Messi và ký ức Bắc Kinh 2008

Ít ngày trước, Lionel Messi là tâm điểm trong phóng sự phỏng vấn của TyC Sports, khi anh cùng Argentina chuẩn bị cho chuyến đi sang Brazil tham dự Copa America 2019.

{keywords}
Messi đến Copa America 2019 với ký ức Bắc Kinh 2008

Điểm nhấn trong cuộc phỏng vấn là Olympic 2008, giải đấu mà Messi cùng Argentina giành Huy chương vàng.

Cho đến giờ, toàn bộ sự nghiệp của Messi với các cấp độ đội tuyển Argentina chỉ có 2 danh hiệu: Chức VĐTG U20 năm 2005 ở Hà Lan, và HCV Olympic 2008.

TyC Sports gợi lại những ký ức đầy khó khăn năm 2008, như một cách động viên cho Messi tiến đến Copa America 2019.

Thời điểm ấy, Messi là ngôi sao trẻ của Barca. Kỷ nguyên Frank Rijkaard vừa khép lại, Pep Guardiola xuất hiện, và ông không muốn để viên ngọc của mình sang Trung Quốc.

Pep Guardiola muốn giữ Messi cho giai đoạn chuẩn bị mùa Hè, để xây dựng đội hình, vì phải dự vòng sơ loại Champions League (trùng thời điểm đá Olympic). Barca thông báo không nhả anh, bất chấp phía LĐBĐ Argentina liên tục hối thúc.

HLV Sergio Batista yêu cầu Messi phải đưa ra lựa chọn của cá nhân, thời hạn cuối cùng là 1/8/2008, đúng một tuần trước khi đội Olympic Argentina đá với Bờ Biển Ngà (riêng cả đội tập từ 7/7 tại Nhật Bản).

Cuộc chiến được đưa lên FIFA. Điều luật được dẫn ra, yêu cầu các CLB phải nhả cầu thủ dưới 23 tuổi dự Olympic. Messi lúc đó 21 tuổi, Barca phải làm theo luật, sau khi anh dự trận giao hữu với Fiorentina và ghi bàn.

{keywords}
Messi thi đấu tuyệt hay ở Bắc Kinh 2008, giúp Argentina giành HCV

Nhưng một rắc rối khác xuất hiện: Messi không có visa. Quá nhiều rắc rối, khiến Leo phải sang Italia để làm visa nhập cảnh vào Trung Quốc (bên nội anh có nguồn gốc từ Italia, di cư sang Argentina).

"Tôi không thể chịu đựng được. Tôi chỉ muốn đập phá mọi thứ", Messi nhớ lại áp lực từ các phía đặt lên vai anh. "Rồi tôi đi từ Barcelona sang Italia, nơi người ta làm visa Trung Quốc rất nhanh, và tôi bay ngay trong đêm".

Messi kịp sang Trung Quốc, ghi bàn ngay trận mở màn giúp Argentina thắng Bờ Biển Nga. Anh dẫn đội nhà đến với chiếc HCV ở Bắc Kinh.

Sau đó là buổi tiệc dành cho những người chiến thắng, với cảm giác mà anh không quên. "Thật tuyệt vời! Chúng tôi được đến biệt thự, dự tiệc với những ngơi sao Kobe Bryant, Rafael Nadal, Roger Federer. Chúng tôi đi khắp các bàn để xin chụp hình. Cảm giác không thể quên được".

Giấc mơ Copa America

Mười một năm trôi qua kể từ thành công ở Bắc Kinh, Messi đã giành hàng tá danh hiệu với Barca, nhưng vinh quang cùng Argentina là điều anh chưa đạt được.

Messi đã cùng Argentina thất bại trong 3 trận chung kết, gồm World Cup 2014, Copa America 2015 và 2016.

{keywords}
Messi khao khát giành chiến thắng với đội tuyển Argentina

"Tôi biết mọi người kỳ vọng rất nhiều vào mình. Bản thân tôi nhận thấy sức ép, và cũng là trách nhiệm. Tôi muốn khi kết thúc sự nghiệp phải có danh hiệu cùng Argentina".

Copa America 2019 có thể là giải đấu cuối cùng mà Messi còn ở đỉnh cao phong độ. 3 năm rưỡi nữa, chắc chắn tuổi 35 là một vấn đề lớn khi anh dự World Cup 2022.

Vì thế, Messi càng thêm quyết tâm chinh phục giải đấu ở Brazil, khởi tranh từ cuối tuần này.

"Tôi không biết mình có thể đến World Cup tới hay không", Messi chia sẻ. "Cuộc sống là những vấp ngã, đứng dậy, và tiếp tục chiến đấu cho những giấc mơ. Tôi muốn cùng các đồng đội ở Argentina được nâng cao danh hiệu".

Bây giờ hoặc không bao giờ, Copa America 2019 là cơ hội tốt nhất để Messi một lần bước lên đỉnh vinh quang với màu áo xanh - trắng của Argentina.

Đại Phong