Là cầu thủ giữ kỷ lục về số danh hiệu đạt được, ở tuổi 38, Dani Alves cùng Brazil đến Olympic Tokyo 2020 với mục tiêu bảo vệ thành công chiếc Huy chương vàng.

{keywords}
 

Tuổi thơ và cuộc chiến sinh tồn

Dưa, cà chua và hành tây là những người bạn tuổi thơ của Dani Alves, trên cánh đồng mà người nông dân lam lũ Domingos Alves Da Silva cố gắng để mang về bữa ăn cho gia đình.

Ngay từ nhỏ, Dani Alves đã khác biệt so với những đứa trẻ trong khu phố. "Thằng bé luôn tràn đầy sức sống", ông Domingos nói về con trai.

Cậu bé Daniel gần như dành hết tuổi thơ của mình trên cánh đồng để phụ cha.

Tất nhiên, xen giữa những vụ mùa với dưa, cà chua và hành tây, Daniel cũng có thời gian cho trò giải trí tuyệt vời của mình: đá bóng.

Khi rảnh rỗi, Daniel làm trái bóng cho riêng mình bằng bất cứ cách nào có thể. Đấy có thể là những chiếc túi ni lông hoặc vài đôi tất cũ. Tất cả đều trở thành quả bóng vì niềm đam mê bất tận.

"Tôi sẽ đặt đôi dép xuống đất, để ghi bàn, và tôi nói điều đó với cha mình"Dani Alves tâm sự từ nhiều năm trước với O Globo.

Là một người cha tuyệt vời, ông Domingos cũng là thần tượng lớn nhất của Daniel. Mỗi người đều tìm thấy cho mình những thần tượng riêng, nhưng cha luôn là người đàn ông vĩ đại nhất.

{keywords}
Những khoảnh khắc cuộc đời Dani Alves

Điều quý giá hơn tất cả đối với Alves là khoảng thời gian ở bên cha, học hỏi về cuộc sống. Về cách sinh tồn với cuộc sống.

"Tôi đi săn bồ câu hoang dã với cha, để gia đình có thể tồn tại với một chút thịt", Dani Alves nhớ về tuổi thơ nghèo khó, với những bữa cơm thiếu thốn mà người mẹ Dona Maria chuẩn bị.

"Tôi đã săn được rất nhiều thứ với ông. Chúng tôi đặt bẫy, sử dụng cả súng cao su nữa. Đó là một niềm vui về miếng ăn. Khi ở ngoài đồng đủ lâu, chúng tôi chuẩn bị cho mình được nhiều thứ. Khi trở về nhà, hai cha con có được những gia vị đặc biệt dành cho mẹ Dona Maria".

Thời gian đầu, Daniel Alves chỉ giúp cha đi săn ở Umbuzeiro de Salitre, thuộc thị trấn Juazeiro. Theo thời gian, cậu bé Daniel thi với ông Domingos xem ai kiếm được nhiều thức ăn hơn.

"Chúng tôi thi đua xem ai săn được nhiều nhất. Thực ra, ban đầu tôi chỉ bắt chim thôi. Nhưng dần tôi rất thích săn bắn".

Hành trình lên đỉnh cao thế giới

Khi trở thành cầu thủ trẻ của đội bóng địa phương Juazeiro - được thành lập từ năm 1995, Dani Alves vẫn giữ thói quen kiếm tiền giúp đỡ gia đình, vì cánh đồng mà ông Domingos canh tác luôn đầy sỏi và hạn hán thường kéo dài nửa năm.

{keywords}
Dani Alves giữ kỷ lục 42 danh hiệu tập thể

Vừa học bóng đá, Daniel vừa trở thành một diễn viên phụ khi đoàn làm phim "Guerra de Canudos" (cuộc chiến Canudos - phim truyền hình kể về sự kiện có thật, chiến dịch Canudos ở bang Bahia, kéo dài trong 11 tháng giai đoạn 1896-1897).

"Tôi đổi lấy thức ăn, cùng với số tiền 5-10 real (22.000-44.000 đồng) mỗi ngày", Alves tâm sự và nhấn mạnh "có được những kinh nghiệm tuyệt vời".

Dani Alves lọt vào mắt của CLB Bahia và anh ra mắt sự nghiệp chuyên nghiệp năm 2001 theo cách khá ấn tượng.

Khi ấy, Denilson chấn thương không thể thi đấu và Mantena được chọn thay thế. Nhưng cầu thủ dự bị này chấn thương trước giờ bóng lăn, nên Alves được thi đấu.

Chỉ sau thời gian ngắn khoác áo Bahia, Alves lọt vào mắt xanh các tuyển trạch viên Sevilla. Cánh cửa châu Âu và thiên đường trong mắt các cầu thủ Brazil mởi ra với Daniel.

Sevilla, Barcelona, Juventus và PSG, Dani Alves trải qua 17 năm chơi bóng ở châu Âu với nhiều thành công. Anh được công nhận là một trong những hậu vệ phải xuất sắc nhất thế kỷ 21.

Đỉnh cao của Dani Alves gắn với giai đoạn khoác áo Barca (2008-2016), nơi anh giành 3 danh hiệu Champions League. 5 năm kể từ ngày anh ra đi, cánh phải trở thành vấn đề không thể giải quyết của CLB xứ Catalunya, mỗi mùa giải lại vật lộn tìm kiếm giải pháp mới.

Mùa hè 2019, sau khi rời PSG, Alves về quê nhà khoác áo Sao Paulo - CLB mà anh yêu thích và mơ thi đấu từ nhỏ.

{keywords}
Dani Alves dự Olympic ở tuổi 38

Bây giờ, ở tuổi 38, Alves vẫn thi đấu đỉnh cao và có mặt trong đội hình Olympic Brazil dự Thế vận hội Mùa hè ở Tokyo. Anh đang giữ kỷ lục trong bóng đá thế giới với 42 danh hiệu khác nhau, hướng đến chiếc HCV để bổ sung vào bộ sưu tập.

Dani Alves thực sự là của hiếm ở Brazil - nơi sự nghiệp các cầu thủ khép lại rất sớm vì thiếu chuyên nghiệp và lao vào những cuộc vui (Marcelo của Real Madrid là ví dụ. Ở tuổi 33, truyền nhân Roberto Carlos đã đánh mất mình từ lâu).

Chính người cha lam lũ Domingos cùng những ngày lao động và săn bắn giúp Alves có được sự chuyên nghiệp đáng khen ngợi, cùng khát khao chiến đấu mãnh liệt. Một tấm gương cho những cầu thủ trẻ.

"Cha tôi luôn là tài liệu tham khảo của tôi. Tôi luôn làm mọi thứ để ông tự hào. Ông ở đâu, tôi sẽ luôn ở bên cạnh, theo dõi những việc ông làm. Tôi đã thực hiện được ước mơ trở thành cầu thủ bóng đá và tôi biết cha rất tự hào về tôi".

Kim Ngọc

Lịch đi đấu bóng đá nam Olympic Tokyo hôm nay 22/7

Lịch đi đấu bóng đá nam Olympic Tokyo hôm nay 22/7

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu môn bóng đá nam Olympic Tokyo 2020 hôm nay, ngày 22/7/2021.

Lịch thi đấu Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

Lịch thi đấu Đoàn thể thao Việt Nam tại Olympic 2020

VietNamNet cập nhật lịch thi đấu chi tiết các VĐV, môn thi của Đoàn Thể thao Việt Nam tại Olympic Tokyo 2020.

Lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic 2020

Lịch thi đấu các môn thể thao tại Olympic 2020

Lịch thi đấu Olympic Tokyo 2020 - Cập nhật chi tiết lịch thi đấu các môn thể thao tranh tài tại Olympic Tokyo 2021, diễn ra từ ngày 23/7 đến 8/8.