Yếu tố quan trọng đằng sau chuỗi thành tích 13 trận thắng liên tiếp trên mọi đầu trường của Man City chính là khả năng phòng ngự được cải thiện vượt trội, khi đã giữ sạch lưới 21 trận mùa này.

{keywords}
Man City của Pep Guardiola có hàng phòng ngự lợi hại nhất giải

Trong 6 trận gần nhất, Man City ghi tới 17 bàn và chỉ để thủng lưới 1 bàn (ở trận thắng Chelsea 3-1 trong cảnh chỉ có 14 cầu thủ bởi dịch Covid-19).

Tính từ đầu mùa, đội bóng của Pep mới để thủng lưới 13 bàn, chỉ bằng một nửa so với Liverpool.

Một lý do được nhắc đến thường xuyên là bởi Man City có được Ruben Dias hồi hè. Tuy nhiên, bên cạnh việc ngôi sao người Bồ thực sự xuất sắc, Guardiola cho rằng, việc nắm giữ quyền kiểm soát bóng của Man City chính là chìa khóa.

Pep Guardiola chia sẻ với Sky Sports: “Lý do tại sao thành tích phòng ngự của Man City rất tốt là vì 67% thời gian chúng tôi có bóng. Đây là lý do chính.

{keywords}
Theo Pep Guardiola, yếu tố tiên quyết là Man City nắm vượt trội quyền kiểm soát bóng

Một khi bạn kiểm soát bóng càng nhiều thì đối phương càng ít có bóng, cơ hội cũng ít đi. Tất nhiên, đối thủ có thể ghi bàn từ những pha dàn xếp hoặc phản công. Nhưng khi bạn có bóng nhiều thì cơ hội ghi bàn càng nhiều.

Có thể một ngày nào đó, họ sẽ thay đổi luật chơi nhưng tôi nghĩ để ghi bàn, bạn cần có bóng.

Bạn không thể giành được các danh hiệu, đặc biệt là Premier League và Bundesliga, nếu bạn để thủng lưới nhiều.

Mùa trước, Man City để thủng lưới nhiều hơn bình thường và chúng tôi không điều chỉnh tốt một số thứ. Nhưng nếu bạn nhìn vào số bàn thua ở các đội mà tôi dẫn dắt suốt những năm qua, ở Manchester, Munich, Barcelona thì đều rất ít.

Chúng tôi chơi ở cự ly 50 hoặc 60m trước khung thành và luôn phòng thủ ổn định. Tuyệt đối tôi không muốn nhận bàn thua và tôi muốn ghi bàn thật nhiều. Đó là những gì chúng tôi đang làm việc với các cầu thủ giỏi, muốn kiểm soát bóng”.

L.H