Kỷ lục buồn của Chelsea

Chung kết FA Cup trở thành sự kiện quan trọng với bóng đá Anh, một bước ngoặt giữa tác động của đại dịch Covid-19, khi 21.000 khán giả được vào sân Wembley.

{keywords}
Chung kết FA Cup là sự kiện đặc biệt của bóng đá Anh

Chelsea là đội được đánh giá cao hơn khi bước vào trận chung kết của giải đấu có tuổi đời 150 năm.

Về mặt lực lượng, Chelsea vượt trội so với Leicester. Dấu ấn chiến thuật của Thomas Tuchel là yếu tố khác giúp The Blues được đánh giá cao.

Mặc dù vậy, kết quả trận chung kết không giống như người hâm mộ Chelsea chờ đợi.

Trên sân Wembley, Chelsea chủ động cầm bóng và tấn công nhiều hơn đối phương. Tuy nhiên, sự hiệu quả thì không cao.

Từ khi Thomas Tuchel xuất hiện, Chelsea quen với hình ảnh thực dụng và tìm kiếm đột biến với các pha phản công. Trước Leicester, lối đá chủ động cầm bóng khiến The Blues không quen.

Kết quả, Chelsea thất bại từ tình huống Leicester có pha dứt điểm chính xác duy nhất. Đấy là cú sút xa quá đẹp của tiền vệ Youri Tielemans.

{keywords}
Chelsea thua chung kết FA Cup mùa thứ 2 liên tiếp

Kết quả này khiến Chelsea lập kỷ lục buồn, khi thua trận chung kết FA Cup thứ hai liên tiếp, trong hai mùa giải liền kề. Trường hợp gần nhất là Newcastle các năm 1998 và 1999.

Mùa trước, với Frank Lampard dẫn dắt, Chelsea cũng được đánh giá cao hơn nhưng thua ngược Arsenal 1-2, khi Pulisic mở tỷ số chỉ sau 5 phút (Aubameyang ghi cú đúp cho Pháo thủ).

HLV Tuchel và trung vệ Thiago Silva cũng thua trận chung kết thứ hai liên tiếp mà họ góp mặt, sau chung kết Champions League ở Lisbon mùa trước (thua Bayern Munich 0-1).

Đừng để rơi tự do

Chung kết FA Cup là thất bại thứ 2 liên tiếp của Chelsea, tính trên mọi mặt trận. Hồi giữa tuần, The Blues "phơi áo" 0-1 trong trận derby London với Arsenal, ngay trên sân nhà Stamford Bridge.

{keywords}
Leicester đăng quang xứng đáng

Lần đầu tiên dưới thời Tuchel, Chelsea nhận thất bại trong 2 trận liên tiếp, và không ghi bàn.

Trước khi bước vào chung kết với Leicester, Chelsea của Tuchel vốn chưa để thủng lưới ở đấu trường FA Cup.

Thomas Tuchel không thể viện lý do để một số trụ cột trên ghế dự bị. Brendan Rodgers cũng không tung toàn bộ nhân tố chính vào sân. Hơn nữa, Leicester chưa từng giành FA Cup trong 139 phiên bản trước đó.

Có thể thấy, sau thời gian thi đấu ổn định, Chelsea đang bộc lộ một số vấn đề. Ở đây là sự mệt mỏi, và thiếu tính linh hoạt về chiến thuật.

Reece James là người kiến tạo tình huống Leicester ghi bàn, với đường chuyền rất ẩu ở trung lộ. Anh không có cảm giác bóng tốt nhất, cũng như Mason Mount - người đang bị vắt kiệt sức.

{keywords}
Thomas Tuchel đã bị giải mã

Trong trận thua Arsenal, bàn thủng lưới đến từ sai lầm cá nhân của Jorginho.

Những vị trí mệt mỏi, đội hình chỉ vận hành theo hệ thống 3-4-3 khiến Chelsea giảm đi tính đột biến. Trong bối cảnh ấy, Tuchel không có được trung phong chất lượng để giải quyết bài toán dứt điểm. Ông hoàn toàn bỏ rơi Olivier Giroud.

Chelsea còn 3 trận đấu nữa, đều gặp các đối thủ không yếu. Lần lượt là Leicester, Aston Villa ở Premier League, và chung kết Champions League với Man City.

Thomas Tuchel phải kiểm soát các vấn đề, tránh để Chelsea rơi tự do. Nếu không, The Blues có khả năng bị hất văng khỏi top 4 Premier, và kết thúc mùa giải trong cảnh trắng tay.

Hạ gục Chelsea, Leicester đăng quang FA Cup

Hạ gục Chelsea, Leicester đăng quang FA Cup

Siêu phẩm bàn thắng của Tielemans ở hiệp hai giúp Leicester đánh bại Chelsea 1-0, qua đó làm nên lịch sử với danh hiệu vô địch FA Cup 2020/21.

Đại Phong