bế tắc

So với trận hòa Wolves, Marcos Alonso được thay Ben Chilwell bên cánh trái. Cặp Mason Mount - Timo Werner lấy chỗ của Ziyech - Kai Havertz đá sau lưng Abraham, người thay vai trò trung phong của Giroud.

Burnley thuộc nhóm yếu ở Premier League, nên Tuchel muốn tấn công toàn diện. Trong cách đá này, Alonso thực sự là giải pháp tích cực hơn Ben Chilwell.

Có thể thấy, cùng với việc hướng đến chiến thắng đầu tiên, tạo dấu án riêng về lối chơi, Tuchel không ngại thực hiện những thử nghiệm về nhân sự nhằm tìm ra nhân sự thích hợp.

Kiểm soát bóng 63%, tấn công dồn dập và phải sau 40 phút và cần đến tình huống dứt điểm thứ 10 (Burnley không dứt điểm lần nào trong toàn bộ hiệp 1), Chelsea mới ghi bàn. Azpilicueta là tác giả bàn đầu tiên của kỷ nguyên Tuchel.

Hy vọng ngày mới

Sau giờ nghỉ, Abraham buộc phải rời sân và Tuchel tiếp tục chọn thử nghiệm. Pulisic vào sân, Timo Werner được đẩy lên cao đảm nhận vai trò trung phong.

{keywords}
Marcos Alonso ghi tuyệt phẩm

Với điều chỉnh này, ngoài việc triển khai bóng, Mount thường xuyên hoạt động như một "số 9 ảo" để tạo đột biến, khi Burnley đá số đông trên phần sân nhà.

Tuy nhiên, ngoài những pha bóng mà Hudson-Odoi gây nguy hiểm (1 cú đá trúng cột, một lần khiến hậu vệ đội khách suýt phản lưới; cũng chính anh kiến tạo để Azpilicueta lập công), nhìn chung Chelsea tấn công rất kém hiệu quả.

The Blues làm chủ thế trận hoàn toàn, và thủ thành Mendy có một ngày không phải làm việc, nhưng các pha bóng cuối cùng luôn bế tắc.

Hạn chế lớn nhất của Chelsea là Timo Werner vẫn chưa biết làm gì khi hiện diện trên sân.

Chiến thắng 2-0 của Chelsea chỉ được định đoạt với tình huống mang đậm dấu ấn cá nhân Marcos Alonso.

{keywords}
Tuchel lạc quan khi có chiến thắng đầu tiên với Chelsea

Anh hãm bóng bằng ngực, khống chế một nhịp rồi xoay người volley trong tư thế đưa lưng về khung thành. Một tuyệt phẩm của cầu thủ mà ít ngày trước còn chuẩn bị trở lại Serie A (Juventus hoặc Inter).

Dù sao, chiến thắng đầu tiên với Tuchel mang ý nghĩa tích cực đến tinh thần trước khi Chelsea có trận đấu khó khăn trên sân đối thủ Tottenham vào đêm 4/2 tới.

Hơn nữa, Champions League cũng sắp trở lại (Chelsea làm khách của Atletico ngày 23/2), nên chiến thắng đầu tay giúp Tuchel - người dùng 17 cầu thủ sau 2 trận (2 người tham dự cả 2 trận) - thêm lạc quan để chinh phục những kết quả tích cực khác.

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 22

Lịch thi đấu Ngoại hạng Anh vòng 22

Cung cấp lịch thi đấu bóng đá vòng 22 giải Ngoại hạng Anh - Premier League mùa giải 2020-2021, đầy đủ và chính xác.

Đại Phong