- Cùng đến thành Manchester, nhưng Pep Guardiola và Jose Mourinho đang đi theo hai con đường hoàn toàn trái ngược. Pep thì toàn thắng, còn Mou thì mãi thất bại.

Chiến tích của Pep

Pep Guardiola được trải thảm về sân Etihad. Các quan chức Man City đã mất rất nhiều năm, với những kế hoạch rất bài bản, mới có thể nhận được cái gật đầu của vị HLV từng dẫn Barca và Bayern Munich.

Chỉ sau một thời gian ngắn, Pep đã chứng minh vì sao ông xứng đáng hơn bất kỳ ai để Man City phải trải thảm mời về.

{keywords}

Man City khởi đầu ấn tượng cùng Pep

Hiệu ứng Pep Guardiola đã giúp Man City có một vị thế rất khác trong mắt các chuyên gia bóng đá, cũng như tăng trưởng về danh tiếng và thương mại.

Quan trọng hơn, về mặt chuyên môn, Pep đang giúp City có khởi đầu tốt nhất trong lịch sử CLB.

Tính đến sau vòng 5 Premier League, Man City là đội duy nhất có thành tích toàn thắng. Một trong những màn trình diễn tốt nhất là trận derby thắng MU 2-1 ngay trên sân Old Trafford.

Trên mọi mặt trận, đội quân của Pep có 8 chiến thắng liên tiếp. Ngoài 5 chiến thắng ở giải quốc nội, City còn 3 trận thắng trên sân chơi Champions League.

Trước tiên, họ vượt qua Steaua Bucharest trong cả 2 lượt vòng play-off, rồi mở màn vòng bảng bằng trận thắng Gladbach với tỉ số đậm 4-0.

Chưa bao giờ trong 136 năm tồn tại, Man City khởi đầu hay đến thế. Điều này mang đến những hy vọng về một mùa giải thành công nhất lịch sử.

Nỗi buồn Mourinho

Những gì mà Pep đang trải qua với Man City càng ấn tượng hơn, khi ông chưa có nhiều kinh nghiệm về bóng đá Anh.

Tây Ban Nha và Đức, hai nền bóng đá mà Pep từng làm việc, khác biệt hoàn toàn so với xứ sương mù.

{keywords}

Mọi chuyện ở MU đang rời xa tầm kiểm soát của Mourinho

Sự khởi đầu của Pep là sự tương phản so với Mourinho, người cũng đến thành Manchester cùng thời gian với ông và ban đầu hai người ở cách nhau chỉ khoảng 500 mét.

Khác với Pep, Mourinho có nhiều kinh nghiệm và những chiến thắng ở Premier League. Vì thế, ông có sứ mệnh giúp hồi sinh Quỷ đỏ.

MU đã khởi đầu với Mou bằng chuỗi 4 chiến thắng. Tuy nhiên, trong 3 trận gần nhất đều là những thất bại, với 6 bàn thủng lưới.

Đây mới là lần đầu tiên sau 10 năm Mourinho thua 3 trận liên tiếp. Tuy nhiên, năm 2006, những thất bại mà ông trải qua với Chelsea thuộc 2 mùa khác nhau (2 trận mùa 2005-06, 1 trận mùa 2006-07).

Trong sự nghiệp cầm quân, lần đầu tiên và duy nhất trước đây Mourinho thua 3 trận liên tiếp là tháng 2/2002 - nghĩa là đã 14 năm rưỡi.

Đâu là khác biệt?

Ngay cả những người không hiểu về bóng đá cũng có thể kết luận, Pep đang làm việc hiệu quả vượt trội so với Mourinho.

Sự vượt trội về mặt hiệu quả nằm ở việc Man City toàn thắng 8 trận, trong khi MU thua 3 trong 7 trận đã đấu.

{keywords}

Chính Pep đã đẩy Mourinho và tình cảnh khóc ròng

Pep chưa cho thấy ông có giới hạn về mặt chiến thuật, trong khi Mou gần như không còn bài vở gì đặc biệt để áp dụng với MU.

Điểm nổi bật nhất ở nhà cầm quân người Bồ Đào Nha sau những tháng đầu dẫn Quỷ đỏ là thói quen đổ lỗi và chối bỏ trách nhiệm.

Một bằng chứng quan trọng để thể hiện việc Mou đã hết bài: trong 35 trận đấu chính thức gần nhất, ông giành 14 chiến thắng (40%), hòa 6 (17%) và thua 16 (43%). Rõ ràng, Người đặc biệt đang dễ dàng thất bại hơn bao giờ hết.

Yếu tố khác giúp Pep tạo khác biệt với Mou là khả năng quản lý con người, cũng như khai thác điểm mạnh của từng cá nhân trong đội.

Pep đang giúp các cầu thủ của ông phát huy mọi điểm mạnh, và gần như không một tân binh nào có vấn đề (Bravo từng mắc lỗi trong trận derby Manchester, nhưng ngay sau đó anh cải thiện mình).

Ngược lại, Mou đang loay hoay với nhân sự ở MU. Trừ Ibrahimovic, không một cầu thủ MU nào duy trì sự ổn định từ đầu mùa.

Mou đang dùng các tân binh một cách thảm hại. Mkhitaryan vật vờ như cái bóng so với chính anh khi còn ở Dortmund. Paul Pogba như một kẻ không biết làm gì ở giữa sân. Eric Bailly từng được tung hô, và giờ đây như một trung vệ hạng hai.

Chính Pep đã chấm dứt lễ trăng mặt của Mou với MU, và đẩy người bạn cũ vào tình cảm thê thảm như hiện nay. Có lẽ, MU nên xác định lại mục tiêu: bảo vệ một suất Europa League, cũng như tập trung cho League Cup và FA Cup.

Đại Phong