- Italia đã không vượt qua chính mình, bị Thụy Điển hất văng khỏi World Cup 2018, và đó là kết quả hoàn toàn xứng đáng với đội tuyển Thiên Thanh.

Nước mắt Buffon và sự bất lực của Italia hạng hai

Buffon đã khóc. Người thủ môn vĩ đại ấy không thể cầm được nước mắt trận trận Italia hòa Thụy Điển 0-0 (thua chung cuộc 0-1). Một hình ảnh khiến cho hàng triệu trái tim tifosi rưng rưng theo.

Buffon rơi nước mắt, bất lực nhìn Italia bị loại

Với Buffon, đó là những giọt nước mắt của thất bại, của sự bất lực và còn nhiều nỗi thất vọng khác.

Đã không có kỷ lục nào dành cho “Người nhện”. 20 năm trước, anh ra mắt Italia với việc đánh bại Nga ở vòng play-off để giành vé World Cup 1998.

Giờ đây, cũng với vòng play-off, Azzurri của Buffon thất bại trong hành trình tìm chiếc vé đi Nga. Không có kỷ lục 6 lần tham dự World Cup cho anh, chàng trai vẫn luôn tràn đầy nhiệt huyết ở tuổi 39.

Sau khi thua 0-1 trận lượt đi, Italia có cả 90 phút trận lượt về trên sân nhà San Siro với hy vọng lật ngược tình thế. Nhưng Azzurri đã bất lực.

Cả trận lượt về, Thụy Điển chỉ có vỏn vẹn 1 pha dứt điểm trúng đích, và bị Buffon cản phá. Người đội trưởng ấy rất cố gắng truyền tinh thần chiến đấu đến các đồng đội, nhưng gần như không ai có được sự nhiệt tình cần thiết.

Như vậy, trong cả hai lượt trận, Azzurri không thể ghi bàn trước một Thụy Điển đang trong giai đoạn quá độ thời hậu Ibrahimovic.

Italia xứng đáng làm khán giả World Cup 2018

Trước Thụy Điển, Italia chỉ như một đội bóng hạng B, thiếu sức sống và không bản sắc, những trái tim không khát vọng và đôi chân như đeo chì.

Nhìn lại chặng đường vòng loại World Cup 2018, thực tế Italia cũng chỉ thể hiện hình ảnh hạng hai của lục địa già trên hành trình vào đến vòng play-off. 
Italia của HLV Ventura luôn thất thế trước những đội bóng mạnh. Azzurri thua toàn diện và ở đẳng cấp dưới so với Tây Ban Nha, kẻ mà chỉ hơn một năm trước bị họ loại khỏi EURO 2016, và chật vật lắm mới có thể lấy điểm trước những đối thủ dưới cơ.

Nỗi hổ thẹn được báo trước 

Những giọt nước mắt đã rơi, nhưng phần lớn các tifosi đều phải thừa nhận, tình yêu của họ không thể giành vé đến nước Nga là kết quả hợp lý và xứng đáng.

LĐBĐ Italia đã sai lầm khi chọn HLV Ventura, một người chỉ giỏi về lý thuyết và chưa bao giờ dẫn dắt một đội bóng có tham vọng. Ngay cả được làm việc ở Serie A cũng đã là điều quá khiêm tốn.

Thụy Điển giành vé đi Nga là kết quả hợp lý

Ventura không để lại chút dấu ấn nào kể từ khi lên thay Conte, sau EURO 2016. Ông không thể kiểm soát các ngôi sao cá tính, khiến Italia mang tiếng là đội bóng nhưng thiếu sự kết nối tập thể.

Một vấn đề nghiêm trọng: Ventura xây dựng đội tuyển dựa vào những cầu thủ chưa bao giờ vượt qua đẳng cấp Serie A, giải đấu thiếu sự cạnh tranh khi Juventus lũng đoạn với 6 danh hiệu Scudetto liên tiếp.

Italia thất bại ngay từ khi chọn Ventura thay Conte

Rất nhiều cầu thủ - như Darmian, Gabbiadini, De Rossi, Barzagli - hoặc đã qua đỉnh cao, hoặc không tìm được suất đá chính ở CLB vẫn hiện diện.

Có thể bóng đá Italia đã đi xuống, thiếu cầu thủ giỏi và các CLB mạnh của Serie A chủ yếu dựa trên nền tảng ngoại binh, nhưng không thể lấy đó để bào chữa cho thất bại của Azzurri.

Ở đây, Italia thất bại vì chính tầm nhìn kém của LĐBĐ nước này, cùng với sự khiêm tốn về tài năng của HLV Ventura.

Italia cần một cuộc thay máu toàn diện vì mục tiêu EURO 2020, và xa hơn là trở lại với World Cup 2022. Nếu chỉ thực hiện cuộc cách mạng nửa vời, bầu trời sẽ chỉ là những gam màu u ám, không có sắc thiên thanh.

Video tổng hợp trận Italia 0-0 Thụy Điển:

Kim Ngọc