- Không chỉ có nhiệm vụ đưa Chelsea tìm lại vinh quang, Antonio Conte còn hứa hẹn mang đến cuộc cách mạng về chiến thuật cho Premier League.

Làn gió tích cực ở Chelsea

“Tôi thực sự thích phương pháp huấn luyện mới mà Chelsea đang trải qua. Tôi tin chắc rằng, với Conte, chúng tôi sẽ tiến bộ mạnh mẽ và trở lại là chính mình”, tiền vệ Oscar, người đã gặp nhiều khó khăn trong mùa giải 2015-16, tâm sự sau khi bắt đầu làm việc cùng Antonio Conte.

{keywords}

Conte đã mang đến hiệu ứng đặc biệt cho Chelsea trên sân tập

Không chỉ Oscar, mà các cầu thủ Chelsea khác cũng đang cảm thấy thích thú trước phương pháp HLV có nhiều khác biệt từ Conte, bên cạnh sự thoải mái trong giao tiếp.

Giống như ngày Jose Mourinho đến Stamford Bridge cách nay tròn 12 năm, Conte cũng mang đến hiệu ứng mới đặc biệt cho đội bóng thủ đô London.

Thậm chí, chỉ trong vài ngày ngắn ngủi vừa qua, người ta ví sự xuất hiện của Conte hệt như một cơn bão thổi vào sân tập Chelsea.

Hiệu ứng Conte tạo nên sức hút với giới truyền thông, cho dù hiện tại thành Manchester đang đóng Mourinho và Pep Guardiola; các CĐV áo xanh thì hào hứng chờ đợi tương lai tích cực; trong khi cầu thủ cảm thấy hưng phấn rõ rệt.

Không phải ngẫu nhiên mà ông chủ Roman Abramovich hoàn toàn thoải mái để tiếp tục kỳ nghỉ Hè của mình. Có vẻ như nhà tài phiệt người Nga hoàn toàn tin tưởng, và hài lòng với khởi đầu của Conte.

{keywords}

Abramovich tin tưởng và không gây áp lực với Conte

Phải biết rằng, các đời HLV gần đây của Chelsea, kể cả Mourinho, luôn bị Abramovich “chiếu cố” rất kỹ lưỡng. Ông luôn có những áp đặt và can thiệp khá sâu vào vấn đề quản lý con người, cũng như đòi hỏi thứ bóng đá theo sở thích của mình.

Cuộc cách mạng 3-5-2

Ở Stamford Bridge, Conte thực hiện nhiệm vụ vực dậy Chelsea với hệ thống 3-5-2. Đây là phóng cách yêu thích của ông, từ những ngày thành công với Juventus (giành 3 Scudetto liên tiếp), cho đến khi giúp Italia gây ấn tượng ở EURO 2016.

Chiến thuật 3-5-2 cũng là cuộc cách mạng thực sự mà Conte mang đến Premier League.

Thực vậy, Premier League không quên với lối đá 3 hậu vệ. Từ trước đến nay, giải đấu hàng đầu nước Anh luôn phát triển từ hệ thống 4 hậu vệ, cụ thể là các biến thể của 4-4-2.

Gần đây, Premier League mang hơi thở Latin nhiều hơn, với những nhà cầm quân đến từ các quốc gia nói tiếng Tây Ban Nha, hoặc Bồ Đào Nha. Các sơ đồ phổ biến là 4-2-3-1. Jose Mourinho cũng áp dụng bộ khung này ở Chelsea, và sẽ tiếp tục với M.U.

{keywords}

Conte sẽ mang công thức giúp Italia thành công ở EURO 2016 đến Chelsea

Chính vì thế, có thể xem Conte là người đi tiên phong, mở ra một bước ngoặt mới cho Premier League - giải đấu có tính thương mại cao nhất thế giới, khi mang đến lối đá 3 hậu vệ.

Truớc Conte, bóng đá Anh đã chào đón nhiều HLV Italia. Thành công có, thất bại cũng có. Nhưng không một HLV xứ mì ống nào theo đuổi quyết liệt hệ thống phòng ngự 3 hậu vệ. Claudio Ranieri ở Leicester là người gần nhất. "Gã thợ hàn" đưa "Bầy cáo" giành chức vô địch Premier League đầu tiên trong lịch sử với hệ thống 4-4-2.

Cuộc cách mạng của Conte sẽ khó thành công ngay trong mùa đầu tiên ở Stamford Bridge. Hiện tại, ông mới chỉ có Kante và Michy Batshuayi để thực hiện mảnh ghép mới cho Chelsea.

Nhưng cách làm của Conte là dành cho tương lai lâu dài, rất khó để đòi hỏi thành công tức thời. Trận giao hữu thua Rapid Wien 0-2 đã nói lên điều này.

Kim Ngọc