- Antonio Conte đã rất thành công ở mùa giải đầu tiên với Chelsea. Giờ đây, ông đang sẵn sàng để trở nên đặc biệt hơn cả Jose Mourinho.

MU mất Pogba 1 tháng, Conte nói sự thật về Hazard

Đặc biệt theo cách của Conte

Khi Antonio Conte tham dự cuộc họp báo ra mắt Chelsea, ngày 14/7/2016, truyền thông Anh đặt câu hỏi: “Mourinho đã nhận mình là ‘Người đặc biệt’ trong cuộc họp báo đầu tiên của ông ấy ở Chelsea. Ông thì sao? Ông có gì đặc biệt?”.

{keywords}

Sau năm đầu tiên ở Anh, Conte tạo được những giá trị đặc biệt hơn Mourinho

Mỉm cười, Conte đáp: “Tôi không giỏi về việc nghĩ ra biệt danh cho mình hay cho người khác. Hãy để công việc trả lời, xem liệu mùa giải đầu tiên của tôi ở đây, các bạn có tìm thấy điều gì thú vị không”.

Một nhà báo đến từ Italia đặt câu hỏi cũng liên quan đến vấn đề này, “Antonio, ông không muốn xem bản thân mình đặc biệt. Vậy, phải chăng ông sẽ biến Chelsea thành tác phẩm đặc biệt?”.

Cũng với nụ cười, Conte bảo rằng ông không thích các biệt danh. “Không, không. Chúng ta hãy dành biệt danh cho truyền thông Anh. Người Italia chúng ta không bao giờ quan tâm đến những thứ phù phiếm như vậy”.

Những gì đã diễn ra sau một năm Conte ở Cheslea? Gần như tất cả phải thừa nhận, nhà cầm quân người Italia trở thành người đặc biệt theo cách riêng của mình.

Rất nhiều trận đấu của Chelsea, trên khán Stamford Bridge xuất hiện những biểu ngữ gọi ông là Người đặc biệt. Thậm chí, nhiều CĐV The Blues còn thẳng thắng: "Xin lỗi Mourinho. Ông nằm trong trái tim của chúng tôi, nhưng Người đặc biệt lúc này là Conte".

{keywords}

Không chỉ là chiến thắng, Conte còn tạo cách mạng cho Chelsea và bóng đá Anh

Conte đặc biệt như thế nào? Trước khi Conte xuất hiện, Chelsea kết thúc mùa giải 2015-16 ở vị trí thứ 10 Premier League với thành tích khiêm tốn: 12 thắng, 14 hòa và 12 thất bại.

Khi ấy, The Blues là một đống đổ nát khi buộc phải đuổi việc Mourinho, Steve Holland tạm quyền 1 trận, và Guus Hiddink - HLV được mệnh danh phù thủ - cũng không cải thiện được gì.

Trong thời gian ngắn, Conte dựng lại Chelsea và đưa đội bóng thành London đến danh hiệu quán quân. Chức vô địch 2016-17 gắn với một kỷ lục: 30 chiến thắng. Chưa bao giờ trong lịch sử Chelsea đạt được con số này, kể cả giai đoạn hoàng kim nhiệm kỳ đầu của Mourinho (2004-2007).

Sẵn sàng vượt qua Mourinho

Khi Mourinho lần đầu tiên đến Anh, một thực tế không thể phủ nhận là ông kế thừa đội ngũ có chiều sâu và hàng loạt ngôi sao do người tiền nhiệm Claudio Ranieri xây dựng. Họ là Lampard, Terry, Makelele, Eidur Gudjohnsen, Gallas, Damien Duff. Ngay cả Petr Cech đến Stamford Bridge mùa Hè 2004 cũng là do Ranieri mua trước khi ông bị sa thải.

Mourinho gặt hái thành quả từ nền móng có sẵn. Ngược lại, Conte phải bắt tay vào làm mọi thứ từ đầu, với những cầu thủ không còn động lực chiến đấu, và đánh mất niềm tin nơi chính mình.

{keywords}

Chelsea của Conte có 3 chiến thắng liên tiếp ở Premier League, điều chỉ MU làm được

Để đưa Chelsea từ đống hổ lốn bước lên ngai vàng Premier League, Conte đã chọn lối chơi 3-4-3. Đó là cuộc cách mạng thực sự cho bóng đá xứ sương mù, chứ không chỉ là với The Blues.

Lối chơi 3-4-3 mang đến cho Chelsea sự cân bằng và biến hóa không lường. Cho đến thời điểm này, hệ thống 3 hậu vệ mà Conte đặt nền móng vẫn còn là một tư duy mới mẻ, nhiều đội bóng Anh đang chạy theo.

Chỉ riêng cuộc cách mạng về lối chơi đã đủ giúp Conte thành công hơn Mourinho, xét trong mùa giải đầu tiên mà họ trải qua với Chelsea.

Giờ đây, Conte đang hướng đến việc bảo vệ danh hiệu Premier League. Kể từ 2008-09, khi MU của Sir Alex Ferguson vô địch mùa thứ 3 liên tiếp, không còn đội bóng nào bảo vệ được ngôi vương. Thậm chí, cứ sau khi đăng quang thì HLV mất việc. Mourinho tất nhiên cũng nằm trong số này.

Chelsea khởi đầu chiến dịch bảo vệ vương miện xứ sương mù bằng trận thua Burnley ngay trên sân nhà. Dù vậy, Conte đã ngay lập tức chứng minh những gì diễn ra chỉ là một tai nạn, bắt nguồn từ chiếc thẻ đỏ của đội trưởng Cahill.

The Blues đang có 3 chiến thắng liên tiếp. Từ đầu mùa, chỉ MU là đội cũng có được chuỗi 3 trận thắng liên tiếp. Conte đang chứng minh, lời nguyền Premier League sẽ không ảnh hưởng đến ông - một người luôn lấy lao động và sự chuyên nghiệp làm nền tảng chiến thắng.

Mùa trước, cuộc cách mạng mà Conte thực hiện để cùng Chelsea giành vinh quang bắt đầu từ sau trận derby thành London, thua nặng nề Arsenal 0-3.

Tối mai (17/9), derby London trở lại ở Stamford Bridge. Conte đang tự tin đưa Chelsea đến với chiến thắng trước Arsenal, để tiến thêm một bước nữa trên con đường trở nên đặc biệt hơn Mourinho.

Đại Phong